
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Song Hoàng
10/05/2023, 10:59
Việc đầu tư xây dựng Bến số 7, số 8 cũng hoàn thiện Khu bến cảng Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thành phố Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; trọng điểm kinh tế biển của cả nước...
Chiều 9/5, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng Bến số 7, số 8 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng và các dự án trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế Hải Phòng.
Bến số 7, số 8 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 21/4/2023. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 05/5/2023.
Dự án do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư, có tổng vốn khoảng 12.792,637 tỷ đồng. Hai bến cảng sau khi hoàn thành có tổng chiều dài 900 m, (mỗi bến dài 450 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 teus hoặc đến 18.000 teus; phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 79,86 ha (bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải khoảng 22,332 ha).
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ đầu tư sẽ triển khai các thủ tục về báo cáo nghiên cứu khả thi, thỏa thuận thông số kỹ thuật bến cảng, báo cáo đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy; thủ tục giao đất, cho thuê đất; thiết kế bản vẽ thi công, lập hồ sơ mời thầu, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, xin cấp phép xây dựng... Dự kiến khởi công vào quý I/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác từ quý IV/2027.
Sau khi đi vào hoạt động sẽ công suất hàng qua cảng dự kiến khoảng 1,9 triệu teus/năm; sử dụng khoảng 600 lao động.
Việc đầu tư Bến số 7, số 8 cũng hoàn thiện Khu bến cảng Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thành phố Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia theo đúng tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cũng tại sự kiện chiều 9/5, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án mới: Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng Starcharge của Nhà đầu tư Starcharge Energy Pte.Ltd. (Singapore) tại Khu công nghiệp và dịch vụ Hàng Hải có mục tiêu sản xuất trạm sạc xe điện với tổng vốn đầu tư hơn 330 tỷ đồng, tương đương 14 triệu USD, quy mô sử dụng đất 1,4ha, dự kiến sử dụng khoảng 1.000 lao động.
Dự án HW Energy của Công ty HW International Investment Holdings Pte.Ltd. tại Khu công nghiệp và dịch vụ Hàng Hải có mục tiêu sản xuất pin alkaline và pin kẽm-cabon với tổng vốn đầu tư hơn 1.161 tỷ đồng, tương đương hơn 49 USD, quy mô sử dụng đất 5,5 ha, dự kiến sử dụng gần 500 lao động.
Dự án Thingking Electronics Việt Nam của Nhà đầu tư Thinking Electronic Industrial Co., Ltd tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, sản xuất linh kiện điện tử với tổng vốn đầu tư đạt hơn 633 tỷ đồng, tương đương 27 triệu USD, quy mô sử dụng đất 4ha, dự kiến sử dụng gần 2.000 lao động.
Tại sự kiện, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề nghị chủ đầu tư thu xếp các nguồn lực, tiếp tục tập trung triển khai các thủ tục để sớm khởi công, xây dựng và đưa dự án vào khai thác vận hành theo đúng tiến độ đã đăng ký.
Trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành cần phối hợp với các doanh nghiệp cảng trong khu vực, đảm bảo phát triển kinh tế gắn liền với quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả khai thác cảng nước sâu và năng lực cạnh tranh với các cảng biển quốc tế và cảng biển trong khu vực. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư để tạo các điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết nhanh các thủ tục, các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư dự án.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết liệt thực hiện cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050, khiến các doanh nghiệp Thương mại và Công nghiệp (C&I) đứng trước áp lực lớn từ chuỗi cung ứng toàn cầu về các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cũng như mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Đồng Nai đang đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các dự án lưới điện truyền tải, đặc biệt là các công trình giải tỏa công suất cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4…
Ngày 2/10, tại Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức tại Hà Nội, ở hạng mục Công nghiệp chế biến chế tạo, công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Mạnh Vươn tầm 2025.
FPT được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những chương trình lớn do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam vinh danh các doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Ngày 2/10/2025, tại Lễ công bố và vinh danh chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng. Đây không chỉ là sự ghi nhận uy tín thương hiệu và nội lực bền vững của doanh nghiệp, mà còn là cột mốc đánh dấu một năm với nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và trách nhiệm xã hội.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: