
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Kiều Linh
28/06/2017, 18:26
Nội dung chính tờ trình dự thảo nghị quyết về việc thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ
UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình dự thảo nghị quyết về việc thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Trong tờ trình, Hà Nội nêu rõ, do phương tiện giao thông đường bộ tăng lên quá nhanh, ở mức báo động, trong khi tốc độ tăng trưởng diện tích và chiều dài đô thị lại không đuổi kịp, dẫn đến tình hình ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ngày càng nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường không khí diễn biến phức tạp mà 70% là do vận tải cơ giới đường bộ gây nên.
Trong quá trình xây dựng đề án, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lấy phiếu khảo sát, điều tra phỏng vấn xã hội học với số lượng 15.337 phiếu, phạm vi ở 30 quận, huyện, đối tượng là các hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố.
Kết quả cho thấy, 84% ủng hộ hạn chế hoạt động phương tiện giao thông cá nhân; 90,35% ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy, nhưng yêu cầu có vận tải hành khách công cộng đủ đáp ứng nhu cầu đi lại.
71,76% số người được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông.
Theo UBND thành phố Hà Nội, mục tiêu nghị quyết là tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng, đảm bảo đến năm 2020 đạt 30-35% tổng nhu cầu đi lại; năm 2030 khoảng 50-55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%; năm 2030 đạt 40%.
Tờ trình cũng nêu các giải pháp mà chính quyền Thủ đô dự định tiến hành.
Thứ nhất, quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông. Cụ thể, lập quy hoạch phát triển phương tiện giao thông đường bộ; xe kinh doanh vận tải hành khách 9 chỗ ngồi trở xuống ứng dụng công nghệ hoạt động như taxi phải được quản lý như taxi; cấp hạn ngạch đối với taxi và các phương tiện như Uber, Grab; xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện để phục vụ kinh doanh.
Thứ hai, quản lý về chất lượng phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, quản lý chặt chẽ chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng phương tiện giao thông cơ giới; rà soát thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng để thu hồi, xử lý với xe không đảm bảo chất lượng.
Thứ ba, quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông. Trong giải pháp này, Hà Nội dự tính ban hành quy định hoạt động của taxi ngoại tỉnh, xe Uber, Grab trên địa bàn cho phù hợp; xe tải, xe cung ứng thực phẩm chở hàng cho siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn chỉ chạy vào ban đêm.
Đồng thời, phân vùng hạn chế hoạt động xe máy, tiến tới cấm xe máy năm 2030; quy định dừng hoạt động đối với xe xích lô trên địa bàn thành phố.
Thứ tư, tiếp tục rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ, nhằm giảm mật độ phương tiện giao thông trong giờ cao điểm.
Về lộ trình thực hiện, chính quyền Hà Nội dự tính, từ 2017-2018 sẽ thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017-2020, tập trung quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ ở khu vực thường xuyên tắc.
Giai đoạn 2017-2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian; chuẩn bị cấm xe máy vào năm 2030.
Thủ tướng đề nghị Hà Nội tập trung thực hiện “5 trọng tâm - 3 không - 1 mục tiêu xuyên suốt” và tiếp tục viết nên hành trình “Độc lập - Tự do - Ấm no - Hạnh phúc” của dân tộc, trở thành nơi “phát sáng nhân tài; khai phóng trí tuệ; lan tỏa nhân văn; hòa hợp thiên nhiên; tiến cùng thời đại”.
Sáng 10/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"...
Tổng Bí thư chia sẻ những khó khăn, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên đã phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước phát triển với nhiều dấu ấn mới...
Hội nghị sẽ thông qua các Tuyên bố chung và các văn kiện quan trọng khác, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động về Thể thao ASEAN giai đoạn 2021-2025; Thảo luận và xây dựng phương hướng, kế hoạch hoạt động thể thao ASEAN cho giai đoạn tiếp theo...
Tối 9/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Lương Cường đã dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/1945 – 10/10/2025) do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức. Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lẵng hoa chúc mừng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: