
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Anh Tú
15/05/2023, 06:00
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND 6 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ đi qua cho ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khoảng 9 tỷ USD này. Trong đó, đưa ra ý kiến thông nhất về hướng tuyến, quy mô, diện tích các nhà ga, diện tích quỹ đất phát triển đô thị...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 4615/BGTVT-KHĐT gửi UBND các tỉnh, thành gồm: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An về việc tham gia ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ theo quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đến nay, Ban quản lý dự án đường sắt hoàn thành dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Để đảm bảo trình tự, thủ tục và cơ sở pháp lý trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua nghiên cứu, tham gia ý kiến về nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải lưu ý các địa phương nghiên cứu vế sự phù hợp của dự án với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; sự cần thiết đầu tư; sự phù hợp về mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến.
Đồng thời, "đưa ra ý kiến thống nhất về hướng tuyến, vị trí và quy mô, diện tích các nhà ga, diện tích quỹ đất phát triển đô thị, công nghiệp liên quan đến các nhà ga (TOD); phương án kết nối các ga hành khách, hàng hóa, các điểm khống chế, các kết nối đầu mối vận tải", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.
Các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua cũng cần quan tâm khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến; hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững...
Để có cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bảo đảm tiến độ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gửi ý kiến tham gia về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/5.
Đồng thời, “Ban quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm gửi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tới UBND các tỉnh, thành phố và phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương trong quá trình tham gia ý kiến”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định 1769/QĐ-TTg với định hướng xây dựng tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, nhằm tăng cường kết nối TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế cả nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với TP. Cần Thơ - trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, cũng là cửa ngõ của miền Tây Nam Bộ.
Theo đề xuất sơ bộ của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42 km.
Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm điện khí hóa.
Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.
Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là 190 km/h, trong đó, tàu khách khai thác tốc độ nhỏ hơn 190 km/h, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn 120 km/h.
Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42 km. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 213.948 tỷ đồng, khoảng 9,07 tỷ USD.
Về phương án tổ chức vận tải tàu khách và tàu hàng, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị tàu hàng sẽ được tổ chức từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ; tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; trong đó tổ chức một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp.
Về phương án đầu tư, tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP, trong đó, Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước, đây là hình thức BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).
Theo đó, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần vận tải đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt của Nhà nước.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: