
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Thiên Ân
04/09/2025, 09:42
Gói thầu xây lắp số 1, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài hơn 31 km nối Bình Phước qua Bình Dương (nay là TP.HCM) đến Long An (nay là Tây Ninh), đang tăng tốc để kịp hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025 theo kế hoạch...
Tính đến thời điểm hiện nay, gói thầu xây lắp XL01 (gói thầu xây lắp chính) đã hoàn thành cơ bản tuyến chính và hiện đang triển khai các hạng mục thảm nhựa, biển báo, kẻ vạch phân làn, lắp ta-luy…
Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, gói thầu XL01 (do Tập đoàn Đèo Cả thi công) đạt gần 86%; hai gói thầu còn lại qua tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) đạt lần lượt 65,6% và 81,8%. Riêng các nút giao tại các giao lộ còn vướng mặt bằng tại các đoạn vuốt nối, nhiều trụ điện chưa được di dời xong làm ảnh hưởng kế hoạch vận hành, khai thác.
Tuy nhiên, Ban quản lý Dự án cũng nhấn mạnh tiến độ công trình đang gấp rút, nhà thầu đang tập trung tăng ca, bứt tốc đẩy nhanh tiến độ. Các vị trí nút giao còn vướng mặt bằng đang được yêu cầu khẩn trương tháo gỡ, không để ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe toàn tuyến. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi các địa phương liên quan yêu cầu gấp rút hoàn thành phần mặt bằng còn lại trong tháng 9/2025, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành theo kế hoạch.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2011, công trình phải dừng thi công do gặp khó khăn nguồn vốn. Đến tháng 11/2023, dự án được tái khởi động, chia làm ba gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sau 24 tháng thi công.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM mới), và điểm cuối giao với tuyến quốc lộ N2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh mới). Công trình có tổng chiều dài 72,7 km là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng với quy mô 2 làn xe và sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.
Riêng gói thầu XL01 đoạn qua địa phận TP.HCM có điểm đầu thuộc xã Trừ Văn Thố tại Km10 và điểm cuối thuộc xã Hưng Thuận, tỉnh Tây Ninh tại Km41+150. Gói thầu có chiều dài 31,15 km, bao gồm cả 06 cầu trên tuyến, kinh phí xây dựng hơn 680 tỷ đồng. Tuyến đường đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long đi qua các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Tây Ninh hiện nay.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa thuộc quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam phía tây với tổng chiều dài 2.744 km, từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu 2 làn xe. Theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 03/12/2004 của Quốc hội về chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh, thì đến năm 2020 nâng cấp tuyến đường Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc; những đoạn không thể nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cao tốc thì mở rộng mặt cắt ngang đường phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ.
Thực tế, đến giữa năm 2022, toàn tuyến đã làm được 2.362 km tuyến chính và 258 km tuyến nhánh, đang triển khai 211 km. Còn lại 171 km dự kiến cần khoảng 10.700 tỷ đồng, trong đó có hai đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Sáng 22/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên..
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: