
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Hồng Minh
26/09/2025, 11:42
Theo Cục Đường bộ, đến nay, đã có khoảng hơn 3 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; còn 2,8 triệu tài khoản giao thông (gần 50%) chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán…
Việc chuyển đổi tài khoản giao thông sang phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là một bước đi quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông Việt Nam. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông và cải thiện trải nghiệm của người dân.
Ngày 30/9/2024, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 119/2024/NĐ-CP, quy định về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thu phí giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.
Theo Cục Đường bộ, việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt vẫn đang gặp nhiều thách thức. Đến nay, đã có khoảng hơn 3 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông (gần 50%) chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Việc chuyển đổi này không chỉ đơn thuần là một yêu cầu kỹ thuật mà còn là một thay đổi trong thói quen của người dân. Nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nhận thức được lợi ích của việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, dẫn đến việc chưa thực hiện kết nối tài khoản.
Theo đó, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một số chủ phương tiện chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm thu phí, cũng như khó khăn trong việc liên kết với tài khoản ngân hàng. Điều này cho thấy cần có sự tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc thanh toán điện tử.
Thực tế, Cục Đường bộ và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông, đã bố trí nhân sự thường trực tại các trạm thu phí để hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho người dân. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã cung cấp hướng dẫn chi tiết cho chủ phương tiện về cách thức thực hiện chuyển đổi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu kết nối 100% tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ và người dân. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông mà còn tạo ra một hệ thống thu phí minh bạch, hiệu quả hơn.
Hệ thống thu phí điện tử không dừng đã chứng minh được hiệu quả trong việc giảm thiểu thời gian chờ đợi tại các trạm thu phí, và việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tiếp tục mang lại những lợi ích tương tự.
Trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả quản lý giao thông tại Việt Nam. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện chuyển đổi này.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các chủ phương tiện tiếp tục phối hợp để thực hiện kết nối tài khoản giao thông và với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC, chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi tại: https://vetc.com.vn/tai-khoan-giao-thong-theo-nghi-dinh-1192024nd-cp-n278.html
Đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ Epass, thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn: https://giaothongso.com.vn/hd-lien-ket-nguon-tien-voi-tai-khoan-epass-theo-nghi-dinh-119/
Trong trường hợp vướng mắc, chủ phương tiện liên hệ với số điện thoại hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ: 1900 6010 (VETC), 1900 9080 (Epass).
Các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc xử lý, giải quyết 1.759 dự án, cơ sở nhà đất; với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng…
Cho vay bất động sản doanh nghiệp - chiếm 56% tổng dư nợ bất động sản - tăng mạnh 23,9% so với đầu năm, vượt xa cho vay mua nhà tăng 12,4% so với đầu năm, chiếm 44%, phản ánh nhu cầu tái cấp vốn gia tăng.
Khu Đông Hà Nội hiện đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ nhờ hạ tầng hoàn thiện, nguồn cung mở rộng và dòng vốn đầu tư đổ về liên tục. Sự dịch chuyển của cư dân trẻ cùng sự xuất hiện của các dự án quy mô lớn đang định hình nơi đây thành một “cực sống mới”, giữ vai trò ngày càng rõ nét trên bản đồ phát triển đô thị của Thủ đô.
Trong bối cảnh kinh tế biến động, giới đầu tư đang ưu tiên những tài sản giữ giá và tạo dòng tiền, thay vì các kênh đầu cơ ngắn hạn. Nhà phố thương mại hiện diện như dòng sản phẩm tích sản chiến lược, vừa đảm bảo nguồn thu khai thác ổn định, vừa tăng giá theo sự phát triển của hạ tầng và dân cư.
Diễn biến trên thị trường bất động sản gần đây cho thấy mặc dù nguồn cung nhà ở tăng mạnh song hầu hết tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang, trong khi nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân thì dường như ngày càng “mất hút”. Điều này đã tạo cơ hội làm giàu cho giới đầu cơ và trục lợi chính sách.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: