Nhiều doanh nghiệp cho biết nếu biết cách điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh thì cơ hội làm ăn mới vẫn rộng mở
Nhà Xinh, thương hiệu bán lẻ của AA Corporation.
Trong năm khó khăn như 2012, nhiều doanh nghiệp cho biết nếu biết cách điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh thì đây cũng là cơ hội làm ăn mới và thúc đẩy phát triển sản xuất tăng trưởng tốt. Vấn đề là các doanh nghiệp phải biết cách xoay chuyển trong quản lý sản xuất, thị trường để nắm bắt cơ hội này.
Từ hướng đầu tư ra nước ngoài…
Tình hình tiêu thụ hàng hóa trong nước giảm do nhiều ngành kinh tế kỹ thuật gặp khó khăn, nhất là thị trường bất động sản đóng băng, ảnh hưởng nặng nề tới ngành sản xuất nguyên phụ liệu xây dựng, các nhà thầu xây dựng và trang trí nội thất. Tuy nhiên, ông Trần Quang Thuận, Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA (AA Corporation), cho biết, năm qua mặc dù có nhiều khó khăn nhưng AA Corporation vẫn hoàn thành kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, 1.600 lao động của AA Corporation vẫn đảm bảo có việc làm, thu nhập bình quân của công nhân đạt 6 triệu đồng/tháng, có thưởng tết tháng lương thứ 13.
Nói về nguyên nhân giúp AA Corporation đạt được kết quả này, ông Trần Quang Thuận cho rằng, đó là nhờ chiến lược từ nhiều năm trước của lãnh đạo công ty. Ông Thuận cho hay, “Slogan của công ty chúng tôi là ‘Đi trước một bước’, do vậy từ các nhân viên đến lãnh đạo các bộ phận và lãnh đạo công ty luôn phải tính toán các giải pháp cần phải làm khi dự báo thị trường trong tương lai. Cũng chính nhờ điều này nên ngay khi nhận thấy thị trường khó khăn, công ty đã đặt thêm một nhiệm vụ quan trọng nữa là ‘Quản lý rủi ro’ và đã mang lại thành công”.
Vài năm gần đây, AA Corporation đã chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng đáp ứng sự chuyển hướng trong chiến lược kinh doanh. Theo đó, nhiều nhân lực cao cấp của AA Corporation đã được gửi đi đào tạo về chuyên môn, ngoại ngữ đủ để thích ứng với hoàn cảnh và sẵn sàng nhận nhiệm vụ tự điều hành công việc tại nước ngoài.
Có thể nói đây chính là chìa khóa quan trọng giúp AA Corporation thành công trong năm qua. Năm 2012, khi nhận thấy tình hình thị trường xây dựng trong nước khó khăn, nhiều dự án phải đình trệ, thậm chí có thể có những dự án chiếm dụng vốn do khách hàng không có khả năng chi trả, AA Corporation đã chuyển hướng vào thị trường mới, trong đó có Myanmar và Bhutan.
Không chỉ nhận các công trình trang trí nội thất quan trọng, AA Corporation còn làm các thủ tục đầu tư thành lập các nhà máy sản xuất tại Myanmar và Bhutan để nhận thầu các đơn hàng cao cấp tại những thị trường mới mở này. Chẳng hạn, hiện nay AA Corporation đã có hợp đồng trang trí nội thất với khách sạn Shangrila trị giá 11 triệu USD. Còn ở Myanmar, AA Corporation cũng nhận thầu một đơn hàng lớn với khách sạn Novotel Myanmar, đã hoàn thành giai đoạn một và đang chuẩn bị đấu thầu giai đoạn hai.
Ông Trần Quang Thuận cũng nhấn mạnh, trong các hợp đồng trang trí nội thất với nước ngoài, AA Corporation nghiên cứu để có thể sản xuất hàng theo đúng thiết kế từ nước ngoài ngay trong nước, nhằm sử dụng nguyên phụ liệu và tạo thêm việc làm cho người lao động trong nước. Sau đó các sản phẩm này được chuyển sang các nước và lắp ráp theo kế hoạch.
“Tất nhiên, để phối hợp đồng bộ các công đoạn sản xuất, vận chuyển và thực hiện trang trí nội thất đúng thiết kế và tiến độ, điều này rất quan trọng để khách hàng trả tiền ngay sau khi hoàn thành công việc, đòi hỏi AA Corporation phải có nguồn nhân lực mạnh mới làm được như vậy”, ông Thuận nói.
… đến thúc đẩy xuất khẩu
Trong khi một số doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài thì nhiều doanh nghiệp khác lại tập trung đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu để phát triển ổn định, mang lại lợi nhuận cao.
Chẳng hạn, với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen thì ngoài việc là nhà sản xuất và xuất khẩu số một Đông Nam Á đối với sản phẩm tôn mạ, đến nay tập đoàn này đã từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á các dòng sản phẩm mới là ống nhựa uPVC, ống thép đen và ống thép mạ kẽm.
“Chúng tôi cần tạo bước đi tiên phong trong ngành ống nhựa, ống thép đen và mạ kẽm để chiếm lĩnh thị trường”, ông Trần Ngọc Chu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, cho biết.
Bước đi đó chính là việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất của nhà máy nhựa, từ hệ thống trộn trung tâm đến hệ thống máy đùn ống hiện đại được nhập từ châu Âu và cũng là đơn vị có khả năng cung cấp các dòng sản phẩm ống nhựa uPVC có đường kính từ 21mm đến ống có đường kính lớn nhất thế giới 630mm. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cũng đặt yêu cầu về chất lượng để giữ uy tín với khách hàng, giúp tên tuổi của mình gắn trong tâm trí người tiêu dùng.
Ông Trần Ngọc Chu cho biết, đã có những khách hàng nước ngoài ở Đông Nam Á đặt hàng có chất lượng thấp hơn chuẩn của công ty để có giá rẻ nhưng công ty không chấp nhận.
“Chúng tôi không thể ham bán hàng mà làm hàng hạ chất lượng theo yêu cầu của khách, vì chỉ sau một thời gian nếu có xảy ra sự cố thì mình mất danh tiếng”, ông Chu nói.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen trong mấy năm gần đây đã vươn lên hàng đầu trong ngành tôn mạ màu và vật liệu xây dựng. Theo ông Chu, việc nhập khẩu máy móc thiết bị thì đơn vị nào cũng có thể làm được nhưng làm sao khai thác có hiệu quả lại là một bài toán quản lý rất khó.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư tuyển chọn và đào đạo một lớp quản lý mới rất trẻ, có trình độ chuyên môn cao, năng động trong công việc. Những người này đóng góp không nhỏ trong thành công chung với những sáng tạo trong cải tiến quản lý, cải tiến máy móc thiết bị.
Khi dẫn chúng tôi tham quan Nhà máy ống thép, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Hoa Sen (đơn vị thành viên của Hoa Sen Group) Cao Quảng Sang - một quản trị viên trẻ sinh năm 1986, cho biết cán bộ công ty đã nghiên cứu nối dài tay cẩu xe nâng để có thể xếp ống thép xuất khẩu vào các container gọn gàng và trong thời gian nhanh nhất, giảm 1/2 thời gian so với bốc xếp thông thường.
“Tại đây anh em cũng nghiên cứu đóng những bộ khung để xếp ống mà tùy từng mã hàng có thể biết đích xác bao nhiêu ống khi xếp đầy. Trong khu vực sản xuất cũng được sắp xếp hợp lý đối với các loại sản phẩm và đơn hàng cho từng khách hàng. Chẳng hạn hàng xuất khẩu đi thị trường nào được để bảng đề rõ, hoặc màu sắc của ống nhựa khi nhìn từ xa có biết là hàng xuất khẩu, hàng công trình hay hàng dân dụng…”, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Hoa Sen cho hay.
Với những nỗ lực không ngừng đó mà năm qua Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen vẫn là một trong những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả. Kết quả này được các nhà đầu tư đánh giá qua giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen trên sàn chứng khoán và ông Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cũng lọt vào danh sách một trong 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.
Một số hình ảnh nhà máy của Tập đoàn Hoa Sen
Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 1Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 2Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 3Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 4Điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phát triển 5
Đọc thêm
Doanh nghiệp hiến kế gỡ hai "điểm nghẽn" lớn nhất của du lịch Thanh Hóa
Tối 22/8, tại Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm tham vấn hoàn thiện sản phẩm du lịch với chủ đề “Hương sắc bốn mùa”, thu hút hơn 60 đại biểu là đại diện các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ trong cả nước tham gia. Trước đó, đoàn đã có chuyến khảo sát nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong hai ngày 21 – 22/8.
Hải quan khu vực X đối thoại cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Tại Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025 do Chi cục Hải quan khu vực X tổ chức, các doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ khó khăn, phản ánh những bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, chính sách thuế, kiểm tra sau thông quan và các quy định liên quan....
Huế đề xuất đầu tư Quốc lộ 49F “mạch máu” hành lang kinh tế Đông – Tây
Sớm đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 49F nối cảng biển Phong Điền với Cửa khẩu Hồng Vân được kỳ vọng mở ra trục kết nối chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế biên mậu, logistics và vận chuyển khoáng sản từ Lào về Huế.
Sẽ thay nhà thầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nếu thi công chậm tiến độ
Các nhà thầu của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được yêu cầu lập lại kế hoạch, tiến độ thi công cũng như có giải pháp điều chuyển khối lượng, bảo đảm tiến độ công trình; nếu không sẽ phải thay nhà thầu.
Sắp diễn ra triển lãm Logistics Việt Nam VLOGS-2025 tại TP.HCM
Với chủ đề “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”, triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VLOGS-2025) sẽ tập trung vào sức mạnh của các giải pháp số hóa và kết nối hợp tác trong việc thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: