
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Ánh Tuyết
23/07/2021, 10:24
Góp phần giảm chi phí vận tải và bình ổn giá thị trường, các doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải và lai dắt tàu biển đồng loạt giảm giá cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, từ ngày 01/8/2021 đến hết năm 2021…
                                            Đầu tháng 7, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang ký ban bành văn bản số 2668/CHHVN-VTDVHH kêu gọi các doanh nghiệp hoa tiêu, lai dắt, giảm giá dịch vụ cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam trong thời gian dịch Covid-19, góp phần giảm chi phí vận tải biển.
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam kêu gọi các Công ty Hoa tiêu hàng hải và Công ty Lai dắt tàu biển tiếp tục có chính sách giảm giá dịch vụ, áp dụng mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ Giao thông vận tải đối với tàu, thuyền Việt Nam hoạt động trên tuyến nội địa, bao gồm cả tàu biển và phương tiện tàu sông pha biển VR-SB. Thời gian áp dụng từ tháng 7/2021 đến hết năm 2021.
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, 08/12 Công ty Hoa tiêu hàng hải đồng ý giảm giá 10% đối với tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, áp dụng bằng giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT, bao gồm: Hoa tiêu I, Hoa tiêu II, Hoa tiêu III, Hoa tiêu IV, Hoa tiêu VI, Hoa tiêu VII, Hoa tiêu Tân cảng và Hoa tiêu Vũng Tàu.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Lai dắt tàu biển tại các khu vực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT từ năm 2020 đến nay…
Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Cục Hàng hải Việt Nam, trong năm 2020 các Công ty Hoa tiêu hàng hải và Công ty Lai dắt tàu biển đã có chính sách giảm giá dịch vụ đối với tàu, thuyền Việt Nam hoạt động trên tuyến nội địa, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam giảm bớt khó khăn và góp phần giảm chi phí vận tải khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các Cảng vụ hàng hải tiếp tục phổ biến, tuyên truyền đến các Công ty Hoa tiêu hàng hải, Công ty Lai dắt tàu biển tại khu vực để áp dụng chính sách giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam.
Được biết, mức giá dịch vụ là do doanh nghiệp quyết định theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT. Chính sách giảm giá là giải pháp kịp thời hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 về việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 và Văn bản số 3025/VPCP-KTTH ngày 08/5/2021 về công tác điều hành giá năm 2021.
Bộ Xây dựng ban hành Công điện số 83/CĐ-BXD ngày 3/11 về việc tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và chủ động ứng phó với bão Kalmaegi (bão số 13) đang di chuyển vào Biển Đông...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Tiến độ triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí và kiểm tra tải trọng trên cao tốc Bắc - Nam còn chậm, có nguy cơ ảnh hưởng kế hoạch thu phí từ đầu năm 2026…
Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025...
Chính phủ Việt Nam đang xây dựng dự thảo luật nhằm nâng tỷ lệ bao tiêu sản lượng điện hợp đồng (Qc) hàng năm cho các dự án nhiệt điện khí LNG từ 65% lên 75%. Động thái này được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) mới. Tuy nhiên, các nút thắt về hạ tầng và pháp lý vẫn đang đe dọa mục tiêu Quy hoạch Điện VIII (PDP8), khi gần 25% dự án LNG chưa có nhà đầu tư và hơn một nửa đang chậm tiến độ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: