Doanh nghiệp không quá lo lắng khi Trung Quốc chưa mở tour tới Việt Nam
Tường Bách
14/02/2023, 16:00
Mới đây, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này. Điều này được dự đoán là bước cản trở cho các doanh nghiệp lữ hành và cả hàng không trong hành trình trở lại thị trường tỷ dân...
Ảnh: SCMP
Ngay khi Trung Quốc thông báo mở cửa du lịch, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã có kế hoạch chuẩn để khai thác khách du lịch đến Trung Quốc và ngược lại. Bên cạnh việc giáp ranh biên giới, thị trường du lịch giữa 2 bên đều vô cùng sôi động. Dù hiện tại khách Trung Quốc vẫn có thể vào Việt Nam theo diện công tác, thăm thân, tuy nhiên đó không phải kịch bản mà các công ty lữ hành mong chờ.
BÌNH TĨNH ĐỂ CHUẨN BỊ THẬT TỐT
Theo các hãng lữ hành, việc Trung Quốc chưa chọn Việt Nam là một trong 20 điểm đến để đưa khách đi tour khi mở cửa không có nhiều bất ngờ. Vì vậy, phản ứng chung là không nên quá lo lắng. Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang nhận định, có thể do hàng rào kỹ thuật hai bên chưa thống nhất. Chẳng hạn, chính sách xin và cấp thị thực (visa) nhập cảnh chưa đồng bộ, thị thực điện tử (e-visa) chưa khôi phục hoàn toàn... Bên cạnh đó, khi mở cửa du lịch trở lại, các quốc gia sẽ ưu tiên mở tour, tuyến theo đường hàng không, nhưng hiện nay, nhiều đường bay giữa Trung Quốc với một số nước chưa được khôi phục.
Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour cũng cho rằng, danh sách du lịch của Trung Quốc gồm những quốc gia mà nước này ưu tiên hơn trong việc để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa khách đi trong giai đoạn mới mở cửa. Hiện khách Trung Quốc muốn sang Việt Nam vẫn có thể đi theo nhiều diện khác nhau như thăm thân, làm ăn, buôn bán kết hợp với du lịch. Do đó, Trung Quốc sẽ sớm mở cửa du lịch với mọi nước theo nhu cầu của người dân, khi có nhiều chuyến bay và việc kiểm soát dịch được đảm bảo.
Khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa ngày mùng 2 Tết Quý Mão vừa qua.
Mặt khác, ông Hoàng Tuân, Giám đốc THD Travel cho rằng, ngay cả khi khách Trung Quốc tới Việt Nam du lịch trở lại thì thị trường cũng chưa thể khôi phục ngay lập tức. Vì thế, đây cũng là khoảng thời gian phù hợp để các doanh nghiệp du lịch, công ty hàng không sắp xếp, làm mới các sản phẩm của mình và đào tạo hệ thống nhân sự thêm chất lượng.
Ngoài ra, với số lượng chuyến bay charter ít ỏi, các doanh nghiệp Việt cũng chưa có cơ hội sang Trung Quốc để tìm hiểu nhu cầu, thói quen du lịch của người dân sau đại dịch, đồng thời xúc tiến thương mại và tìm kiếm các điểm đến phù hợp. "Các đơn vị lữ hành Việt cũng cần thời gian để phục hồi thị trường khách tiềm năng này", ông Tuân nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang cho hay qua làm việc với các đơn vị lữ hành Trung Quốc, họ cho biết đã nắm trước các thông tin này và có kế hoạch triển khai du lịch Việt Nam vào cuối tháng 3/2023. Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là điểm đến được yêu thích. "Chúng ta không nên quá lo lắng, mà cần thời gian, sự chuẩn bị chuyên nghiệp nhất", ông Nhựt nêu quan điểm.
MONG ĐỢI QUÝ 2 “ẤM DẦN”
Tại buổi lễ khai trương đường bay quốc tế TP.HCM - Thái Lan ngày 9/2 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel nhận định hoạt động khai thác hàng không, du lịch sẽ "ấm dần" lên trong thời gian tới, đặc biệt là với thị trường lớn như Trung Quốc, từ tháng 4/2023. Do đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước nên có những chính sách kịp thời, phù hợp để sớm thu hút khách Trung Quốc.
Bởi trong khi du lịch Việt Nam vẫn phải chờ đợi, Thái Lan và các nước tại Đông Nam Á sẽ dần chiếm thị phần ở thị trường này. Ngay trong ngày 6/2, theo Bangkokpost, Thái Lan đã đón 13 chuyến bay với hàng trăm khách Trung Quốc. Theo ông Kỳ, nếu chậm trễ, việc đón được 8 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết trong tháng 3 - 4 tới, hãng sẽ khôi phục hoạt động bay thường lệ với 9 đường bay kết nối Việt Nam và Trung Quốc. Hiện Vietnam Airlines đang khai thác thường lệ các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải; tháng 3 tới sẽ khôi phục thêm đường bay Hà Nội - Bắc Kinh; từ tháng 4 sẽ khôi phục đường bay Đà Nẵng - Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô và giữa Hà Nội - Thành Đô. Dù dự báo giai đoạn đầu mở lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc khách chưa nhiều, Vietnam Airlines vẫn đặt kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ bằng khoảng 80% năm 2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Tại Khánh Hòa, dịp Tết Quý Mão 2023, TP.Nha Trang cũng đã đón hàng trăm khách đến từ Trung Quốc và dự kiến đến ngày 26/3 sẽ mở nhiều chuyến bay thẳng từ Trung Quốc đến địa phương này. Ông Lê Dũng Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP Long Phú - đơn vị tổ chức tour tham quan liên tỉnh ở Khánh Hòa, cho biết du lịch trong nước đang trong giai đoạn trầm lắng nên rất trông chờ vào thị trường quốc tế. Trong khi đó, thị trường Hàn Quốc có mức chi tiêu không cao, lượng khách Nga thì "nhỏ giọt". Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng, mức chi tiêu cao nên các đơn vị du lịch rất mong đợi vào lượng khách này.
Ngay trong ngày đầu tiên, Thái Lan đã đón 13 chuyến bay với hàng trăm khách Trung Quốc.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng đồng tình và cho rằng, việc cần thiết lúc này là Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kết hợp Bộ Ngoại giao, xúc tiến sớm trao đổi với đại diện Trung Quốc, nhằm kết nối du lịch hai nước. "Chúng tôi đợi Chính phủ công bố chính sách mới để các doanh nghiệp chủ động đưa ra các phương án đón khách hiệu quả", ông Dũng nói. "Các doanh nghiệp cần trong tâm thế chủ động đem đến cho du khách dịch vụ tốt nhất và giá cả phải chăng nhất", ông Dũng cho hay và mong đợi các đơn vị lữ hành có thể đón du khách Trung Quốc vào quý 2 tới.
Tại báo cáo về du lịch của Ngân hàng HSBC mới đây, các chuyên gia của ngân hàng này nhận định với tỉ lệ khách du lịch Trung Quốc không nhỏ (chiếm 30% tổng khách quốc tế đến trước Covid-19), Việt Nam có thể cũng sẽ là một nước hưởng lợi lớn trong khu vực, chỉ sau Thái Lan, khi tiếp nhận "cú hích" từ sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc. Nếu có thể giải quyết những hạn chế về chuyến bay và nới lỏng thêm các yêu cầu về thị thực nhập cảnh, tỉ lệ trở lại của du khách Trung Quốc tới Việt Nam có thể đạt 50% - 80% so với mức trước đại dịch (3 triệu đến 4,5 triệu).
Các chuyên gia cũng cho rằng, đối với thị trường khách Trung Quốc, cần sự định hướng rõ ràng và "nắn dòng" để hướng tới những đối tượng khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Cùng với đó, ngành du lịch cần có giải pháp cụ thể để cân bằng các thị trường khách trọng điểm, truyền thống như khách châu Âu, châu Mỹ. Đa dạng thị trường khách quốc tế đến sẽ góp phần giúp ngành du lịch phát triển bền vững.
Trong số 20 quốc gia Trung Quốc cho phép mở tour trở lại có 11 nước ở châu Á - Thái Bình Dương, là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji. Chín quốc gia còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina.
Đọc thêm
Chủ tịch Tập đoàn YCH Singapore đề xuất gỡ khó cho dự án hơn 6.900 tỷ
Chủ tịch Tập đoàn YCH Singapore kiến nghị, mong muốn sớm được xác định cụ thể phạm vi, ranh giới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; phương án bồi thường trong trường hợp tuyến đường sắt chạy qua Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc...
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
CRM No-code/AI: Xu hướng nâng cấp vận hành dành cho doanh nghiệp Việt Nam
Sự kết hợp giữa No-code/AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung, cá nhân hóa trải nghiệm và ra quyết định nhanh hơn trong môi trường cạnh tranh biến động...
Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam...
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế ngành xây dựng
Triển lãm quốc tế ngành xây dựng tại TP.HCM quy tụ gần 1.400 gian hàng từ 300 doanh nghiệp đến giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới và mở rộng cơ hội hợp tác cho thị trường xây dựng Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: