Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa bứt tốc, hoàn thành cuối năm 2025

Thiên Ân

04/09/2025, 09:42

Gói thầu xây lắp số 1, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài hơn 31 km nối Bình Phước qua Bình Dương (nay là TP.HCM) đến Long An (nay là Tây Ninh), đang tăng tốc để kịp hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025 theo kế hoạch...

Đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (màu đỏ trong vòng tròn) trong toàn tuyến Hồ Chí Mình từ Quảng Trị đến Cà Mau
Đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (màu đỏ trong vòng tròn) trong toàn tuyến Hồ Chí Mình từ Quảng Trị đến Cà Mau

Tính đến thời điểm hiện nay, gói thầu xây lắp XL01 (gói thầu xây lắp chính) đã hoàn thành cơ bản tuyến chính và hiện đang triển khai các hạng mục thảm nhựa, biển báo, kẻ vạch phân làn, lắp ta-luy…

Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, gói thầu XL01 (do Tập đoàn Đèo Cả thi công) đạt gần 86%; hai gói thầu còn lại qua tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) đạt lần lượt 65,6% và 81,8%. Riêng các nút giao tại các giao lộ còn vướng mặt bằng tại các đoạn vuốt nối, nhiều trụ điện chưa được di dời xong làm ảnh hưởng kế hoạch vận hành, khai thác.

Tuy nhiên, Ban quản lý Dự án cũng nhấn mạnh tiến độ công trình đang gấp rút, nhà thầu đang tập trung tăng ca, bứt tốc đẩy nhanh tiến độ. Các vị trí nút giao còn vướng mặt bằng đang được yêu cầu khẩn trương tháo gỡ, không để ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe toàn tuyến. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi các địa phương liên quan yêu cầu gấp rút hoàn thành phần mặt bằng còn lại trong tháng 9/2025, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành theo kế hoạch.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2011, công trình phải dừng thi công do gặp khó khăn nguồn vốn. Đến tháng 11/2023, dự án được tái khởi động, chia làm ba gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sau 24 tháng thi công. 

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM mới), và điểm cuối giao với tuyến quốc lộ N2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh mới). Công trình có tổng chiều dài 72,7 km là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng với quy mô 2 làn xe và sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.

Riêng gói thầu XL01 đoạn qua địa phận TP.HCM có điểm đầu thuộc xã Trừ Văn Thố tại Km10 và điểm cuối thuộc xã Hưng Thuận, tỉnh Tây Ninh tại Km41+150. Gói thầu có chiều dài 31,15 km, bao gồm cả 06 cầu trên tuyến, kinh phí xây dựng hơn 680 tỷ đồng. Tuyến đường đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long đi qua các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Tây Ninh hiện nay.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa thuộc quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam phía tây với tổng chiều dài 2.744 km, từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu 2 làn xe. Theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 03/12/2004 của Quốc hội về chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh, thì đến năm 2020 nâng cấp tuyến đường Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc; những đoạn không thể nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cao tốc thì mở rộng mặt cắt ngang đường phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ.

Thực tế, đến giữa năm 2022, toàn tuyến đã làm được 2.362 km tuyến chính và 258 km tuyến nhánh, đang triển khai 211 km. Còn lại 171 km dự kiến cần khoảng 10.700 tỷ đồng, trong đó có hai đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy