Doanh nghiệp tiếp tục kêu về “trần” chi phí quảng cáo

Anh Minh

28/05/2012, 15:44

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục "có ý kiến" về vấn đề khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị

Quy định về hạn chế chi phí quảng cáo khuyến mại của Việt Nam sẽ tiếp tục là chủ đề được các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29/5 tới, trước thềm hội nghị tư vấn giữa kỳ các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG).

Chính sách khống chế quảng cáo khuyến mại đã được áp dụng cho đến nay là 13 năm, kể từ khi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đầu tiên được Quốc hội khóa 9, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 10/5/1997 và có hiệu lực từ 1/1/1999.

Trong các kỳ sửa đổi luật sau này, mức khống chế có được nới lỏng hơn, từ 7% lên 10% tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2003 và 15% trong 3 năm đầu cho doanh nghiệp mới thành lập tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của các doanh nghiệp, chính sách về khống chế quảng cáo, khuyến mại không có thay đổi nhiều, ở một số giai đoạn thậm chí còn bị thắt chặt hơn khi thông tư mới ban hành bác bỏ những hướng dẫn dưới dạng công văn của cơ quan thuế về cách xác định chi tiết các hạng mục bị khống chế.

Theo bà Hương Vũ, chuyên gia về thuế thuộc công ty tư vấn Ernst&Young, đối với những công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng có quy mô lớn và cam kết làm ăn lâu dài tại thị trường Việt Nam thì đây là "một điểm trừ trong môi trường chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam".

Vấn đề là trong những năm đầu, khi Việt Nam giành nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự án có vốn nước ngoài, các nhà đầu tư vẫn đánh giá cao sức hấp dẫn của Việt Nam bất chấp có những hạn chế về quảng cáo, khuyến mãi. Tuy nhiên, khi nền kinh tế ngày càng phát triển và Nhà nước thu hẹp các ưu đãi thuế để chọn lọc đầu tư thì việc áp dụng khống chế quảng cáo, khuyến mãi lại nổi lên thành một trở ngại đáng kể cho quyết định gia nhập thị trường hoặc mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã nhiều lần kêu gọi chính phủ xem xét lại chính sách khống chế quảng cáo, khuyến mãi nhưng cho đến giờ vẫn chưa có một tín hiệu tích cực từ phía các cơ quan có thẩm quyền. "Các nhà đầu tư nước ngoài thực sự đang rất trông chờ ở lần sủa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sắp tới và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam", bà Hương Vũ cho biết.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối năm ngoái, ông Fred Burke, đại diện cho nhóm sản xuất và phân phối, nói đây "là vấn đề tồn tại lâu nhất của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam".

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy