Điện thoại giá rẻ lên ngôi “tuyệt đối”

Hoàng Việt

08/01/2009, 15:53

Năm 2008, các dòng điện thoại di động giá rẻ đã "làm mưa làm gió" tại Việt Nam

N1110i - điện thoại giá rẻ của Nokia đã bán rất chạy tại Việt Nam năm qua.
N1110i - điện thoại giá rẻ của Nokia đã bán rất chạy tại Việt Nam năm qua.

Năm 2008, các dòng điện thoại di động giá rẻ đã "làm mưa làm gió" tại Việt Nam.

Có thể rút ra kết luận này nếu căn cứ trên Top 10 sản phẩm điện thoại di động bán chạy nhất năm của hệ thống siêu thị bán lẻ Thegioididong - đơn vị có thị phần hàng đầu trên thị trường điện thoại di động trong nước. Cả 10 sản phẩm đều là những chiếc điện thoại có mức giá dưới 2 triệu đồng.

Còn nhớ, năm 2007 có thể xem là năm "âm nhạc", khi chứng kiến sự lên ngôi bất ngờ của thương hiệu điện thoại Sony Ericsson.

Series điện thoại chơi nhạc chuyên dụng mang mã hiệu “W” - Walkman của Sony Ericsson đã đẩy “ông lớn” Nokia xuống thứ 2 trong Top 10 sản phẩm bán chạy nhất năm 2007.

Nhưng một năm sau, Nokia cho thấy sự nhường ngôi năm trước chỉ là một "tai nạn", khi hãng này có tới 6 đại diện nằm trong Top 10 sản phẩm bán chạy nhất năm 2008.

Một yếu tố quan trọng đã giúp Nokia giành lại ngôi vị quán quân của mình chính là sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tới nền kinh tế Việt Nam. Những khó khăn "cơm áo gạo tiền" đã hướng người dùng sang những sản phẩm bình dân, và quay lưng lại với những dòng sản phẩm cao cấp

Trước nay, các hãng sản xuất điện thoại không mặn mà lắm với dòng điện thoại giá rẻ vì cho rằng nó không thu hút được người tiêu dùng.

Nhưng với series N1110i, 1200, 1208, 2626, Nokia đã cho thấy tầm nhìn của mình khi những chiếc điện thoại giá rẻ này chia nhau đứng đầu trong Top 10 sản phẩm bán chạy nhất năm.

“Đơn giản và thực dụng” là những gì mà Nokia đem tới người tiêu dùng trong phân khúc điện thoại giá rẻ.

Tuy nhiên, các đối thủ của Nokia sau một thời gian dài ngủ quên cũng đã bắt đầu tập trung vào dòng sản phẩm giá rẻ nhằm giành lại thị phần.

Samsung là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với "ngai vàng" điện thoại giá rẻ của Nokia, với hai sản phẩm SS C140 và SS B100.

Với những ưu điểm truyền thống "pin bền, sóng khỏe" của dòng điện thoại giá rẻ và được thiết kế tinh tế, Samsung SS C140 và SS B100 đã làm cho Nokia phải dè chừng khi hai sản phẩm này đều nằm trong Top 10.

Một điều không ai ngờ tới là Sony Ericsson - hãng có sản phẩm đứng số 1 trong năm 2007, đã không có một sản phẩm nào trong Top 10 năm 2008, dù có ra mắt hai sản phẩm giá rẻ J120i và J1110i. Điều này có thể do hãng đã không có một chiến lược rõ ràng dành cho phân khúc điện thoại giá rẻ trong năm qua.

Góp phần không nhỏ làm sôi động thị trường, LG và Motorola cũng mang tới hai sản phẩm ấn tượng.

LG KG 195 và W230i với những tính năng nổi bật như thiết kế nhỏ gọn, thẻ nhớ mở rộng, nghe đài FM,… và điều quan trọng nhất là giá bán chỉ trên dưới một triệu đồng, đã giúp cho hai sản phẩm này đứng thứ 9 và 10 trong Top.

Với khó khăn về kinh tế như hiện nay thì việc tập trung vào dòng điện thoại giá rẻ xem ra vẫn là phương án an toàn của các hãng sản xuất điện thoại, khi mà viễn cảnh hồi phục kinh tế trong năm 2009 hiện chưa thể rõ ràng.

Dưới đây là Top 10 sản phẩm bán chạy nhất trong năm 2008 tại thị trường Việt Nam của hệ thống Thegioididong:

1. N1110i - Nokia

(Đã hết hàng)

2. N1200 - Nokia

(Giá tham khảo: 519.000 đồng)

3. N1208 - Nokia

(Giá tham khảo: 679.000 đồng)

4. N2626 - Nokia

(Giá tham khảo: 929.000 đồng)

5. N3110C - Nokia

(Giá tham khảo: 1.819.000 đồng)

6. N6300 - Nokia

(Giá tham khảo: 2.839.000 đồng)

7. SS C140 - Samsung

(Đã hết hàng)

8. SS B100 - Samsung

(Giá tham khảo: 649.000 đồng)

9. LG KG 195 - LG

(Giá tham khảo: 1.380.000 đồng)

10. Motorola W230i - Motorola

(Giá tham khảo: 959.000 đồng)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy