
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 29/11/2025
Lê Thúy
11/04/2013, 09:59
Đã có quá nhiều lần người tiêu dùng ngỡ ngàng với động thái tăng giảm giá mặt hàng này
Mức giảm giá xăng dầu mới nhất chỉ bằng 1/3 so với lần tăng trước đó, theo kiểu “tiến 3, lùi 1”, đã gây ra nhiều hoài nghi.
Giá thế giới giảm, giá Việt Nam tăng và ngược lại. Một sự vận động mang bản sắc riêng của thị trường xăng dầu Việt Nam. Ngày 9/4 vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng trở lại. Nếu cùng “rơ” với thị trường thế giới, xăng dầu trong nước có thể được đưa vào tầm ngắm tăng giá.
Nhưng trái với dự đoán này, chiều tối ngày 9/4, liên bộ Tài chính - Công Thương phát đi thông tin yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá xăng dầu với mức giảm “dè sẻn” 500 đồng/lít(kg). Phản hồi của độc giả gửi về VnEconomy trước sự kiện chủ yếu rơi vào hai trạng thái, hoặc là thờ ơ, không quan tâm vì mức giảm quá nhỏ, hoặc lo ngại sẽ có đợt tăng giá mạnh hơn.
Dù sao, đã có quá nhiều lần người tiêu dùng ngỡ ngàng với động thái tăng giảm giá mặt hàng này.
Ngày 28/3, trong khi tin tức từ thị trường thế giới đều cho biết giá xăng dầu đang ở trong giai đoạn giảm dài hơi, đồng thời, phân tích của giới chuyên gia trong nước cũng thừa nhận các doanh nghiệp đang lãi, thì quyết định tăng giá xăng gần 1.500 đồng/lít vẫn được ký, đưa giá mặt hàng này lên cao nhất trong lịch sử, với những lý do đưa ra theo hướng “đẩy” tất cả bất lợi lên vai người tiêu dùng, bao gồm cả lý do “chống buôn lậu”.
Chưa kể, cơ sở tính toán lần tăng giá mới nhất của liên bộ là 30 ngày từ 25/2 đến 25/3. Với lần giảm giá hôm 9/4, liên bộ lại tính toán giá trên cơ sở giá trung bình từ ngày 10/3 đến 8/4. Như vậy, có một khoảng trùng lắp về chu kỳ tính giá giữa hai đợt tăng. Phải chăng, để đạt kết quả “âm” hay “dương” đối với chênh lệch giữa giá bán thực tế và giá cơ sở, có thể chọn chu kỳ tính giá tương ứng?
Thế nên, không loại trừ khả năng, sau vài phiên giao dịch nữa, chu kỳ tính giá lại được chọn theo hướng hợp lý cho quyết định tăng giá. Hoặc có thể, quyết định tăng giá xăng dầu vẫn được đưa ra để tăng thuế, để bù đắp quỹ bình ổn giá, để... chống buôn lậu...
Dù có xảy ra trường hợp nào, người tiêu dùng cũng phải mở ví mua xăng, dầu, vì đây là mặt hàng không thể không mua. Giá nào cũng phải mua!
Trong kỳ điều hành ngày 27/11, giá xăng dầu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm mạnh so với kỳ trước (ngày 20/11). Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 519 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 533 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 251 đồng/kg - 1.026 đồng/lít…
Bình đẳng giới không chỉ là vấn đề xã hội mà còn là đòn bẩy kinh tế cốt lõi, giúp doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, vươn lên mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu...
Kinh tế số là cơ hội lịch sử để khu vực kinh tế tư nhân bứt phá trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, cần giải bài toán: chưa có chiến lược chuyển đổi số; thiếu nhân lực số; thể chế về dữ liệu, giao dịch điện tử, thuế xuyên biên giới còn bất cập; hạn chế tiếp cận vốn cho đổi mới sáng tạo của khu vực doanh nghiệp...
Các sản phẩm trải rộng trên nhiều nhóm lĩnh vực gồm lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô, xe máy…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 20/11 được điều chỉnh giảm với hầu hết các mặt hàng, riêng dầu hỏa tăng khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 và xăng RON95-III giảm lần lượt là 37 đồng/lít và 34 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu có mức giảm từ 38 đồng/lít - 335 đồng/kg; riêng dầu hỏa tăng 353 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: