Đường sắt Bắc – Nam qua Huế thông tuyến sau 3 ngày bị ách tắc do mưa lũ

Nguyễn Thuấn

31/10/2025, 14:07

Sau 3 ngày nỗ lực khắc phục trong điều kiện thời tiết phức tạp, sáng 31/10, tuyến đường sắt Bắc – Nam qua thành phố Huế đã được thông tuyến trở lại. Hàng trăm cán bộ, công nhân ngành đường sắt làm việc xuyên đêm để đảm bảo an toàn và sớm khôi phục vận hành các đoàn tàu.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thành phố Huế đã được khôi phục và thông tuyến
Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thành phố Huế đã được khôi phục và thông tuyến

Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết lúc 5 giờ sáng, đơn vị đã khôi phục và thông tuyến đường sắt qua địa bàn thành phố Huế. Tàu được phép lưu thông trở lại nhưng phải chạy với tốc độ hạn chế 5 km/giờ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu qua khu vực.

Theo đại diện công ty, đến rạng sáng nay, mực nước đã rút xuống dưới nền đá đường sắt. Trước đó, từ 16 giờ ngày 27/10, đoạn đường sắt qua thành phố Huế bị ngập sâu 0,15 – 0,2 m, buộc ngành đường sắt phải tạm phong tỏa cung đường. Cùng thời điểm, mực nước sông Hương dâng cao sát đáy dầm cầu Bạch Hổ và Dã Viên, chỉ còn cách 0,1 m. Để bảo vệ hai cây cầu, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên đã điều hai đoàn tàu chở tổng cộng 1.150 tấn đá từ Đồng Hới (Quảng Trị) và Hương Thủy (Huế) ra án ngữ, tăng tải trọng nhằm chống nguy cơ lũ cuốn.

Đến 10 giờ ngày 29/10, khi nước sông Hương đã hạ cách đáy dầm cầu 1,2 m, đơn vị cho rút hai đoàn tàu về ga Huế. Tuy nhiên, chỉ sau 8 tiếng, nước lũ lại dâng trở lại, cách đáy dầm chỉ 0,04 m, buộc đơn vị phải điều tàu quay lại án ngữ cầu. Đến sáng 30/10, hai đoàn tàu được rút ra để phục vụ công tác khôi phục tuyến đường sắt.

Trong đêm 30/10, hàng trăm cán bộ, công nhân ngành đường sắt đã được huy động tăng ca xuyên đêm, khẩn trương gia cố, bổ sung vật liệu, kiểm tra độ ổn định của nền ray nhằm kịp thời thông tuyến sớm nhất. Đến 6 giờ 30 phút sáng nay, đoàn tàu chở đá từ ga Sỹ Hiền đã được bố trí vào ga Văn Xá để thử đường và tiếp tục bổ sung đá tại các vị trí bị trôi, hư hỏng.

Như vậy, sau nhiều nỗ lực khắc phục, tuyến đường sắt Bắc – Nam qua thành phố Huế đã được khôi phục, đảm bảo tàu chạy an toàn. Trong suốt thời gian bị chia cắt, ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải hành khách an toàn qua khu vực ngập, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy