
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
26/05/2021, 12:06
Sau nhiều năm bất an vì “cung đường tử thần”, dự án mở rộng Quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh sẽ được ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2021 – 2024, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng...
UBND Tp.HCM vừa có quyết định giao Sở Giao thông vận tải Tp.HCM chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh. Theo đó, Sở Giao thông vận tải thành phố cùng các sở, ngành liên quan đang gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư trước khi dự án triển khai.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, dự án mở rộng Quốc lộ 50 đoạn huyện Bình Chánh, Tp.HCM dài 8,5 km, rộng 34 m với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 510 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.
Sở Giao thông vận tải Tp.HCM cho biết, sắp tới sẽ hoàn tất hồ sơ dự án và chuẩn bị các thủ tục để trình Hội đồng nhân dân Tp.HCM thông qua chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021-2024.
Với chiều dài khoảng 88 km, Quốc lộ 50 bắt đầu từ cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 chạy qua huyện Cần Giuộc, Long An, điểm cuối tại Lộ Dừa, Tiền Giang. Đây là tuyến huyết mạch nối Tp.HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Trước đó, năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành xây dựng mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang dài hơn 32 km.
Theo người dân, Quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh có diện tích mặt đường nhỏ, nhưng lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây rất lớn. Vì vậy, tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra va chạm, khiến người dân vô cùng bất an. Hàng loạt bất cập, tồn tại trên khiến quốc lộ 50 trở thành “cung đường tử thần”, tai nạn giao thông liên tục xảy ra.
Quy hoạch mở rộng tuyến đường này có từ những năm 2007 tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22/01/2007 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Quyết định số 438/QĐ-BGTVT ngày 02/3/2007 của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, bị đình trệ do chậm đền bù giải tỏa. Đến năm 2017, Bộ Giao thông vận tải bàn giao dự án này lại cho Tp.HCM triển khai.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 đoạn huyện Bình Chánh, Tp.HCM dài 8,5 km, rộng 34 m với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 510 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: