17:11 30/11/2022

Goldman Sachs: OPEC có thể giảm sản lượng, giá dầu sẽ lên 110 USD/thùng trong năm 2023

Điệp Vũ

Theo Goldman Sachs, các nước thành viên OPEC+ sẽ phải tìm cách thích ứng với sự suy giảm nhu cầu dầu của Trung Quốc...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Goldman Sachs cho rằng nhiều khả năng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh sẽ có thêm biện pháp để ngăn đà trượt dốc gần đây của giá dầu và cân bằng thị trường. Ngân hàng Mỹ cũng dự báo giá dầu thế giới có thể đạt mốc 110 USD/thùng trong năm tới.

Những đánh giá này được đưa ra trước thềm cuộc họp của OPEC và các đối tác ngoài khối gồm Nga, thường gọi là liên minh OPEC+, dự kiến diễn ra tại Vienna, Áo vào ngày 4/12. Cuộc họp sẽ quyết định mức hạn ngạch sản lượng của các thành viên trong liên minh trong thời gian tới.

Thị trường dầu toàn cầu gần đây bị chi phối cùng lúc bởi nhiều yếu tố, bao gồm nỗi lo suy thoái kinh tế, sự suy yếu nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc do phong toả chống Covid-19, và đánh giá của nhà đầu tư về tác động của trần giá mà phương Tây chuẩn bị áp đặt đối với dầu thô Nga.

Ông Jeff Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hoá cơ bản của Goldman Sachs, nói rằng sự kết hợp của nhiều yếu tố đã dẫn tới việc nhà băng này trong những tháng gần đây liên tục cắt giảm dự báo giá dầu ngắn hạn. Cách đây hơn 1 tuần, Goldman Sachs giảm dự báo giá dầu thế giới trong quý 4/2022 còn 100 USD/thùng, thấp hơn 10 USD/thùng so với dự báo trước đó.

Lý giải về việc Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu trong ngắn hạn, ông Currie nói rằng “lý do đầu tiên và trên hết nằm ở đồng USD”. Tháng 10 vừa qua, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đạt mức cao nhất 20 năm, gây áp lực giảm giá lên hàng hoá cơ bản trong đó có dầu thô.

Nguyên nhân thứ hai là dịch Covid-19 bùng phát của Trung Quốc gây suy giảm nhu cầu tiêu thụ dầu của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, với mức giảm thậm chí lớn hơn cả mức cắt giảm sản lượng của OPEC trong tháng 11.

Và nguyên nhân thứ ba là việc Nga đẩy mạnh xuất khẩu dầu trước khi lệnh cấm vận dầu thô Nga xuất khẩu bằng đường biển của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12.

Tuy nhiên, triển vọng giá dầu trong năm 2023 là “rất tích cực” và Goldman Sachs giữ nguyên mức dự báo giá dầu Brent 110 USD/thùng trong năm tới - ông Currie nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với hãng tin CNBC. Dù vậy, ông Currie cũng thừa nhận rằng “còn có nhiều bấp bênh” trước mắt.

Giá dầu thế giới đã giảm mạnh thời gian gần đây. Từ mức 100 USD/thùng vào cuối tháng 8, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London hiện đã giảm về mức 85 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York còn khoảng 80 USD/thùng.

“Nhu cầu dầu ở Trung Quốc có lẽ lại đang giảm, xét tới những gì đang diễn ra”, ông Currie nói. “Tôi cho rằng vấn đề của Trung Quốc là cho dù có mở cửa trở lại, nhiều người vẫn ngại đi lại ở những nơi công cộng, và nhu cầu dầu sẽ còn giảm nữa”.

Diễn biến giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/thùng.
Diễn biến giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/thùng.

Theo quan điểm của ông Currie, các nước thành viên OPEC+ sẽ phải thảo luận để tìm cách thích ứng với sự suy giảm nhu cầu dầu của Trung Quốc. “Tôi cho rằng khả năng cao chúng ta sẽ chứng kiến họ cắt giảm sản lượng”, ông nói.

Mới đầu tháng 10, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác dầu 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11. Động thái này diễn ra bất chấp những lời kêu gọi của Mỹ muốn OPEC+ tăng sản lượng để kéo giá dầu xuống và hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.

Do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu, OPEC+ cắt giảm sản lượng kỷ lục 10 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2020 khi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu giảm mạnh vì đại dịch Covid-19. Liên minh dầu lửa này sau đó đã nâng dần sản lượng trở lại mức cũ, nhưng trên thực tế, nhiều nước thành viên OPEC+ không thể đạt mức hạn ngạch sản lượng đề ra.

Gần đây, OPEC+ phát tín hiệu có thể cắt giảm sản lượng sâu hơn để cứu giá dầu. Tín hiệu này được đưa ra cho dù tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng OPEC+ đang thảo luận khả năng tăng sản lượng dầu 0,5 triệu thùng/ngày trong cuộc họp ngày 4/12.