
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Đan Tiên
31/10/2025, 13:57
Sáng sớm ngày 31/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên đã khôi phục và thông tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn thành phố Huế sau nhiều ngày bị chia cắt do ngập lụt...
Theo lãnh đạo đơn vị, đến rạng sáng 31/10, mực nước đã rút xuống dưới nền đá đường sắt, tạo điều kiện để triển khai công tác khôi phục. Trước đó, nhiều đoạn qua địa bàn thành phố Huế bị nước lũ cuốn trôi đá, làm trơ ray và gây mất ổn định nền đường.
Trong đêm 30/10, hàng trăm cán bộ, công nhân ngành đường sắt đã được huy động làm việc xuyên đêm, khẩn trương gia cố nền đường, bổ sung vật liệu và kiểm tra độ ổn định của ray để thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Lúc 6h30 sáng 31/10, đoàn tàu chở đá từ ga Sỹ Hiền đã được đưa vào khu ga Văn Xá để thử tải, đồng thời bổ sung đá tại các vị trí bị xói trôi. Đến thời điểm hiện tại, sau ba ngày bị ách tắc, toàn tuyến Bắc – Nam đã cơ bản thông suốt, ngoại trừ các đôi tàu SE5/6 và SE9/10 tạm ngừng khai thác do phải điều chỉnh lịch trình. Trong thời gian tuyến bị chia cắt, ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải hành khách an toàn qua khu vực ngập lũ, bảo đảm thông suốt hành trình.
Trước đó, từ 16h ngày 27/10, đoạn đường sắt qua thành phố Huế bị ngập sâu từ 0,15 đến 0,2 m, buộc ngành đường sắt phải phong tỏa tạm thời để đảm bảo an toàn.
Cùng thời điểm, mực nước sông Hương dâng sát đáy dầm cầu Bạch Hổ và Dã Viên, chỉ còn cách khoảng 0,1 m. Để bảo vệ kết cấu cầu, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên đã điều hai đoàn tàu chở tổng cộng 1.150 tấn đá từ Đồng Hới (Quảng Trị) và Hương Thủy (Huế) ra trấn giữ trên hai cầu, nhằm tăng tải trọng, chống nguy cơ lũ cuốn trôi.
Đến 10h ngày 29/10, khi mực nước sông Hương rút xuống còn cách đáy dầm cầu 1,2 m, đơn vị đã cho rút hai đoàn tàu về ga Huế. Tuy nhiên, chỉ tám tiếng sau, nước lũ lại dâng trở lại, chỉ cách đáy dầm 0,04 m. Công ty buộc phải điều hai đoàn tàu trở lại cầu để gia cố tạm thời, trước khi di dời toàn bộ ra khỏi khu vực vào sáng 30/10, phục vụ cho công tác thông tuyến và khôi phục hoạt động đường sắt Bắc – Nam.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Việc nâng cấp hệ thống soát vé nhằm tối ưu hóa trải nghiệm hành khách, tăng cường an toàn và tiện lợi, đồng thời từng bước triển khai giao thông thông minh trong vận hành đường sắt đô thị tại Hà Nội...
TP.Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiếp nhận hồ sơ quan tâm của các nhà đầu tư dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, tổ chức đấu thầu và dự kiến sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 11/2025...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: