
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Lê Thúy
11/04/2013, 09:59
Đã có quá nhiều lần người tiêu dùng ngỡ ngàng với động thái tăng giảm giá mặt hàng này
Mức giảm giá xăng dầu mới nhất chỉ bằng 1/3 so với lần tăng trước đó, theo kiểu “tiến 3, lùi 1”, đã gây ra nhiều hoài nghi.
Giá thế giới giảm, giá Việt Nam tăng và ngược lại. Một sự vận động mang bản sắc riêng của thị trường xăng dầu Việt Nam. Ngày 9/4 vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng trở lại. Nếu cùng “rơ” với thị trường thế giới, xăng dầu trong nước có thể được đưa vào tầm ngắm tăng giá.
Nhưng trái với dự đoán này, chiều tối ngày 9/4, liên bộ Tài chính - Công Thương phát đi thông tin yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá xăng dầu với mức giảm “dè sẻn” 500 đồng/lít(kg). Phản hồi của độc giả gửi về VnEconomy trước sự kiện chủ yếu rơi vào hai trạng thái, hoặc là thờ ơ, không quan tâm vì mức giảm quá nhỏ, hoặc lo ngại sẽ có đợt tăng giá mạnh hơn.
Dù sao, đã có quá nhiều lần người tiêu dùng ngỡ ngàng với động thái tăng giảm giá mặt hàng này.
Ngày 28/3, trong khi tin tức từ thị trường thế giới đều cho biết giá xăng dầu đang ở trong giai đoạn giảm dài hơi, đồng thời, phân tích của giới chuyên gia trong nước cũng thừa nhận các doanh nghiệp đang lãi, thì quyết định tăng giá xăng gần 1.500 đồng/lít vẫn được ký, đưa giá mặt hàng này lên cao nhất trong lịch sử, với những lý do đưa ra theo hướng “đẩy” tất cả bất lợi lên vai người tiêu dùng, bao gồm cả lý do “chống buôn lậu”.
Chưa kể, cơ sở tính toán lần tăng giá mới nhất của liên bộ là 30 ngày từ 25/2 đến 25/3. Với lần giảm giá hôm 9/4, liên bộ lại tính toán giá trên cơ sở giá trung bình từ ngày 10/3 đến 8/4. Như vậy, có một khoảng trùng lắp về chu kỳ tính giá giữa hai đợt tăng. Phải chăng, để đạt kết quả “âm” hay “dương” đối với chênh lệch giữa giá bán thực tế và giá cơ sở, có thể chọn chu kỳ tính giá tương ứng?
Thế nên, không loại trừ khả năng, sau vài phiên giao dịch nữa, chu kỳ tính giá lại được chọn theo hướng hợp lý cho quyết định tăng giá. Hoặc có thể, quyết định tăng giá xăng dầu vẫn được đưa ra để tăng thuế, để bù đắp quỹ bình ổn giá, để... chống buôn lậu...
Dù có xảy ra trường hợp nào, người tiêu dùng cũng phải mở ví mua xăng, dầu, vì đây là mặt hàng không thể không mua. Giá nào cũng phải mua!
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: