
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Ánh Tuyết
22/06/2022, 11:00
Trước "vấn nạn" lợi dụng đặc thù công việc để tiếp tay buôn lậu, vận chuyển tài sản, hàng hóa trái phép, Cục Hàng không yêu cầu đình chỉ ngay công việc phi công, tiếp viên các hãng hàng không có sai phạm...
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị nhằm tăng cường kỷ cương, hiệu quả và hiệu lực của công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu lĩnh vực phụ trách trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT ngày 25/11/2013 và Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT ngày 2/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
"Các hãng hàng không Việt Nam chủ động bố trí các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa hành vi vi phạm về vận chuyển hàng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động của tổ bay".
Cục Hàng không Việt Nam.
Hai thông tư trên nêu rõ, tạm đình chỉ ngay công việc của nhân viên hàng không đang đảm nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm, lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.
Đồng thời, không sử dụng vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với các trường hợp lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa...
"Các hãng hàng không Việt Nam thông báo ngay khi xảy ra vụ việc nhà chức trách nước ngoài kiểm tra thành viên tổ bay của hãng", Cục Hàng không Việt Nam lưu ý.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không yêu cầu các Cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị này tại các địa bàn do Cảng vụ phụ trách.
Thời gian qua, những vụ tiếp viên, phi công Việt Nam bị bắt giữ vì tiếp tay buôn lậu, thậm chí tuồn hàng cho các thành viên khác trong đoàn bay gây ảnh hưởng lớn tới hình ảnh của hàng không Việt Nam, bất chấp việc các hãng bay trong nước ban hành những quy định ngặt nghèo để hạn chế các hoạt động phi pháp.
Trước đó, đầu năm 2022, trong Kế hoạch Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các hãng hàng không gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines); các công ty hàng không Vietjet, Pacific Airlines, VASCO, Ngôi sao Việt, Tre Việt, Viettravel Airlines, Hải Âu, Bầu Trời Xanh chỉ đạo đoàn bay, đoàn tiếp viên rà soát nội bộ, thường xuyên kiểm soát tổ bay khi làm nhiệm vụ, quán triệt và yêu cầu tổ bay chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động hàng không.
Đồng thời tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an để nắm thông tin về đối tượng, thủ đoạn buôn lậu nhằm kịp thời bổ sung các biện pháp cụ thể trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của đơn vị.
Gần đây, hãng tin 7 News của Australia đăng tải việc 9 tiếp viên của một hãng hàng không bị nhà chức trách của Úc giữ lại trong cuộc truy quét của lực lượng biên giới và cảnh sát Australia. 9 tiếp viên này bị tình nghi rửa tiền với số tiền 60.000 đô la Australia (AUD) được chia nhỏ, cất giấu trong hành lý.
Sau khi biết tin về vụ việc, Cục có công văn yêu cầu hai hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay thường lệ tới Úc rà soát và báo cáo Cục bằng văn bản.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: