
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Anh Tú
11/08/2021, 12:15
Để phòng chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải lưu ý hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài, đường bay Hà Nội – TP. HCM dưới 2 chuyến/ngày...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 8222/BGTVT-VT yêu cầu hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài. Đối với đường bay giữa TP. HCM - Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được công văn số 3409/CHKVTHK ngày 6/8 của Cục Hàng không Việt Nam về việc xin dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; đặc biệt là sau khi UBND TP. Hà Nội ban hành Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, trong đó nêu rõ "từ 0 giờ ngày 22/7/2021, tổ chức cách ly tập trung tại các địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn thành phố đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội theo văn bản 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ".
Chính vì vậy, thực tế, từ ngày 24/7 đến nay, số lượng chuyến bay giữa TP. HCM - Hà Nội đã giảm nhiều, lượng khách hàng ngày đều không đạt được số lượng phân bổ. Chiều Hà Nội - TP. HCM chỉ đạt được 200 - 400 khách/ngày. Ngoài ra, các đường bay nội địa đi, đến các địa phương khác cũng gần như tê liệt.
Vietnam Airlines đã dừng 13/15 tuyến bay nội địa từ Hà Nội đi các địa phương. Hiện hãng chỉ duy trì cầu hàng không để phục vụ nhu cầu đi lại cấp thiết, tận dụng triệt để các máy bay thân rộng hiện đại để tối ưu tải cung ứng, vận chuyển lực lượng, vật tư y tế hỗ trợ miền Nam chống dịch.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam căn cứ quy định hiện hành, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để kịp thời chủ động điều phối các hãng hàng không khai thác vận chuyển hành khách phù hợp với diễn biến dịch.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: