
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thu Hà
14/07/2021, 15:15
Đây là dự án mới của Grab nhằm kết nối nông sản và đặc sản địa phương an toàn, chất lượng từ vườn đến người tiêu dùng cả nước, mở đầu là chương trình “Kết nối vải thiều Lục Ngạn”...
Gần 90 tấn vải chuẩn VietGAP - thành quả mà chú Mến (chủ nhà vườn vải xuất Nhật, thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) dày công chăm bón đã nhanh chóng được thu mua, thậm chí với tốc độ nhanh hơn năm trước với giá cả ổn định, bất chấp dịch Covid-19, thông qua dự án GrabConnect.
Đây là dự án mới của Grab nhằm kết nối nông sản và đặc sản địa phương an toàn, chất lượng từ vườn đến người tiêu dùng cả nước, mở đầu là chương trình “Kết nối vải thiều Lục Ngạn”.
Đầu vụ, nhìn vườn vải chi chít quả, sản lượng ước chừng gấp đôi năm trước, chưa kịp mừng thì Bắc Giang trở thành “tâm dịch", chú Mến bắt đầu đau đáu chuyện đầu ra. Như bao nhà vườn khác, chú “đứng ngồi không yên” lo cho vườn vải dày công chăm sóc nhưng không thể tiêu thụ. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng, người đàn ông này đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì công sức bỏ ra đã thu được “quả ngọt".
Không giấu được niềm vui, chú Mến hồ hởi khoe: “Sản lượng vải năm nay gấp đôi năm ngoái, thu hoạch trùng thời điểm dịch nhưng tiêu thụ lại nhanh hơn. Mỗi ngày vườn tôi thu hoạch khoảng 2 tấn, trong hơn 1 tháng là bán hết 90 tấn vải.”
Như nhiều vườn vải tại “thủ phủ” Lục Ngạn, vườn vải nhà chú Mến được canh tác theo chuẩn VietGAP, quy trình chăm sóc, bón phân tuân theo quy định nghiêm ngặt. Hợp thổ nhưỡng, thêm bao công sức và tâm huyết của người trồng, từng quả vải thành phẩm ngọt lịm, đậm đà, đạt chuẩn xuất khẩu. Vải có thể đến tay người mua không chỉ giải quyết bài toán kinh tế đầu ra mà còn là niềm vui của người nông dân khi người dùng có thể thưởng thức loại quả “đặc sản” đúng chất lượng.
Năm nay, vải thiều chuẩn xuất khẩu không chỉ xuất hiện ở các kênh bán hàng truyền thống như chợ, siêu thị… mà còn chiếm trọn những kệ hàng ưu tiên trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng công nghệ Grab. Nhờ đó, những chủ vườn như chú Mến lại có thêm một kênh “bao tiêu” ổn định.
“Khi nghe nói vải được doanh nghiệp hỗ trợ, bán đủ nơi, từ chợ đến ứng dụng di động, chúng tôi mừng lắm. Lúc vào chính vụ, bà con ở đây giúp nhau thu hoạch xuyên đêm để kịp vận chuyển đi các thành phố lớn vào sáng sớm. Phải nói là rất cám ơn chính quyền địa phương, các doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nên từ đầu vụ đến giờ rất ổn định”, chú Mến nhớ lại thời điểm vào vụ vải rộ.
Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, nông sản Việt gặp thêm khó khăn trong việc tiêu thụ. Để tìm đầu ra cho nông sản Việt, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cùng nỗ lực, cho ra đời những sáng kiến để “khơi thông” dòng chảy, đưa đặc sản đến tay người tiêu dùng. Các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương, điển hình như dự án GrabConnect còn là giải pháp kịp thời hỗ trợ đầu ra và bình ổn giá, nhất là khi cửa xuất khẩu bị thu hẹp do tác động đại dịch.
Nhiều năm liền chứng kiến cảnh bà con nông dân chịu cảnh ép giá khi bán cho thương lái xuất khẩu, chị Như, chủ hợp tác xã thu mua An Như cho biết: “Năm nay, nhiều doanh nghiệp trong nước hỗ trợ nên giá cả bình ổn, đầu ra ổn định. Mọi năm thì tiêu thụ trong nước chừng 10-20%, thôi, năm nay nhờ có dự án GrabConnect mà đạt tới 50%”.
Cũng theo chị Như, không chỉ tạo đầu ra cho vải, đây còn là cơ hội để người lao động có thêm công ăn việc làm nhờ thu hoạch vải. Mùa vải này, riêng cung cấp cho Grab thôi thì mỗi ngày có từ 70-80 công nhân thu hoạch, đóng gói, từ đầu vụ đến cuối vụ đều đều như thế.
Ở khía cạnh đường dài, có thể thấy, những dự án như GrabConnect là tín hiệu khả quan cho thị trường nông sản. Sự vào cuộc của các nền tảng công nghệ sẽ góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ và phân phối sản phẩm nông nghiệp vốn còn nhiều bất cập, đặc biệt khi nông sản vào chính vụ. Nhờ đó, người nông dân sẽ không phải lo lắng tìm đầu ra hay bị ép giá. Người dùng cũng có cơ hội chọn mua những sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn, an tâm về nguồn gốc xuất xứ.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, mưa lũ những ngày qua tại Bắc Trung Bộ gây thiệt hại nghiêm trọng: 16 người chết và mất tích; hơn 127.000 nhà dân bị ngập; 81 xã, phường bị ngập, nhiều nơi cô lập. Nông nghiệp thiệt hại nặng với hàng nghìn ha hoa màu và vật nuôi bị cuốn trôi…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: