19:19 15/08/2021

Hà Nội đẩy mạnh giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp gián tiếp

Phúc Minh

Người lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhận kết quả bằng nhiều hình thức như: qua đường bưu điện, zalo, email…

Để tạo điều kiện cho người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức gián tiếp. Đến nay, trung tâm đã trả kết quả cho gần 3.600 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Thông tin về tình hình giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội, ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, tất cả các giao dịch đều được chuyển từ hình thức trực tiếp sang gián tiếp, áp dụng tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Người lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm cho đến khi có thông báo mới từ ủy ban nhân dân thành phố.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, từ ngày 24/7 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp, giải quyết trên 3.500 hồ sơ nhận kết quả; và giải quyết 13.797 hồ sơ thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm.

“Số hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chúng tôi nhận được qua hình thức gián tiếp thực tế ít so với thời điểm trước khi thực hiện giãn cách tương đối nhiều. Điều này có thể do thành phố thực hiện quy định giãn cách nên người lao động chưa đi gửi hồ sơ hoặc hồ sơ đang gửi bưu điện đến”, ông Thảo nhận định.

Cũng theo ông Thảo, để hỗ trợ giải đáp những vướng mắc của người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này, trung tâm đã lập số điện thoại đường dây nóng và 15 đầu số điện thoại của 15 điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Người lao động hỗ trợ tư vấn việc làm qua hình thức online. 
Người lao động hỗ trợ tư vấn việc làm qua hình thức online. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo trung tâm cũng cho biết, hiện nay tất cả thông tin, quy trình thực hiện giao dịch đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp đều đã được đăng tải trên website của trung tâm. Vì vậy, người lao động có thể tìm hiểu các thông tin trên website, thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi.  

Song song với việc giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong thời gian này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội vẫn tiến hành thu thập thông tin thị trường lao động, cũng như cung cấp lại cho doanh nghiệp, người lao động qua hình thức online.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo trung tâm, do thời điểm này, người lao động và doanh nghiệp đang tập trung vào công tác phòng dịch Covid-19 nên thông tin thu nhận được không nhiều.

“Trung tâm vẫn cố gắng thu thập online để đến khi thành phố hết giãn cách xã hội, chúng tôi sẽ tham mưu cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội những hoạt động thúc đẩy tăng cường tạo việc làm cho người lao động phù hợp và tốt nhất”, ông Tạ Văn Thảo thông tin.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thời gian qua, do dịch bệnh bùng phát đã đẩy nhiều lao động vào tình trạng bị giảm lương, tạm nghỉ việc, không có việc làm, rơi vào cảnh thất nghiệp.

Chỉ tính riêng trong tháng 7, trung tâm đã tiếp nhận 6.380 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, giảm 2.296 hồ sơ so với tháng trước, tương ứng giảm 26,46%. Có 7.822 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 181 tỷ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm cho 6.380 người; hỗ trợ học nghề cho 28 người với số tiền 112,5 triệu đồng.