Giao Điện Biên sớm xây cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang hơn 8.000 tỷ đồng
Anh Tú
24/06/2022, 19:26
Phó Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 8.177 tỷ đồng theo hình thức BTL trước năm 2030...
Điện Biên sẽ xây cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 trước năm 2030.
Tại Công văn số 538/TTg-CN ngày 23/6/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đồng ý giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BTL (xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ) trong giai đoạn 2022-2030.
Đoạn tuyến Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang có chiều dài khoảng 200km.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Điện Biên phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Sơn La và các cơ quan có liên quan triển khai đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Theo đó, đoạn tuyến Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên có chiều dài 200km, quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030.
Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên vừa có để xuất đầu tư sớm hơn dự kiến tại quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang đã được phê duyệt.
Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 8.177 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 5.900 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư 1.269 tỷ đồng; phần vốn huy động khác khoảng 2.989 tỷ đồng, dự kiến huy động từ nhiều nguồn như ngân hàng, các nhà đầu tư có lợi ích liên quan như bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ.
Theo nội dung đề xuất của UBND tỉnh Điện Biên, dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 dài 50 km với quy mô 2 làn xe, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành từ tháng 6/2026, sau đó, giai đoạn 2 hoàn thiện quy mô 4 làn xe.
Đường xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, với quy mô đường cấp III miền núi, có mặt cắt ngang 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, trong đó trên tuyến dự kiến có 2 vị trí xây dựng hầm xuyên núi.
Tỉnh Điện Biên nằm ở cực Tây của Tổ quốc, có địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, hiểm trở và chia cắt mạnh. Bên cạnh khó khăn về điều kiện tự nhiên, Điện Biên hiện còn khoảng 10% số hộ dân chưa được sử dụng điện. Tỷ lệ hộ nghèo khoảng 34%, trong khi bình quân cả nước chỉ là 2,25%.
Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết để thu hút các doanh nghiệp vào Điện Biên, từ đó, tạo thêm nhiều việc làm, giúp bà con có điều kiện thoát nghèo bền vững.
Đặc biệt, việc sớm được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang sẽ mở ra cơ hội lớn cho tỉnh Điện Biên, đặc biệt là tháo gỡ "nút thắt" về giao thông để Điện Biên nâng cao năng lực kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, vùng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Thi công tuyến nối Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc dự án ODA hơn 5.300 tỷ đồng
18:18, 23/06/2022
Quốc hội quyết đầu tư công cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng gần 45.000 tỷ đồng
13:49, 16/06/2022
Vướng mắc ở thủ phủ mắc ca Điện Biên: Do “chồng lấn” lợi ích ba bên
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Cân nhắc phương án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trấn Biên và sân bay Long Thành vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, dự kiến chia làm 3 đoạn tuyến. Trong đó đoạn 27 km kết nối đến sân bay đang cân nhắc phương án ngắn nhất để tiết kiệm chi phí và thuận lợi kết nối…
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân và thúc đẩy tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác chuyên trách…
Diễn biến mới nhất về dự án hơn 52 triệu USD tại Nghệ An
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để thực hiện dự án VSIP 3 với tổng vốn hơn 52 triệu USD. Đây được xem là bước mở đường cho một khu công nghiệp mới, nối tiếp thành công của hai dự án VSIP trước đó nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư nước ngoài vào địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: