Hiểu nhầm về chi phí đăng kiểm tăng đồng loạt, Cục Đăng kiểm đính chính ra sao?
Ánh Tuyết
15/06/2022, 13:10
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, sau khi hai dự thảo thông tư về điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe và lệ phí cấp giấy kiểm định xe của Bộ Tài Chính được ban hành, gói chi phí chủ phương tiện phải trả khi đăng kiểm xe so với trước đây không thay đổi...
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, gói chi phí chủ phương tiện phải trả khi đăng kiểm xe so với trước đây không thay đổi.
Thời gian vừa qua, thông tin về việc Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý của người dân với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 238/2016/TT-BTC quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới, được dư luận đặc biệt quan tâm.
Dự thảo sửa đổi theo hướng tăng giá đối với các dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành và dịch vụ đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành tăng thêm 10.000 đồng so với quy định hiện hành, áp dụng đối với tất cả các phương tiện.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 238/2016/TT-BTC.
Tuy nhiên, thông tin này chưa đầy đủ. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với lĩnh vực kiểm định xe cơ giới đang lưu hành 10.000 đồng/xe.
“Điều này gây hiểu lầm về giá dịch vụ kiểm định và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới đang lưu hành. Đồng thời, phản ánh chưa đúng chủ trương điều chính giá, lệ phí liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới đang lưu hành”, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết, thông thường, khi chủ phương tiện đưa phương tiện đến một trung tâm đăng kiểm để kiểm định phương tiện, sẽ phải trả 3 khoản chi phí.
Thứ nhất, giá dịch vụ đăng kiểm. Hiện nay, giá dịch vụ đăng kiểm đối với xe con hiện nay là 240.000 đồng/xe. Đây là doanh thu của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới khi cung cấp dịch vụ kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông.
Thứ hai, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông, gồm giấy chứng nhận kèm theo tem kiểm định dán trên kính chắn gió của phương tiện.
Mức lệ phí này đối với xe ô tô con là 100.000 đồng/xe. Đây là khoản thu cho ngân sách nhà nước.
Thứ ba, phí sử dụng đường bộ. Phí sử dụng đường bộ đối với xe con cá nhân hiện nay là 1.560.000 đồng/xe/năm, là khoản thu hộ cho ngân sách nhà nước với mục đích để tạo nguồn bảo dưỡng, duy tu hệ thống giao thông đường bộ toàn quốc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, do một số bất cập trong công tác quản lý giá, lệ phí liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới đang lưu hành nên Bộ Tài chính chủ trương bổ sung, sửa đổi đồng thời Thông tư số 238/2016 nói trên và Thông tư số 199/2016/TT-BTC ngày 08/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, do việc cấp giấy chứng nhận đăng kiểm về bản chất là một công đoạn của quá trình cung cấp dịch vụ đăng kiểm nhưng lại chưa được tính trong giá thành cung cấp dịch vụ đăng kiểm.
Vì vậy, Bộ Tài chính chủ trương bổ sung, sửa đổi Thông tư số 238/2016 theo hướng điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm tăng thêm 10.000 đồng/xe. Cụ thể, sau khi ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 238/2016, giá dịch kiểm định đối với xe con sẽ tăng lên là 250.000 đồng/xe.
Tuy nhiên, để đảm bảo cho các chủ phương tiện khi đến đăng kiểm không phải trả thêm chi phí, Bộ Tài chính bổ sung, sửa đổi đồng thời Thông tư số 199/2016 theo hướng điều chỉnh lệ phí kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đang lưu hành giảm đi 10.000 đồng xe.
Cụ thể, sau khi ban hành Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư số 199/2016 thì mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với xe con chỉ còn 90.000 đồng/xe.
Như vậy, “nếu hai thông tư trên của Bộ Tài chính được ban hành, gói chi phí mà chủ phương tiện phải trả khi đăng kiểm xe so với trước đây là không thay đổi", Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.
Các lệnh trừng phạt đưa ô tô Nga trở lại thế kỷ XX
Các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh hiện thực hoá "giấc mơ" ô tô tự lái
5 tháng đầu năm 2022, hơn 50.000 lượt phương tiện "trượt" đăng kiểm
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: