
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Anh Tú
27/09/2021, 17:38
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống được đề xuất triển khai năm 2021, hoàn thành năm 2025 với tổng mức đầu tư 1.793 tỷ đồng, gỡ “nút thắt” nhiều năm trên Hành lang vận tải thủy số 1...
Ban quản lý dự án 6 vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.
Cụ thể, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có địa điểm xây dựng tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội liên quan đến cả 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là 1.793 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 776,2 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 680,8 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn và dự phòng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Trong lĩnh vực đường bộ sẽ có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên. Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm với tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 750m.
Với phạm vi nghiên cứu đường sắt, điểm đầu tuyến tại lý trình đường sắt hiện hữu Km9 010, điểm cuối tại lý trình đường sắt hiện hữu Km10 090 với chiều dài đường sắt nghiên cứu khoảng 1.080m.
Còn trên lĩnh vực đường thủy nội địa, dự án sẽ nghiên cứu xây dựng mới kè bảo vệ bờ sông Đuống khu vực xây dựng cầu Đuống đường sắt và đường bộ, chiều dài xây dựng mỗi bên khoảng 500m.
Theo đề xuất của Ban quản lý dự án 6, dự án sẽ đầu tư xây mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m tại vị trí quy hoạch đường sắt đô thị tuyến số 1, xây mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt.
Phương án kết cấu cầu đường bộ và cầu đường sắt sử dụng cầu vòm thép. Đối với cầu đường sắt sẽ nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75m đảm bảo thông thuyền cấp II tĩnh không hạn chế 50mx7m. Cầu đường bộ sẽ có kích thước khoang thông thuyền là 50mx9,5m.
Cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ các dầm và đập các mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt. Công trình dự kiến triển khai năm 2021 và hoàn thành năm 2025.
Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên Hành lang đường thủy số 1, phát huy tối đa năng lực của các phương tiện có tải trọng lớn, các tàu container thời điểm mực nước cao; xây dựng hoàn trả cầu đường bộ hiện đang đi chung cầu đường sắt.
Được biết, Hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống, bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp.
Tuy nhiên, trên hành lang này hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Đây chính là điểm nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải bằng đường thủy của các tỉnh phía Bắc đến cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.
Theo báo cáo của ngân hàng UOB, Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về thu hút đầu tư công nghệ cao, vượt Trung Quốc về mức độ quan tâm của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như AI, IoT và robot trong khu vực…
Bên cạnh các nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nhà nước trọng yếu như Vietnam Airlines, ACV, Viettel… cần được hỗ trợ bởi các cơ chế “đặc thù, vượt trội” để có thể đảm nhận vai trò mở đường, dẫn dắt các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những gam màu tương phản rõ nét, phản ánh một nền kinh tế đang vận động trong trạng thái không đồng pha giữa phục hồi và những thách thức tiềm ẩn...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2025 phát hành ngày 20/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Với sự tham gia của 23 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu tỉnh Gunma (Nhật Bản), hội đàm và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương diễn ra tại Ninh Bình ngày 19/10 đã mở ra cơ hội hợp tác đầu tư mới, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, du lịch và đào tạo nhân lực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: