
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Châu Anh
20/09/2022, 13:18
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp xây dựng và báo cáo UBND Thành phố về khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ. Theo đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 6 hộ phải phá dỡ khoảng 21 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng khoảng 4 tỷ đồng...
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (tuyến số 3), đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình…
Tại Ga ngầm S9 - Kim Mã, bà Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp kiểm tra, nghe Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo tiến độ triển khai, đồng thời, kiểm tra tại nhà một số hộ dân bị ảnh hưởng trên đỉnh hầm khi máy khoan hầm TBM đi qua.
Theo đại diện Quận ủy Ba Đình, dự án ga ngầm S9 thuộc địa bàn 2 phường Kim Mã và Ngọc Khánh, trong đó, phường Kim Mã có 18 hộ dân thuộc diện thu hồi tạm thời, còn phường Ngọc Khánh có 17 trường hợp phải thu hồi, với 15 nghìn m2.
Đến nay, UBND quận Ba Đình đã ban hành xong các quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án, thực hiện chi trả toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ (50 tỷ đồng), bố trí tái định cư đối với 13 hộ tại nhà N07 khu 5,3 ha Dịch Vọng; đã thu hồi xong mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư để thi công dự án.
Về tình hình công tác giải phóng mặt bằng chung đoạn đi ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, Dự án có tổng số 4 ga ngầm, thuộc địa bàn các quận Ba Đình (S9), Đống Đa (S10 và S11) và Hoàn Kiếm (S12).
Đến nay, việc giải phóng mặt bằng thi công 4 ga ngầm đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, qua quan trắc, khảo sát hiện trạng, có 50 hộ dân thuộc địa bàn 2 quận Ba Đình và Đống Đa bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường hầm của dự án, trong đó, có 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng (khi máy khoan ngầm TBM đi qua) và 7 hộ phải phá dỡ trước khi tiến hành khoan ngầm (trong đó, có 1 hộ đã tự nguyện phá dỡ).
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp xây dựng và báo cáo UBND Thành phố về khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận sử dụng đất trong thời gian thi công tuyến hầm. Theo đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 6 hộ phải phá dỡ khoảng 21 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng khoảng 4 tỷ đồng.
Trong tuần này, quận Đống Đa sẽ tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ đối với quận Ba Đình và Đống Đa để hoàn thành toàn bộ nội dung này trong tháng 10/2022.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, trên cơ sở sự ủng hộ và đồng thuận cao của nhân dân, hiện nay, Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã ký hợp đồng với 50 hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng bới dự án, đề nghị quận Đống Đa và Ba Đình phối hợp với đơn vị này, trong tháng 10/2022, tiến hành thủ tục, hoàn thành việc chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
Liên quan đến kiến nghị của 7 hộ phải tháo dỡ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy giao Sở Tài chính nghiên cứu, sớm trả lời 2 quận liên quan đến vấn đề trượt giá khi xây dựng lại; giao Sở Xây dựng nghiên cứu bổ sung mua nhà tái định cư cho 1 hộ dân tại quận Ba Đình do bị thu hồi, giải phóng mặt bằng nhiều lần.
Đặc biệt, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Xây dựng, chính quyền hai quận Ba Đình, Đống Đa chỉ đạo các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình các hộ dân để phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong vấn đề tạm cư khi tiến hành khoan ngầm.
Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng...
Shopee, nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Đông Nam Á và Đài Loan, đã khép lại sự kiện “10/10 đại tiệc thương hiệu”, ghi nhận nhu cầu mua sắm hàng chính hãng tăng cao cùng các xu hướng tiêu dùng nổi bật trước thềm lễ hội và mùa thu đông 2025.
Cơ chế hoàn thuế giá trị gia tăng tự động được xem là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách toàn ngành thuế. Song song, việc tháo gỡ những bất cập trong khâu thu mua, hoàn thuế ở lĩnh vực nông, lâm sản cũng là vấn đề cấp thiết. Đồng bộ hóa công nghệ với điều chỉnh chính sách thực tế được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “điểm nghẽn” cho ngành hàng này…
Trước tình hình bão, lũ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại Việt Nam, Samsung Việt Nam đã dành 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai.
Thị trường bán lẻ trong nước đã ghi nhận đà phục hồi ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự thay đổi nhanh chóng của các nhà bán lẻ nhằm bắt kịp xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng được đánh giá là động lực quan trọng thúc đẩy đà tăng trưởng tích cực này.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: