Hạn chế quảng cáo trên báo điện tử là không hợp lý
Việc hạn chế quảng cáo trên báo điện tử là không hợp lý và thiếu khả thi, theo cơ quan thẩm tra dự luật Quảng cáo
Việc hạn chế quảng cáo trên báo điện tử là không hợp lý và thiếu khả thi, báo cáo thẩm tra dự án Luật Quảng cáo tại phiên họp chiều 3/11 của Quốc hội nêu rõ.
Ngoài một số điều khoản chưa hợp lý xung quanh việc quy định hình thức quảng cáo, xử phạt vi phạm, quảng cáo sai sự thật... Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng cũng chỉ ra những điểm chưa hợp lý đối với một số quy định khi quảng cáo trên báo chí, đặc biệt là loại hình báo điện tử.
Cụ thể, Ủy ban này cho rằng, việc khống chế diện tích quảng cáo trên báo điện tử, vùng quảng cáo không được tràn vào vùng nội dung, không được vượt quá 25% diện tích mỗi trang báo... theo dự thảo Luật Quảng cáo là chưa hợp lý và khó khả thi. Do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiên điện tử, diện tích mỗi trang báo có thể thay đổi bằng cách di chuột trên thanh cuốn bên phải màn hình.
Thêm vào đó, công nghệ hiện nay cho phép tích hợp thông tin đa phương tiện, cùng một thông tin có thể truyền tải trên nhiều loại phương tiện như máy tính, ti vi, điện thoại di động có cấu hình khác nhau. Vì vậy, các quy định về quảng cáo trên báo điện tử cũng phải tính đến yếu tố này.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, chỉ có báo điện tử và trang thông tin điện tử phải xin cấp phép hoạt động, trong khi đó, hoạt động quảng cáo thông qua các blog cá nhân, các trang mạng xã hội, thư điện tử... đang nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Một số trang mạng từ các máy chủ nước ngoài đang tự do quảng cáo ngoài tầm kiểm soát của pháp luật Việt Nam.
Do vậy, cơ quan thẩm tra cho rằng, cần cân nhắc tính đặc thù của các loại phương tiện nói trên, nghiên cứu thiết kế điều này cho phù hợp với thực tiễn.
Hơn nữa, dự thảo luật cũng cần làm rõ các khái niệm vùng quảng cáo, vùng nội dung tin, quảng cáo không cố định vì đây là những khái niệm cơ bản về báo điện tử.
Một khảo sát của cơ quan thẩm tra cho thấy, hiện trong số 34 báo điện tử và 66 trang thông tin điện tử, chỉ có một số ít báo điện tử hoạt động hòa vốn hoặc có lãi, còn lại đều lỗ. Việc hạn chế nguồn thu từ quảng cáo sẽ dẫn đến tình trạng nhiều báo sẽ không thể tồn tại, và khó có điều kiện nâng cao chất lượng nội dung.
Ngoài một số điều khoản chưa hợp lý xung quanh việc quy định hình thức quảng cáo, xử phạt vi phạm, quảng cáo sai sự thật... Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng cũng chỉ ra những điểm chưa hợp lý đối với một số quy định khi quảng cáo trên báo chí, đặc biệt là loại hình báo điện tử.
Cụ thể, Ủy ban này cho rằng, việc khống chế diện tích quảng cáo trên báo điện tử, vùng quảng cáo không được tràn vào vùng nội dung, không được vượt quá 25% diện tích mỗi trang báo... theo dự thảo Luật Quảng cáo là chưa hợp lý và khó khả thi. Do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiên điện tử, diện tích mỗi trang báo có thể thay đổi bằng cách di chuột trên thanh cuốn bên phải màn hình.
Thêm vào đó, công nghệ hiện nay cho phép tích hợp thông tin đa phương tiện, cùng một thông tin có thể truyền tải trên nhiều loại phương tiện như máy tính, ti vi, điện thoại di động có cấu hình khác nhau. Vì vậy, các quy định về quảng cáo trên báo điện tử cũng phải tính đến yếu tố này.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, chỉ có báo điện tử và trang thông tin điện tử phải xin cấp phép hoạt động, trong khi đó, hoạt động quảng cáo thông qua các blog cá nhân, các trang mạng xã hội, thư điện tử... đang nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Một số trang mạng từ các máy chủ nước ngoài đang tự do quảng cáo ngoài tầm kiểm soát của pháp luật Việt Nam.
Do vậy, cơ quan thẩm tra cho rằng, cần cân nhắc tính đặc thù của các loại phương tiện nói trên, nghiên cứu thiết kế điều này cho phù hợp với thực tiễn.
Hơn nữa, dự thảo luật cũng cần làm rõ các khái niệm vùng quảng cáo, vùng nội dung tin, quảng cáo không cố định vì đây là những khái niệm cơ bản về báo điện tử.
Một khảo sát của cơ quan thẩm tra cho thấy, hiện trong số 34 báo điện tử và 66 trang thông tin điện tử, chỉ có một số ít báo điện tử hoạt động hòa vốn hoặc có lãi, còn lại đều lỗ. Việc hạn chế nguồn thu từ quảng cáo sẽ dẫn đến tình trạng nhiều báo sẽ không thể tồn tại, và khó có điều kiện nâng cao chất lượng nội dung.