
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Duy Cường
03/03/2016, 10:10
“Tôi nhìn sau Đại hội Đảng lần thứ 12, xu hướng đổi mới nhân sự trẻ hoá có kinh nghiệm, trình độ, năng lực”
“Tôi nhìn sau Đại hội Đảng lần thứ 12, xu hướng đổi mới nhân sự trẻ hoá có kinh nghiệm, trình độ, năng lực, trẻ hoá từ Trung ương đến địa phương là tích cực”, TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM bình luận với VnEconomy bên lề hội thảo về kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Tăng trưởng kinh tế và triển vọng đầu tư trong bối cảnh mới”, diễn ra tại Tp.HCM sáng 3/3.
“Không nên quá lo mà siết”
Lạm phát tháng 2/2016 cao nhất trong 2 năm, điều này có là tín hiệu đáng lo ngại cho diễn biến cả năm không thưa ông?
Nếu phân tích cơ cấu CPI sẽ thấy những lĩnh vực tăng cao trong tháng 2 vừa qua không quá lo ngại, dĩ nhiên năm nay CPI sẽ chịu một số tác động như giá dịch vụ y tế tăng, có thể học phí tăng, những dịch vụ này có thể làm CPI tăng cao hơn.
Tuy nhiên, nếu chúng ta tính lạm phát cơ bản - loại trừ các yếu tố nhiên liệu, năng lượng, các loại thực phẩm tươi sống, giá dịch vụ (y tế, giáo dục) do Nhà nước quản lý, thì năm nay không có cơ sở để lạm phát cao.
Năm 2015 lạm phát cơ bản khoảng 1,7% trong khi CPI là 0,6%. Năm nay, theo tôi diễn biến sẽ ngược lại, tức là lạm phát cơ bản có thể thấp nhưng CPI sẽ cao.
Ngân hàng Nhà nước đang dựa vào lạm phát cơ bản để điều hành chính sách tiền tệ. Tôi cho rằng không có dấu hiệu lo ngại, và cũng đừng vì thấy lạm phát cao một chút trong năm nay, rồi siết chặt đầu tư công hay tín dụng.
Năm 2016 những chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, theo tôi, sẽ đạt được, như tăng trưởng GDP 6,7%, CPI dưới 5%...
Tuy vậy, có hai vấn đề cần đặt ra. Thứ nhất là làm sao đừng để lãi suất cho vay tăng trở lại khi lãi suất huy động “rục rịch” tăng, đây là vấn đề lớn.
Thứ hai, điều hành tỷ giá dần theo hướng thị trường và phải chủ động vì biến động thị trường tiền tệ thế giới và các chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sự phá giá của một số đồng tiền… sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam đồng.
Tôi nghĩ sẽ là thách thức trong chính sách tiền tệ sắp tới, nhưng cũng không nên quá lo lắng mà phải lo siết tín dụng, đầu tư công…
“3 đồng tín dụng, 1 đồng tăng trưởng”
Năm ngoái tín dụng tăng trưởng khá cao, năm nay mục tiêu đặt ra cũng cao, vậy việc tín dụng tăng cao liệu có là mối lo đến tác động làm lạm phát cao?
Chúng ta đều nhớ rằng Việt Nam có mô hình tăng trưởng dựa trên vốn, chưa phải năng suất. Trước đây, để kinh tế tăng trưởng 7-8% thì tín dụng phải tăng rất cao. Chúng ta cũng chưa có đột biến nào về phương diện thay đổi hệ số đầu tư ICOR.
Thứ hai, doanh nghiệp và thậm chí Chính phủ đều dựa trên tín dụng ngân hàng thương mại, một thị trường vốn trung dài hạn chưa có kênh huy động hiệu quả mà phải thông qua ngân hàng thương mại.
Việc tín dụng 18-20% là không quá lớn để đảm bảo tốc độ tăng trưởng GDP 7%. Theo tôi, cứ 3 đồng tín dụng để có 1 đồng tăng trưởng là tốt.
Vấn đề xem tăng trưởng tín dụng đi đâu, bởi vì hiện hệ thống ngân hàng thương mại chưa giám sát hiệu quả được dòng tín dụng ra sẽ đi đâu. Vấn đề nếu tăng tín dụng để bơm vào bong bóng bất động sản là nguy hiểm, còn nếu đi vào sản xuất, đầu tư công nghệ, mở rộng đầu tư thì không lo.
Hiện Ngân hàng Nhà nước đã có dự thảo sửa đổi thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN, trong đó giảm việc sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn và tăng hệ số rủi ro với cho vay lĩnh vực bất động sản. Ông đánh giá thế nào về hướng sửa đổi này?
Hiện nay dù sao chúng ta đang điều hành theo hướng chung, quy định ngân hàng nào cũng như vậy là không được. Theo tôi, tiến tới cần thực hiện theo hướng ngân hàng nào khỏe thì được thế này, ngân hàng yếu hơn thì khác. Đây là vấn đề cần đặt ra.
Nếu như duy trì tỉ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung hạn cao là nguy hiểm. Không thể tránh khỏi trường hợp người ta bằng cách nào đó chuyển từ nợ ngắn hạn sang trung hạn, rồi khi đáo hạn thay đổi cơ cấu nợ để bảng kế toán đẹp, nhưng nợ vẫn là nợ.
Ngân hàng Nhà nước nhìn thấy vấn đề trên thị trường bất động sản. Có một số doanh nghiệp bất động sản lo lắng về thông tin này, nhưng theo tôi cần nghiên cứu kỹ và đừng bao giờ để “tái” lại thời kỳ bong bóng bất động sản nữa, vì hệ quả bong bóng giai đoạn năm 2007-2008 quá nặng nề.
Nhưng cũng cần nhìn nhận, doanh nghiệp bất động sản không giống nhau, ngân hàng cho vay cũng không giống nhau về mức độ tín nhiệm, khả năng kinh doanh nên không nên cứ “đan một cái lưới cho mọi loại cá”.
Nếu chúng ta cứ minh bạch, như các công cụ của các nước, không phải ngân hàng thương mại nào dự trữ bắt buộc cũng giống nhau, tiến tới thực thi không phải ngân hàng nào cũng mua phí bảo hiểm tiền gửi giống nhau, cần dần dần đi như vậy sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Không thể đan một cái lưới cho mọi loại cá.
“Bỏ việc nói trước, tạo kỳ vọng”
Năm nay, Ngân hàng Nhà nước không đưa ra cam kết biến động về tỷ giá, ông đánh giá thế nào về chính sách này?
Đây là hướng đi đúng tiến tới theo thị trường. Chúng ta bỏ việc nói trước, tạo kỳ vọng và để người khác chờ điều chỉnh. Thị trường giờ có thể tự đánh giá.
Trong kinh doanh có hai rủi ro hoạ vô đơn chí là sự biến động đột biến giá cả và tỷ giá, nên nhà kinh doanh nào cũng có sự phân tích, dự báo, chứ không có nền kinh tế thị trường dễ dãi kiểu chắc chắn Nhà nước cam kết năm nay tăng/giảm 1%, năm sau là 2%.
Điều đó sẽ không còn là thị trường, và chắc chắn làm kinh doanh thì phải phân tích những biến động có thể xảy ra.
Bước đi như vậy là đúng và tôi ủng hộ hoàn toàn.
Nhiều chuyên gia lo ngại kinh tế Trung Quốc sẽ “hạ cánh cứng”, quan điểm của ông như thế nào? Nếu điều này nếu xảy ra thì Việt Nam nên chuẩn bị phương án gì?
Dự báo về những bất ổn của kinh tế thế giới và khu vực thì khá nhiều, trong đó có kinh tế Trung Quốc. Đây là một thông số phải theo dõi. Quan hệ kinh tế Trung Quốc với Việt Nam, về ngoại thương là rất lớn, tuy nhiên cần phân tích quan hệ thương mại hai nước tác động cỡ nào, nhất là xuất khẩu.
Tôi cho rằng xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc có biến động giảm cũng không phải tỷ trọng quá lớn để tác động đến GDP của Việt Nam. Còn vấn đề phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu thì phải nhìn nhận rằng, dù kinh tế Trung Quốc thế nào họ cũng không cắt nguồn nguyên liệu xuất khẩu sang Việt Nam.
Nên chúng ta phải tính toán, định lượng không thể nói chung chung “hạ cánh cứng” hay “hạ cánh mềm”.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam là quan hệ giữa nền kinh tế lớn và nền kinh tế nhỏ hơn, do đó không thể nói không có tác động nếu xảy ra biến động, nhưng nói mức độ ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam là quá nặng nề, thì tôi cho rằng không phải.
Điều đấy có thể nhìn vào “rổ” ngoại thương, tín dụng, đầu tư của Việt Nam so với các thị trường.
“Hãy để thị trường làm”
Sắp tới Chính phủ sẽ bước vào một nhiệm kỳ mới, với kỳ vọng giai đoạn 2016-2020 đưa nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Ông kỳ vọng gì về nhiệm kỳ mới?
Tôi nhìn sau Đại hội Đảng lần thứ 12, xu hướng đổi mới nhân sự trẻ hoá có kinh nghiệm, trình độ, năng lực, trẻ hoá từ Trung ương đến địa phương là tích cực.
Còn về điều hành, dần dần Chính phủ nên ban hành chính sách là chính, còn thì hãy để thị trường làm. Chính phủ chủ yếu điều hành chính sách và mọi ý đồ mục tiêu thể hiện qua chính sách. Nếu thay đổi thì cả Chính phủ và các bộ không quá phải cực khổ mà thị trường thì có dư địa vận hành.
Gốc vấn đề là như vậy.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: