Được "rót" gần 15.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, Thanh Hóa ưu tiên những dự án nào?

Anh Tú

14/09/2022, 16:02

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối khoảng 14.893 tỷ đồng để thực hiện một loạt dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa...

Thi công dự án cao tốc Diễn Câu - Bãi Vọt.
Thi công dự án cao tốc Diễn Câu - Bãi Vọt.

Cử tri tỉnh Thanh Hoá vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định có chủ trương đầu tư các tuyến đường qua địa bàn tỉnh, gồm: tuyến đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông Nam thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy; đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ như Quốc lộ 47 đoạn qua xã Tân khang đi thị trấn Nưa, Quốc lộ 16 đoạn đi qua ngã tư chợ Ngàm.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải cho hay trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối khoảng 14.893 tỷ đồng để thực hiện một loạt dự án.

Cụ thể, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ ưu tiên triển khai đường bộ cao tốc các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự kiến dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ về đích năm 2023; Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành năm 2024.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ ưu tiên triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa (Tiểu dự án 3) với tổng mức đầu tư 1.051 tỷ đồng, quy mô đường cấp III miền núi. Các nhà thầu phấn đấu đến tháng 12/2022 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. 

Ngoài ra nguồn vốn này sẽ dành cho các dự án khác thuộc chuyên ngành đường sắt, hàng hải.

Liên quan đến các tuyến đường cử tri nêu trên, thứ nhất, đối với việc đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông Nam thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy có quy mô quy hoạch cấp III, 2 làn xe.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành đầu tư đường Hồ Chí Minh và tuyến Quốc lộ 217 tránh Cẩm Thủy (nhánh và nhánh Tây) theo quy hoạch được duyệt từ năm 2005 và năm 2014.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa chuyển kiến nghị của cử tri nêu trên đến UBND tỉnh Thanh Hóa để tiến hành kiểm tra, rà soát và cân đối nguồn vốn đầu tư khi nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao theo quy định tại khoản 3, mục III Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ -TTg.

Về đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ 47C đoạn qua xã Tân Khang đi thị trấn Nưa, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 47C đoạn từ xã Tân Khang, huyện Nông Cống đi thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn có chiều dài khoảng 7,18km có quy mô quy hoạch cấp IV, III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp V, 1 làn xe.

Thứ hai, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc sớm đầu tư Quốc lộ 47C đoạn đoạn từ xã Tân Khang, huyện Nông Cống đi thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn theo quy hoạch, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh vùng Bắc Trung bộ nói chung.

Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Thứ ba, về đầu tư Quốc lộ 16 đoạn đi qua ngã tư chợ Ngàm, theo quy hoạch, tuyến đường nối các huyện Tây Thanh Hóa và Tây Nghệ An được nâng thành Quốc lộ 16.

Bộ Giao thông vận tải cho hay quy định tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ -TTg nêu rõ: "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe". 

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa căn cứ quy định nêu trên huy động nguồn lực của địa phương để đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo tiêu chí nâng cấp thành quốc lộ theo quy định, trong đó có việc đầu tư đoạn đi qua ngã tư chợ Ngàm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy