
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Hoài Niệm
24/10/2025, 20:20
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Tổng chi phí để thực hiện các công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng (giai đoạn 1), đo vẽ bản đồ địa chính (giai đoạn 1) thuộc dự án thành phần 1-2 là hơn 6,7 tỷ đồng.
Chủ đầu tư cũng phê duyệt dự toán 2 gói thầu thuộc dự án thành phần 1-2 gồm lập nhiệm vụ, thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng; thiết kế kỹ thuật - dự toán đo đạc bản đồ địa chính.
Đây được xem là bước khởi động quan trọng nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng công trình chiến lược của vùng ở Đông Nam Bộ này. Dự án có tổng chiều dài tuyến (được đầu tư xây dựng) hơn 159 km đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh; trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài khoảng 46 km bao gồm cả cầu Thủ Biên.
Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 220/2025/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Theo Nghị quyết này, dự án được phân chia làm 10 dự án thành phần. UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1-2 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa phận tỉnh Đồng Nai. Sơ bộ tổng mức đầu tư để thực hiện dự án thành phần này hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương.
Đối với dự án thành phần 2-2, xây dựng đường cao tốc đoạn từ cầu Châu Đức đến cầu Thủ Biên (bao gồm cầu Thủ Biên), theo phương thức đối tác công tư (PPP), có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng; trong đó, ngân sách địa phương bố trí nguồn vốn hơn 4.000 tỷ đồng và nguồn vốn nhà đầu tư hơn 12.200 tỷ đồng.
Ngày 07/8/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã công bố chủ đầu tư dự án thành phần 1-2 là Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, cũng là quyết định chủ đầu tư lần đầu tiên được công bố, mở ra hướng triển khai nhanh và minh bạch, đóng vai trò quan trọng để giảm kẹt xe, tăng cường liên kết vùng.
Dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh có tốc độ thiết kế 100 km/h, quy mô 8 làn xe cao tốc; tổng chiều rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) 74,5m. Ở giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, chiều rộng nền đường 25,5 m; đầu tư đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc tại các vị trí qua khu dân cư, khu đô thị. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc, tổng chiều rộng nền đường 74,5 m; đầu tư đồng bộ đường song hành quy mô tối thiểu 2 làn xe.
Theo kế hoạch, dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029. Cũng theo nghị quyết của Quốc hội, dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt về khai thác khoáng sản; trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định đầu tư; chỉ định thầu…
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: