
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Lê Hường
02/07/2009, 09:05
Việc tăng giá xăng dầu liên tục đang gây sức ép với nhiều ngành sản xuất
Ngày 30/6 có thông tin về đề xuất tăng giá xăng dầu từ các doanh nghiệp. Sáng 1/7, quyết định chấp thuận tăng giá xăng dầu được công bố. Bên cạnh nỗi lo về sức ép phải tiêu tiền nhiều hơn trong nửa cuối năm, người tiêu dùng vẫn chưa quen với những cú sốc tăng giá xăng dầu.
Tính từ đầu tháng 4 đến nay, xăng dầu đã qua 5 lần tăng giá, với các mức tăng giá từ 500 - 1.000 đồng/lít. Theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, hiện giá xăng cao hơn khoảng 30% so với quý 2/2008. Với dầu diezel, con số này là 20%.
Trong tuần qua, hầu hết các doanh nghiệp taxi trên địa bàn Tp.HCM đã tăng giá cước thêm 500 đồng/km. Trong khi các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn cố giữ giá trong sức chịu đựng của mình. Tuy nhiên, với đợt tăng giá này, chuyện tính toán về tăng giá cước vận tải hành khách và hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải sử dụng dầu diezel lại được đặt lên bàn.
“Mức giá cao hiện nay đang “ép” các doanh nghiệp vận tải phải tăng giá cước, trước hết là để bù đắp chi phí”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết.
Việc tăng giá xăng dầu ngày 1/7 cũng gây áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất thép. Theo ông Nguyễn Tín Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam, để sản xuất ra một tấn thép cần 40 kg mazut. Cộng hai lần tăng giá xăng dầu gần đây nhất thì mỗi kg mazut tăng 1.500 đồng, như vậy, mỗi tấn thép sẽ phải đội lên thêm 60.000 đồng do chi phí nhiên liệu tăng.
Dự kiến, tổng lượng thép sản xuất đưa ra thị trường 6 tháng cuối năm ước khoảng 1,9 triệu tấn. Như vậy, chỉ tính riêng mức tăng chi phí nhiên liệu, ngành thép đã phải bù thêm 114 tỉ đồng. Hiện giá thép xuất xưởng trong nước của Tổng công ty Thép Việt Nam dao động từ 10,6-10,8 triệu đồng/tấn (chưa gồm thuế VAT). Theo dự báo của ông Nghi, giá thép sẽ tăng khoảng 60.000 đồng/tấn để bù lại cho phần chi phí do ma dút tăng.
Bình luận về cơ chế điều hành giá xăng dầu, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chuyện tăng giá xăng dầu liên tục, khiến các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu quan ngại. Thứ nhất, quy định của quỹ bình ổn là mỗi lần chỉ tăng tối đa 500 đồng/lít, mức tăng trong 2 đợt tăng giá vừa qua một lần nữa cho thấy quỹ bình ổn là vô hiệu.
Thứ hai, trong thời gian gần đây, diễn biến xăng dầu trên thị trường thế giới có biến động theo chiều hướng tăng. Tuy nhiên, mức tăng giá xăng của thị trường thế giới chưa đủ mạnh để tạo những đột biến về giá trên thị trường xăng dầu trong nước.
Thứ ba, việc phân chia thị phần xăng dầu hiện nay, một doanh nghiệp chiếm đến 60% thị phần và 10 doanh nghiệp khác chia nhau 40% còn lại đang tạo cảm giác người sử dụng xăng dầu phải chịu mức giá độc quyền. Thứ tư, dư luận luôn đặt câu hỏi về tình trạng lỗ lãi thật sự của doanh nghiệp, và yêu cầu cần sớm có sự công khai con số lỗ lãi cụ thể.
“Làm sao giám sát được cơ chế tính toán lỗ lãi của các doanh nghiệp xăng dầu là đúng hay sai, nếu chỉ dựa vào những gì họ báo cáo, họ yêu cầu mà thực hiện là không ổn”, ông Hùng nói.
Trả lời báo chí về cơ chế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường xăng dầu, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng đủ điều kiện được cấp phép kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 55/2007/NĐ-CP, và “thực chất, giá xăng dầu vẫn do nhà nước quyết định. Theo cơ chế hiện nay, doanh nghiệp đăng ký giá bán và chờ xét duyệt, vì vậy giá xăng dầu dễ bị nén, và càng nén lâu, đến lúc lỗ không chịu nổi, giá bật lên 1.000 - 2.000 đồng/lít, gây sốc cho thị trường”.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Với các hoạt động trưng bày, giao lưu và diễn đàn hợp tác đa lĩnh vực, Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Khoa học và Công nghệ Quảng Tây tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều động lực thúc đẩy hiểu biết và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tiếp tục mở rộng giao lưu nhân văn và hợp tác phát triển toàn diện...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: