
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Tú
23/08/2022, 07:32
Chỉ còn 4 tháng nữa là đến hạn phải hoàn thành đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Tuy nhiên, khối lượng công việc vẫn còn nhiều và dự án hiện vẫn nằm trong danh sách chậm tiến độ...
Bộ Giao thông vận tải vừa phát thông tin về tiến độ thi công dự án đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là một dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022.
Trong quá trình triển khai, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp với các cấp chính quyền của tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đắp cho dự án.
Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo Ban quản lý dự án, các nhà thầu tổ chức triển khai thêm các mũi thi công đảm bảo tiến độ đề ra.
Để đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành dự án đúng tiến độ góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và cả nước nói chung, Bộ Giao thông vận tải thực hiện đồng bộ các giải pháp, để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết triệt để tồn tại về công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn về vật liệu. Đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng để giải quyết các khó khăn về biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng.
Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2020. Dự án có chiều dài 99 km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và được chia thành 4 gói thầu. Tính đến đầu tháng 8, các gói thầu xây lắp mới hoàn thành hơn 53% sản lượng hợp đồng, tương đương hơn 3.000 tỷ đồng, chậm 1,14% so với kế hoạch.
"Thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Tổ chức họp giao ban hàng tuần để kiểm điểm đôn đốc tiến độ, kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu Ban quản lý dự án nếu triển khai dự án chậm tiến độ", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Cùng với đó, bộ cũng yêu cầu ban quản lý dự án, nhà thầu lập tiến độ tổng thể, chi tiết và ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án. Tổ chức theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày/tuần/tháng. Đặc biệt, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: cảnh cáo, nhắc nhở; cắt, chuyển khối lượng....
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu ban quản lý dự án bố trí lãnh đạo, tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết ngay các vướng mắc, các vấn đề kỹ thuật phát sinh; đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán để giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà thầu; phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu…
Trước đó, đầu tháng 8, Đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã xuống công trường giám sát tiến độ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Lý giải về việc chậm tiến độ, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư, cho rằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, điều kiện thời tiết mưa nhiều, khan hiếm nguồn cung vật liệu đắp và biến động giá vật liệu.
Đặc biệt, thời gian qua có một số vật liệu tăng giá như: thép tăng từ 30-40%, xi măng tăng từ 20-25%; đá xây dựng tăng từ 40-50%…
Để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư kiến nghị cơ quan chức năng có ý kiến với hai địa phương Đồng Nai và Bình Thuận giải quyết dứt điểm vấn đề giải phóng mặt bằng, nhất là di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, cho phép áp dụng chỉ số giá phù hợp với giá thị trường...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: