
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
07/02/2022, 09:01
Tại thành phố du lịch Đà Lạt, hàng loạt cơ sở lưu trú đã không đủ sức đáp ứng nhu cầu của du khách, không ít người phải ngủ ngoài đường hoặc ngủ nhờ nhà dân. Tại Sapa, Lào Cai, du khách muốn đi cáp treo phải xếp hàng chờ 3, 4 tiếng...
Những ngày đầu năm mới ngành du lịch tại thị xã Sapa Lào Cai đã khởi động với những dấu hiệu rất lạc quan. Lượng khách kéo về khu du lịch này luôn ở mức cao. Khu vực cáp treo lên đỉnh Fansipan thường xuyên ùn tắc, có thời điểm du khách phải xếp hàng chờ từ 3 đến 4 tiếng mới tới lượt lên cabin cáp treo.
Mở cửa trở lại vào ngày 2/2, chỉ trong 3 ngày đầu tiên, tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan đón gần 10.000 lượt khách.
Trước đó, ngày 27/1, Phòng Văn hóa Thông tin Du lịch thị xã Sapa đã báo cáo, tỷ lệ khách đặt phòng từ trước Tết đã đạt 80%, phân khúc cao cấp đạt 95%. Thị xã Sapa có 522 cơ sở lưu trú với 5.076 phòng tương đương 8.480 giường, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 4 khách sạn 4 sao, 10 khách sạn 3 sao, 263 homestay.
Chính quyền Sa Pa đã có chỉ đạo đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, yêu cầu các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các khu du lịch tại Sapa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như quét mã QR, đo thân nhiệt bằng máy cảm biến…
Tại khu vực phía Nam, do thời tiết nắng ấm nên các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng luôn chật kín du khách. Tại Đà Lạt, chỉ trong ít ngày đầu năm, du lịch nơi đây đã thay đổi tới bất ngờ. Hàng loạt cơ sở lưu trú đã mở cửa những không đủ sức đáp ứng nhu cầu của du khách từ khắp nơi kéo về.
Đại diện phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt cho biết tổng khách tham quan nghỉ dưỡng Đà Lạt ba ngày Tết đạt 66.900 lượt khách, qua lưu trú là 58.300 lượt, tăng 139% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế đạt 1.700 lượt, qua lưu trú là 1.600 lượt, tăng 30,8%.
Đến tối mùng 5 Tết, dù một lượng khách không chịu nổi cảnh đông đúc đã rời khỏi Đà Lạt nhưng hiện tượng quá tải vẫn không giảm. Hiện tượng quá tải đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực trung tâm thành phố: quanh chợ Đà Lạt, hồ Xuân Hương và các tuyến đường nội ô như Phan Đình Phùng, Đinh Tiên Hoàng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo.
Do lượng người đổ về trung tâm Đà Lạt quá lớn nên nhiều du khách không tìm ra khách sạn, phòng nghỉ, phải cắm lều ngủ bên hồ Xuân Hương rét lạnh, hoặc ngủ trong xe ô tô…
Tại An Giang ở những điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh này như khu du lịch Núi Sam thành phố Châu Đốc, khu du lịch Núi Cấm huyện Tịnh Biên, điểm tham quan Hồ Ông Thoại huyện Thoại Sơn và các điểm tham quan cụm hồ ở huyện Tri Tôn... số lượng khách tới thăm quan, nghỉ ngơi trong 3 ngày Tết cũng rất lớn.
Ông Đào Sĩ Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch An Giang, cho biết lượng khách tham quan tại các khu, điểm du lịch, điểm tham quan, giải trí trên địa bàn tỉnh trong mấy ngày qua ước có 316.000 lượt, tăng 58% so với dịp Tết Nguyên Đán năm 2021.
Nguồn thu từ vé tham quan và kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống tại các địa điểm tham quan ước đạt 20 tỉ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ. Lượt khách tăng cao đã tạo nên một tín hiệu tích cực, đặc biệt còn gỡ khó cho nhiều doanh nghiệp đã trải qua một năm sóng gió vì dịch bệnh.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: