Hà Nội đề xuất dành 2.000 tỷ đồng xây 2 hầm chui tại nút giao Vành đai 3 bằng ngân sách

Anh Tú

05/04/2022, 07:43

Hai hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long và đường Hoàng Quốc Việt với Vành đai 3 được đề xuất đầu tư bằng vốn đầu tư công trung hạn với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng...

Hầm chui Thanh Xuân giao với Vành đai 3 đi vào hoạt động từ năm 2016.
Hầm chui Thanh Xuân giao với Vành đai 3 đi vào hoạt động từ năm 2016.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui từ nguồn vốn đầu tư công.

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội, thứ nhất, dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3 có chiều dài 915m, mặt cắt ngang 31,5m, bảo đảm 8 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng.

Thứ hai, hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3 có chiều dài 756m, mặt cắt ngang 20,6m, bảo đảm 4 làn xe, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Tại quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hai nút giao khác mức là nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3.

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long hoàn thành và đưa vào khai thác.

Vì vậy, phía Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho rằng, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hai nút giao trên là cần thiết.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Ban quản lý dự án Thăng Long và Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư hai dự án trên từ nguồn vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long (nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản-JICA) là khó có thể thực hiện được, do thời gian Hiệp định vay vốn hạn hẹp sẽ kết thúc giải ngân vào ngày 22/5/2024.

Vì vậy, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội kiến nghị thành phố giao Sở Giao thông vận tải chủ trì cùng với ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án trên.

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo UBND thành phố để trình HĐND thành phố chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Liên quan đến tiến độ hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 là hầm thi công khó nhất trong số 3 hầm trên tuyến đường Vành đai 3 đã và đang triển khai (hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa và Lê Văn Lương - Vành đai 3), do điều kiện mặt bằng thi công chật hẹp, vừa thi công vừa phải tổ chức giao thông nên rất phức tạp nên dự án lùi thời hạn so với kế hoạch đặt ra ban đầu từ tháng 4/2022 đến tháng 10, tương đương kéo dài thêm 6 tháng. 

Theo kế hoạch của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, toàn bộ phần việc của giai đoạn 3, như đóng cọc, đào và thi công các đốt hầm kín, hầm hở… sẽ hoàn thành trước ngày 15/8. Khâu hoàn thiện, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ và tổ chức giao thông đồng bộ sẽ hoàn thành trước ngày 20/9 để đưa dự án về đích đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 tới đây.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy