Hoàn thiện khung pháp lý hoạt động mua bán qua Sở Giao dịch hàng hóa
Song Hà
08/10/2024, 07:00
Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do nên nhu cầu về việc xây dựng các hệ thống trung gian giao dịch cho hàng hóa xuất nhập khẩu với thị trường quốc tế gia tăng. Do đó, quy định về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa cũng cần phải sửa đổi, bổ sung để đồng bộ với quy định của pháp luật hiện hành...
Việc tham gia sàn giao dịch hàng hóa sẽ giúp tạo giá cả cạnh tranh công bằng cho nông sản Việt Nam
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa (gọi tắt là dự thảo Nghị định).
NHIỀU QUY ĐỊNH CHỒNG CHÉO, MÂU THUẪN
Nhiều ý kiến góp ý cho rằng dự thảo Nghị định đã vượt qua khuôn khổ của Luật Thương mại 2005 và có nhiều khái niệm mới chưa được quy định trong Luật. Theo PGS.TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế, dự thảo Nghị định điều chỉnh những vấn đề vượt quá các nội dung Luật Thương mại 2005 giao cho Chính phủ; lồng ghép quá nhiều quy định của pháp luật cạnh tranh.
Cụ thể tại Điều 1 quy định phạm vi điều chỉnh là những nội dung được giao tại Mục 3 Chương II của Luật Thương mại, nhưng dự thảo Nghị định lại quy định rất nhiều nội dung trái với Luật Thương mại như: Thủ tục thành lập Sở Giao dịch hàng hóa; Ủy ban kiểm soát giao dịch hàng hóa; Công ty kinh doanh hàng hóa tương lai… Vì vậy, PGS.TS. Ngô Trí Long đề nghị bỏ những nội dung không được Luật Thương mại giao.
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định đặt ra nhiều Điều, Khoản điều chỉnh cạnh tranh, chống độc quyền; sử dụng những từ ngữ, khái niệm phổ biến của Luật Cạnh tranh năm 2018, như “lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường”, “lạm dụng vị trí độc quyền”… chứng minh giống hệt quy định của Luật Cạnh tranh và các văn bản hướng dẫn luật này… mâu thuẫn với pháp luật đầu tư và pháp luật doanh nghiệp.
“Nếu trên thị trường mua bán hàng hóa qua Sở xuất hiện các dấu hiệu, các trường hợp cạnh tranh không lành mạnh, thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Cạnh tranh thì dự thảo Nghị định không cần viện dẫn lại, “nhắc lại” các quy định của Luật Cạnh tranh, Luật này vẫn có hiệu lực áp dụng cho các chủ thể tham gia thị trường mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa”, PGS.TS. Ngô Trí Long góp ý.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định đưa ra nhiều yêu cầu bất hợp lý, không khả thi đặt ra cho doanh nghiệp. Ví dụ: Điểm d khoản 9 Điều 11 (Hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa), còn yêu cầu ngay từ trước khi thành lập Sở, doanh nghiệp đã phải đề ra “biện pháp ngăn ngừa hành vi lạm dụng vị trí độc quyền, vị trí thống lĩnh thị trường, cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường hàng hóa và các thị trường liên quan”.
Dự thảo Nghị định yêu cầu trong hồ sơ thông báo niêm yết phải có: “Báo cáo đánh giá tác động trên thị trường của hàng hoá dự kiến niêm yết: đảm bảo cung cầu hàng hóa trong nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nông sản, biện pháp chống đầu cơ, thao túng giá và tác động thúc đẩy cạnh tranh”. Trong khi quy định này vô cùng khó xác định vì quá chung chung, mơ hồ và hoàn toàn không khả thi đối với doanh nghiệp. Trách nhiệm đánh giá những tác động của hàng hóa đến thị trường và thúc đẩy cạnh tranh đang được giao cho cơ quan quản lý nhà nước không phải doanh nghiệp.
Mặt khác, đối với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, các quy định của dự thảo Nghị định được đưa ra không thống nhất với pháp luật đầu tư, pháp luật doanh nghiệp, thậm chí gây ra sự chồng chéo, mâu thuẫn.
Việc góp vốn, mua cổ phần, phần góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài ở trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa hiện được điều chỉnh bởi Luật Đầu tư, với điều kiện về tỷ lệ sở hữu vốn góp, cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Sở Giao dịch hàng hóa là 49% (theo Nghị định 51/2018/NĐ-CP). Dự thảo Nghị định điều chỉnh giảm tỷ lệ này xuống mức 30%, đồng thời yêu cầu các thủ tục về đầu tư nước ngoài vào Sở Giao dịch hàng hóa và thành viên của Sở Giao dịch hàng hóa phải thực hiện theo quy định của Luật Cạnh tranh.
“Đây là một sự chồng chéo, vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khi phạm vi điều chỉnh của Luật Cạnh tranh không điều chỉnh các vấn đề về đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa”, PGS.TS. Ngô Trí Long nhấn mạnh. Đồng thời PGS.TS. Ngô Trí Long kiến nghị cần rà soát, nghiên cứu để bỏ các quy định không thuộc phạm vi quy định chi tiết Luật Thương mại, điều chỉnh các quy định để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung và pháp luật về mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa nói riêng.
CẦN CÓ LUẬT VỀ SỞ GIAO DỊCH HÀNG HÓA
Bà Vũ Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, cho biết việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hai nghị định về Sở Giao dịch hàng hoá là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy vậy, bên cạnh một số điểm tiến bộ thì dự thảo Nghị định cũng có khá nhiều vấn đề còn gây tranh cãi.
Theo bà Thủy, nhiều nội dung của dự thảo Nghị định không được Luật Thương mại 2005 giao quy định chi tiết, vi phạm trách nhiệm trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định tại khoản 7 Điều 7 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về “ban hành văn bản quy định chi tiết có nội dung ngoài phạm vi được giao quy định chi tiết”. Do đó, bà Thủy kiến nghị lược bỏ những nội dung không được Luật Thương mại giao quy định chi tiết.
Bên cạnh đó, một số vấn đề về thành lập và hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa tại Dự thảo chưa thống nhất với Luật Thương mại và các luật có liên quan đối với việc thành lập Sở Giao dịch hàng hóa dẫn tới khó hiểu, khó áp dụng trên thực tế.
Đồng quan điểm, PGS.TS. Luật sư Đinh Dũng Sỹ cho biết nghiên cứu toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định, ông nhận thấy băn khoăn phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị định. Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về mua bán hàng hóa qua sàn nhưng phạm vi lại rất rộng, gồm nhiều vấn đề mới, thậm chí chưa được quy định trong Luật Thương mại.
“Rất ủng hộ ý tưởng của Bộ Công Thương là muốn xây dựng thị trường hiện đại, mới, quốc tế, đặc biệt đáp ứng thị trường trong nước trong bối cảnh Việt Nam là nước nông nghiệp, có nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu nổi tiếng. Tuy nhiên, cách tiếp cận hiện nay rất khó vì chúng ta bị khoanh bởi Luật Thương mại, trong khi luật này ra đời được gần 20 năm”, ông Sỹ chia sẻ.
Hơn nữa, dự thảo Nghị định vượt ra ngoài phạm vi của Luật Thương mại, đồng nghĩa với việc vượt ra khỏi phạm vi mà Quốc hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết và cũng đồng nghĩa với việc chưa có cơ sở pháp lý để quy định, như Sàn Giao dịch hàng hóa chưa có khái niệm này trong Luật Thương mại, hay Công ty kinh doanh hàng hóa thương mại. Dự thảo có nhiều khái niệm mới mà Luật Thương mại chưa có, thậm chí hai khái niệm chủ chốt có tính chìa khóa của dự thảo Nghị định là “mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa” và “Sở Giao dịch hàng hóa” đều khác với Luật Thương mại...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 41-2024 phát hành ngày 07/10/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Giảm rủi ro, tạo thuận lợi cho các chủ thể hoạt động trên thị trường giao dịch hàng hóa
15:51, 28/09/2024
Sàn giao dịch hàng hoá thế giới vắng bóng nông sản Việt
18:05, 16/01/2024
Đọc thêm
H&M rót vốn khử carbon trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam
Việt Nam là một thị trường chiến lược với nhiều cơ hội tăng trưởng. Vì vậy, H&M tin tưởng rằng việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và khử carbon sẽ không chỉ giúp công ty đạt được các mục tiêu khí hậu, mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế...
Logistics Việt Nam hút các “ông lớn” vận tải, đầu tư quốc tế
Với lợi thế sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng tăng trưởng nhanh, Việt Nam ngày càng nổi bật trên bản đồ logistics khu vực. Không chỉ là điểm đến quan trọng của các hãng vận tải hàng đầu, mà còn thu hút nhiều thương vụ đầu tư lớn, mở ra cơ hội nâng cấp hạ tầng logistics…
Tiềm năng gia tăng nguồn cung tín chỉ carbon từ rừng trồng
Tín chỉ carbon rừng được tạo ra từ hoạt động trồng mới, tái trồng, phục hồi thảm thực vật và tăng cường quản lý rừng, đang mở ra một hướng đi tăng thu nhập lâu dài cho người dân trồng rừng. Đây không chỉ là công cụ tài chính mới, mà còn là giải pháp song hành cho quản lý, bảo vệ rừng, cải thiện sinh kế cộng đồng và ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời cũng là “tài sản xanh” trong cam kết Net Zero…
Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và áp lực thuế quan
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 52,4 điểm của tháng 7 xuống còn 50,4 điểm trong tháng 8, cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh chỉ còn ở mức khiêm tốn. Dù vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm nhưng động lực tăng trưởng đang chững lại…
Gia Lai đánh thức đại ngàn: Những dự án thay đổi cuộc đời của đồng bào Ba Na
Trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, cộng đồng người Ba Na hôm nay đang viết tiếp câu chuyện của riêng mình. Họ đang cùng nhau vươn lên bằng những mô hình kinh tế bền vững, từ những cánh đồng mía bạt ngàn đến các dự án quản lý rừng tiên tiến, mở ra một tương lai ấm no và thắp lên hy vọng cho cả đại ngàn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: