14:45 03/03/2023

Hoàn thiện quy trình, rút ngắn thời gian tuyển sinh đại học 2023

Đỗ Như

Với mỗi cơ sở giáo dục đào tạo, cần đánh giá lại hiệu quả của các phương thức xét tuyển, chủ động đánh giá kết quả học tập của các sinh viên đã nhập học theo từng phương thức xét tuyển. Từ đó, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả...

Cần tuyên truyền mạnh mẽ để tất cả thí  sinh có được đầy đủ thông tin về điểm mới năm nay, về điều kiện, phương thức tuyển sinh của từng trường.
Cần tuyên truyền mạnh mẽ để tất cả thí  sinh có được đầy đủ thông tin về điểm mới năm nay, về điều kiện, phương thức tuyển sinh của từng trường.

Ngày 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023.

NHIỀU PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN CHƯA HIỆU QUẢ

Tại hội nghị, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá các trường đại học xây dựng các phương thức xét tuyển khác nhau, tổ chức các hình thức thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy, thi năng khiếu, xây dựng các tiêu chí xét tuyển, công bố điều kiện, phương thức xét tuyển, và phối hợp với nhau xét tuyển chung trong hệ thống để bảo đảm tính công bằng, sự tin cậy, bình đẳng trong hệ thống, tạo cơ hội tốt nhất cho người học. Trong tất cả các kỳ thi, các kỳ tuyển sinh, toàn xã hội quan tâm tới công tác này.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định: “So với nhiều năm trước đây, công tác thi và tuyển sinh đã trở nên nhẹ nhàng, giảm bớt áp lực, giảm tốn kém cho xã hội, ngày càng công bằng hơn, tạo cơ hội thuận lợi lựa chọn các ngành học tốt nhất cho thí sinh.

Tuy nhiên, mỗi năm, bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn những sai sót, bất cập, cần phải nhìn nhận, đánh giá thấu đáo, bởi mỗi sai sót nhỏ có thể tác động rất lớn đến toàn hệ thống”.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, một trong những điểm bất cập của mùa tuyển sinh năm 2022 đã được PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ. Đó là, một số cơ sở giáo dục đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.

Năm 2022 có trên 200 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo không có thí sinh xác nhận nhập học; trên 100 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo chỉ có dưới 10% thí sinh nhập học so với chỉ tiêu.

Bà Thủy cho rằng, việc có những phương thức xét tuyển không hiệu quả, không có thí sinh nhập học đã gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh, xã hội. Bà Thủy  nhấn mạnh: "Với mỗi cơ sở giáo dục đào tạo, cần đánh giá lại hiệu quả của các phương thức xét tuyển, chủ động đánh giá kết quả học tập của các sinh viên đã nhập học theo từng phương thức xét tuyển. Từ đó, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả".

Theo bà Thủy, để đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển, giảm nhầm lẫn cho thí sinh, từ năm 2023, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022. Thí sinh có thể trúng tuyển theo bất kỳ phương thức nào vào ngành mình đăng ký nếu đủ điều kiện.

HOÀN THIỆN QUY TRÌNH, RÚT NGẮN THỜI GIAN TUYỂN SINH

Theo PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1; tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh.

Tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh và thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, đơn giản hóa giao diện đăng ký xét tuyển; thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo.

Để hạn chế nhầm lẫn, sai sót của thí sinh về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do, các Sở GD&ĐT, các trường THPT tăng cường truyền thông, hướng dẫn thí sinh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh đến các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Thứ nhất là hoàn thiện các văn bản. Các trường sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh của mình, đặc biệt với các trường tổ chức kỳ thi độc lập.

Thứ hai là hoàn thiện hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu. Ngay trong năm nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh cũng sẽ dựa trên những dữ liệu được nhập trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học...

Trong tháng 3, Bộ sẽ có hướng dẫn chi tiết, thời hạn cụ thể để các cơ sở đào tạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu của mình, đặc biệt những gì liên quan tới các điều kiện đảm bảo chất lượng, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình.

Đối với các trường tổ chức xét tuyển sớm thì không được phép công bố các em hoàn toàn đủ điều kiện trúng tuyển cũng như không được yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định.

Thứ ba là xây dựng các tài liệu để tổ chức tập huấn, tuyên truyền. Nhiều em đăng ký không phải sai sót về kỹ thuật mà có thể các em chưa cân nhắc kỹ, lúc thay đổi có thể muộn cho nên cần tuyên truyền mạnh mẽ để tất cả thí  sinh có được đầy đủ thông tin về điểm mới năm nay, về điều kiện, phương thức tuyển sinh của từng trường.