
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Xuân Nghi
09/11/2023, 13:27
Để sớm đưa sân bay Biên Hòa vào khai thác hàng không dân dụng, tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều hạng mục công trình, cũng như nghiên cứu nhiều hướng tuyến, nâng cấp nhiều tuyến đường và đề xuất cập nhật vào quy hoạch của tỉnh nhằm hình thành các tuyến kết nối với sân bay.
Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay quân sự Biên Hòa được quy hoạch thành sân bay quốc nội khai thác lưỡng dụng, công suất khai thác đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, việc sớm đưa sân bay Biên Hòa vào khai thác hàng không dân dụng là hết sức cần thiết, tạo điều kiện rất lớn cho việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tỉnh Đồng Nai mong muốn sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa, làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo phù hợp với lộ trình đưa vào khai thác hàng không dân dụng sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 2023 - 2025.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cũng cho biết, dự án sân bay Biên Hòa khi đưa vào hai thác lưỡng dụng giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đạtcông suất phục vụ 5 triệu hk/năm. Để đáp ứng công suất này, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã nghiên cứu các hướng kết nối đường giao thông đến sân bay Biên Hòa, đề xuất cập nhật vào quy hoạch của tỉnh Đồng Nai.
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ mở rộng, nâng cấp các tuyến đường gồm đường Nguyễn Du đoạn từ ngã tư đường Nguyễn Ái Quốc, từ 4 làn hiện hữu lên 6 - 8 làn xe, lộ giới dự kiến từ 48 – 60 m; đây được quy hoạch thành tuyến kết nối chính đến sân bay Biên Hòa. Kéo dài đường tỉnh 768B kết nối đến cầu Thạnh Hội 2; đây là cầu bắc qua sông Đồng Nai nối phường Thạnh Phước và xã Thạnh Hội thuộc thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Bổ sung quy hoạch tuyến đường tỉnh 760C trên cơ sở nâng cấp các tuyến Võ Trường Toản, Nguyễn Đình Chiểu (TP. Biên Hòa) đi qua khu du lịch Bửu Long nối ra cầu Xóm Lá ,quy mô 6 làn xe.
Cũng theo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, hai tuyến khác cũng sẽ được bổ sung, đầu tư mở rộng thành tuyến kết nối vào sân bay. Đó là tuyến đường tỉnh 768 đoạn cuối đường Nguyễn Du đến cầu Tân Triều, tức hương lộ 7, thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu; đồng thời kéo dài mở rộng thêm tuyến đường từ vị trí giao với hương lộ 7 đến đường vành đai TP. Biên Hòa gần cầu Bạch Đằng, quy mô 6 làn xe nhằm tăng cường kết nối sân bay với tỉnh Bình Dương.
Cũng tương tự như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hòa nằm trong nội thành TP. Biên Hòa, nên khả năng ùn tắc giao thông các tuyến để vào sân bay là khả nang sẽ xảy ra. Hiện tại, tuyến đường chính kết nối đến sân bay chủ yếu từ đường Nguyễn Ái Quốc rẽ vào cổng 2, thuộc phường Tân Phong, TP. Biên Hòa.
Vì vậy, việc sớm đầutư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối vào sân bay Biên Hòa là cần thiết và cấp bách. Việc sớm đưa sân bay lưỡng dụng này vào khai thác thương mại là hết sức cần thiết, tạo điều kiện rất lớn cho việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, thuộc địa phận TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM khoảng 30 km. Trước đây, sân bay nhằm phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng. Hiện nay, sân bay Biên Hòa có nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với phía Mỹ để xử lý.
Sân bay Biên Hòa nằm ở vị trí đắc địa, có tầm quan sát tốt, lại ở cửa ngõ phía đông bắc TP.HCM, có hướng cất hạ cánh gần song song và cùng chiều với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có đường băng cách nhau không xa nên thuận lợi trong việc cả hai sân bay cùng hoạt động. Sân bay Biên Hòa cũng đã có sẵn hai đường băng dài 3,6 km cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, kho tàng, hệ thống đài chỉ huy bay,…
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: