Hậu tái cơ cấu, "đại gia" bán lẻ nội địa đặt mục tiêu có lãi từ 2025
Kỳ Phong
25/04/2024, 17:55
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Masan, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc của WinCommerce (WCM) cho biết đã hoàn thành tái cơ cấu chuỗi siêu thị mini trong năm 2023; hướng đến mục tiêu hơn 4.000 cửa hàng vào cuối năm 2024 và bắt đầu có lãi từ quý 1/2025...
Ban điều hành trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ảnh Phạm Vân
Ngày 25/4, tại TP. Hồ Chí Minh, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty thành viên Masan Consumer (mã CK: MCH- UPCoM), Masan MEATLife (mã CK: MML- UPCoM) đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024.
Tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WCM, cho biết chuỗi siêu thị mini đã hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu trong năm 2023, giúp mang đến những cải thiện đáng kể về hiệu quả tài chính với doanh thu tăng lên 7.957 tỷ đồng, đánh dấu mức tăng trưởng 9% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, WCM đạt được EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) hàng nhu yếu phẩm dương trong ba quý liên tiếp, đồng thời ghi nhận 2.205 cửa hàng có EBIT dương. Dự kiến WCM sẽ có lãi ròng sau thuế dương từ quý 1/2025.
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Masan thông qua chia 100% cổ tức năm 2023: thống nhất để HĐQT lên kế hoạch xét phân phối lợi nhuận sau thuế còn lại đến 31/12/2023 và tạm ứng cổ tức 2024. Thời hạn xây dựng kế hoạch trong thời hạn 1 tháng.
Ở mảng sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc của Masan Consumer Holdings (MCH), cho biết MCH đã gầy dựng thành công 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD: Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu.
MCH đặt mục tiêu mở rộng hơn nữa thị trường mục tiêu bằng cách tham gia vào thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà (“Home meal replacement” hay “HMR”) và thay thế bữa ăn tại nhà hàng (“Restaurant meal replacement” hay “RMR”) cho người tiêu dùng. Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới. Masan Consumer đặt mục tiêu đạt 10 – 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, nhấn mạnh để hiện thực hoá các mục tiêu tham vọng trên, Masan tập trung vào công thức: Tăng trưởng mạnh lưới, tăng trưởng thị phần chi tiêu (mở rộng thị trường mục tiêu cho những thương hiệu mạnh của Masan, tăng trưởng hội viên (kết nối nhãn hàng, nhà bán lẻ và người tiêu dùng) và tiếp tục đầu tư cho hệ thống hậu cần logistics và trí tuệ nhân tạo.
Ban lãnh đạo tập đoàn cũng cho biết đã tăng cường và giảm đòn bẩy cho bảng cân đối kế toán của Masan đồng thời bảo vệ công ty khỏi những bất ổn vĩ mô tiềm tàng. Ngày 22/4, Masan đã hoàn tất huy động vốn cổ phần 250 triệu USD từ Bain Capital. Khoản đầu tư này sẽ tăng cường nguồn lực tài chính của Masan, nâng cao tính thanh khoản của công ty với lượng tiền mặt tăng thêm 6.228 tỷ đồng và nợ ròng/EBITDA giảm về mức 3,7 lần. Masan tiếp tục tìm kiếm các giải pháp chiến lược thay thế để giảm nợ và từ đó giúp giảm chi phí lãi vay.
Theo báo cáo của công ty vào cuối năm 2023, Masan đã phòng ngừa 100% rủi ro nợ dài hạn bằng đồng USD với các điều khoản hợp lý, phù hợp với chính sách quản lý rủi ro của công ty. Do đó, việc đồng USD tăng giá gần đây không gây ảnh hưởng trọng yếu đến lợi nhuận hợp nhất của công ty.
Năm 2024, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước. Các mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi vẫn được kỳ vọng là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế thuần cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (Core NPAT Pre – MI) dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023.
Khó khăn chưa thể hiện rõ qua con số tăng trưởng GDP quý 1/2024
“Kích” đầu tư tư nhân và tiêu dùng thúc đẩy kinh tế tăng tốc phục hồi
Khuyến mại tập trung để kích cầu tiêu dùng trong nước
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Giới đầu cơ đang phạm sai lầm đặt cược giá dầu?
Đang có một mất kết nối rõ rệt giữa giá dầu và dự báo cho rằng thế giới đang bước vào một thời kỳ thừa mứa dầu...
Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước thềm sự kiện Jackson Hole, giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (21/8), với chỉ số S&P 500 ghi nhận phiên “đỏ” thứ năm liên tiếp, một phần các nhà giao dịch thận trọng trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell có bài phát biểu quan trọng...
Thị trường có khả năng đối mặt với áp lực điều chỉnh
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/8/2025
Khối ngoại tiếp tục xả ròng 2.500 tỷ cho nhà đầu tư trong nước
Thanh khoản ba sàn hôm nay khớp lệnh 55.000 tỷ đồng trong đó nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xả ròng mạnh giá trị 2503.2 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ bán ròng 2345.7 tỷ đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: