
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Anh Tú
14/05/2021, 11:05
Nhiều hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả 2 khoản thu bất hợp lý khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay. Nhiều hành khách bức xúc vì cho rằng các hãng bay cố tình "ăn chặn"…
Trước tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP, các công ty CP hàng không: Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam, về việc hoàn trả 2 khoản thu bất hợp lý, là giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam phân tích, theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
Giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.
Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
"Các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay".
Cục Hàng không Việt Nam
Thời gian qua, nhằm kích cầu khách du lịch, nhiều hãng hàng không đã liên tục tung ra thị trường hàng triệu vé giá rẻ trên các chặng bay nội địa. Nhiều vé giá rẻ chỉ từ 100 – 300 nghìn đồng/chiều, thậm chí 0 đồng. Tuy nhiên, hành khách còn phải trả thêm một số loại thuế, phí, phụ thu, tổng các khoản phụ này từ 400-600 nghìn đồng/vé/chặng tuỳ hãng bay.
Tuy nhiên, đối với những khách hàng huỷ chuyến, sân bay không thu phí dịch vụ. Như vậy, nhiều hành khách cho rằng, các hãng bay đã cố tình ăn chặn, lạm thu khoản này.
Theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT, phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 18.181 đồng/hành khách. Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Hãng hàng không sẽ thu hộ cho sân bay, bằng cách gộp vào giá vé và chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay thực tế. Hãng hưởng 1,5% công thu hộ.
Thực tế, khoản phí dịch vụ thu hộ của các hãng thấp hơn nhiều so với các mức phí riêng của hãng. Mới đây, các hãng tiếp tục tăng khoản phụ thu để bù lại giá vé thấp, trong đó chiếm nhiều nhất là phí quản lý hệ thống.
Theo đó, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco tăng phí hệ thống lên 350.000 - 450.000 đồng/chặng (đã bao gồm VAT), tăng 100.000 đồng/chặng so với tháng 4.2021. Bamboo Airways cũng tăng phí quản trị hệ thống 90.000 đồng/chặng, từ 370.000 đồng lên 460.000 đồng, tăng 90.000 đồng/chặng với khách đoàn và từ mức 320.000 lên 410.000 đồng/chặng với khách lẻ.
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: