11:41 02/01/2019

Đồng Yên phát huy vai trò “vịnh tránh bão” thế nào trong 2018?

Diệp Vũ

Vốn được xem là “vịnh tránh bão” hàng đầu, đồng Yên đã tăng giá vượt trội so với các đồng tiền mạnh khác năm qua

Năm 2018 là năm tăng giá thứ ba liên tiếp của Yên Nhật - Ảnh: Bloomberg.
Năm 2018 là năm tăng giá thứ ba liên tiếp của Yên Nhật - Ảnh: Bloomberg.

Năm 2018, Yên Nhật là đồng tiền chủ chốt tăng giá mạnh nhất so với USD, khi giới đầu tư mua mạnh đồng tiền này để tìm kiếm sự an toàn - hãng tin Bloomberg cho hay.

Vốn được xem là "vịnh tránh bão" hàng đầu, đồng Yên đã tăng giá vượt trội so với các đồng tiền mạnh khác năm qua, trong bối cảnh đồng Bảng Anh và đồng Euro đối mặt áp lực giảm giá từ vấn đề Brexit và cuộc khủng hoảng ngân sách của Italy, và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cùng giá dầu giảm sâu gây sức ép mất giá đối với đồng tiền của những nền kinh tế xuất khẩu tài nguyên như đồng Đôla Canada.

Đồng Yên kết thúc năm 2018 với mức tăng hơn 2,5% trong cả năm, đạt gần 109,9 Yên đổi 1 USD. Cùng với đó, tỷ trọng của đồng Yên trong dự trữ ngoại hối toàn cầu tăng lên mức 5% trong quý 3, cao nhất trong 16 năm.

Đồng Yên phát huy vai trò “vịnh tránh bão” thế nào trong 2018? - Ảnh 1.

Tăng, giảm tỷ giá đồng Yên so với USD qua các năm. Đơn vị: % - Nguồn: Bloomberg.

2018 là năm tăng giá thứ ba liên tiếp của Yên Nhật. Nếu thị trường tài chính toàn cầu tiếp tục nhiều sóng gió trong năm nay, thì đồng Yên gần như chắc chắn sẽ có năm tăng giá thứ tư liên tục so với USD - ông Shahab Jalinoos, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu của Credit Suisse, nhận định.

"Những thông tin từ Nhật Bản năm qua không u ám như từ một số quốc gia khác", ông Jalinoos nói với Bloomberg. "Điều đó cho phép đồng Yên phát huy vai trò kênh đầu tư an toàn, trong bối cảnh một năm nhiều biến động đối với các tài sản rủi ro".

Với sự thiếu vắng của những yếu tố có thể củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào các tài sản rủi ro và tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2019, ông Jalinoos dự báo đồng Yên sẽ tiếp tục là một kênh đầu tư được ưa chuộng năm nay.

Đồng Yên phát huy vai trò “vịnh tránh bão” thế nào trong 2018? - Ảnh 2.

Tăng, giảm tỷ giá 10 đồng tiền mạnh so với USD trong năm 2018. Đơn vị: % - Nguồn: Bloomberg.

Các chuyên gia được Bloomberg khảo sát đưa ra mức dự báo bình quân tỷ giá đồng yên đạt khoảng 109 Yên đổi 1 USD trong 2019. Thậm chí, chuyên gia Marvin Barth, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô ngoại hối của Barclays, dự báo đồng Yên có thể đạt mức 107 Yên đổi 1 USD trong năm nay.

"Nếu nhìn về dài hạn, đồng Yên đang bị định giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực. Dự báo 107 Yên/USD không chỉ phản ánh khả năng tăng giá mạnh của đồng tiền này trong năm nay, mà còn cho thấy Yên sẽ tăng giá vượt trội so với các đồng tiền khác", ông Barth nói.

Chiến lược gia Jingyi Pan thuộc IG Asia có cùng quan điểm đồng Yên sẽ tăng giá thêm trong năm 2019.

"Với nhiều mối lo hiện hữu, bao gồm bấp bênh về triển vọng tăng trưởng, đồng Yên sẽ tiếp tục được mua vào vì mục đích tìm kiếm sự an toàn", bà Pan nhận định. "Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tạm dừng chu kỳ nâng lãi suất, thì đồng Yên sẽ có thêm một sự hỗ trợ mới mà đồng tiền này không có trong 2 năm qua".