Hội chợ Vietnam Expo đầu tiên sau hội nhập WTO
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 17 (Vietnam Expo 2007) sẽ được tổ chức từ ngày 4-8/4 tới đây
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 17 (Vietnam Expo 2007) sẽ được tổ chức từ ngày 4-8/4 tới đây.
Với chủ đề “Việt Nam tăng cường hội nhập để phát triển”, đây là hội chợ đầu tiên sau khi nước ta chính thức trở thành thành viên của WTO. Vietnam Expo 2007 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Việt Nam (Vinexad) tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).
Ban tổ chức hội chợ cho biết, vì là hội chợ đầu tiên sau hội nhập nên đã thu hút được số lượng doanh nghiệp tham gia lớn nhất từ trước tới nay với hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, còn có khoảng 54 đoàn thương gia nước ngoài và 20 đoàn xúc tiến thương mại của các tỉnh thành phố tới tham quan, giao dịch trong thời gian diễn ra hội chợ.
Hội chợ lần này sẽ quy tụ khoảng 7 nhóm mặt hàng chính: nông sản và thực phẩm chế biến, điện - điện tử và công nghệ thông tin, thời trang, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ - trang trí nội thất và thủ công mỹ nghệ, máy - thiết bị công nghệ, xây dựng và vật liệu xây dựng, thời trang - may mặc, thương mại dịch vụ cùng nhiều mặt hàng phong phú khác được trưng bày tại 700 gian hàng tiêu chuẩn trên tổng diện tích hơn 20.000 m2.
Trong đó, nổi bật nhất và chiếm đa số là các nhóm hàng vốn được coi là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu như: may mặc, da giày, thực phẩm, đồ uống, nội thất, vật liệu xây dựng và thủ công mỹ nghệ.
Ngoài việc trưng bày giới thiệu hàng hoá, theo Ban tổ chức, trong thời gian diễn ra Hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động như “Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam 2007” (5/4); “Lễ ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nước; lễ trao Huy chương vàng dành cho các sản phẩm nổi bậy của doanh nghiệp tham gia hội chợ, “Toạ đàm đầu tư, thương mại Vân Nam, Trung Quốc và Việt Nam”.
Đặc biệt, tại hội chợ Vietnam Expo 2007, lần đầu tiên một “Hội chợ giao dịch trực tuyến trên mạng” sẽ được tổ chức đồng thời với hội chợ chính, qua trang web vietnamexpocenter.com.
Bên lề cuộc họp báo chiều nay (28/3), Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự đã cho VnEconomy biết thêm về những điểm mới của hội chợ lần này.
Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của hội chợ này?
Đây là hội chợ đầu tiên sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Mà mục tiêu chúng ta gia nhập WTO là để phát triển kinh tế nói chung, đặc biệt là lĩnh vực thương mại phát triển.
Đây là hội chợ chuyên ngành về vấn đề thương mại, cho nên chúng ta cũng mong muốn thông qua hội chợ này để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp làm ăn với nhau, trên cơ sở đó để tăng cường quảng bá về các thế mạnh của Việt Nam cũng như các mặt hàng Việt Nam và đẩy được kim ngạch xuất khẩu tăng lên.
Vậy đâu là nét mới của hội chợ này, thưa ông?
Hội chợ lần này có 3 điểm mới. Một là chúng tôi sẽ tăng cường ký kết các hợp đồng xuất khẩu. Thứ hai là tổ chức các hội thảo liên quan đến thương mại và đầu tư để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ nhau. Thứ ba nữa là thông tin quảng bá cho các nước về các thế mạnh của Việt Nam về cả hàng hoá lẫn dịch vụ, để thúc đẩy làm ăn với họ.
Với chủ đề “Việt Nam tăng cường hội nhập để phát triển”, đây là hội chợ đầu tiên sau khi nước ta chính thức trở thành thành viên của WTO. Vietnam Expo 2007 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Việt Nam (Vinexad) tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).
Ban tổ chức hội chợ cho biết, vì là hội chợ đầu tiên sau hội nhập nên đã thu hút được số lượng doanh nghiệp tham gia lớn nhất từ trước tới nay với hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, còn có khoảng 54 đoàn thương gia nước ngoài và 20 đoàn xúc tiến thương mại của các tỉnh thành phố tới tham quan, giao dịch trong thời gian diễn ra hội chợ.
Hội chợ lần này sẽ quy tụ khoảng 7 nhóm mặt hàng chính: nông sản và thực phẩm chế biến, điện - điện tử và công nghệ thông tin, thời trang, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ - trang trí nội thất và thủ công mỹ nghệ, máy - thiết bị công nghệ, xây dựng và vật liệu xây dựng, thời trang - may mặc, thương mại dịch vụ cùng nhiều mặt hàng phong phú khác được trưng bày tại 700 gian hàng tiêu chuẩn trên tổng diện tích hơn 20.000 m2.
Trong đó, nổi bật nhất và chiếm đa số là các nhóm hàng vốn được coi là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu như: may mặc, da giày, thực phẩm, đồ uống, nội thất, vật liệu xây dựng và thủ công mỹ nghệ.
Ngoài việc trưng bày giới thiệu hàng hoá, theo Ban tổ chức, trong thời gian diễn ra Hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động như “Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam 2007” (5/4); “Lễ ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nước; lễ trao Huy chương vàng dành cho các sản phẩm nổi bậy của doanh nghiệp tham gia hội chợ, “Toạ đàm đầu tư, thương mại Vân Nam, Trung Quốc và Việt Nam”.
Đặc biệt, tại hội chợ Vietnam Expo 2007, lần đầu tiên một “Hội chợ giao dịch trực tuyến trên mạng” sẽ được tổ chức đồng thời với hội chợ chính, qua trang web vietnamexpocenter.com.
Bên lề cuộc họp báo chiều nay (28/3), Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự đã cho VnEconomy biết thêm về những điểm mới của hội chợ lần này.
Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của hội chợ này?
Đây là hội chợ đầu tiên sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Mà mục tiêu chúng ta gia nhập WTO là để phát triển kinh tế nói chung, đặc biệt là lĩnh vực thương mại phát triển.
Đây là hội chợ chuyên ngành về vấn đề thương mại, cho nên chúng ta cũng mong muốn thông qua hội chợ này để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp làm ăn với nhau, trên cơ sở đó để tăng cường quảng bá về các thế mạnh của Việt Nam cũng như các mặt hàng Việt Nam và đẩy được kim ngạch xuất khẩu tăng lên.
Vậy đâu là nét mới của hội chợ này, thưa ông?
Hội chợ lần này có 3 điểm mới. Một là chúng tôi sẽ tăng cường ký kết các hợp đồng xuất khẩu. Thứ hai là tổ chức các hội thảo liên quan đến thương mại và đầu tư để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ nhau. Thứ ba nữa là thông tin quảng bá cho các nước về các thế mạnh của Việt Nam về cả hàng hoá lẫn dịch vụ, để thúc đẩy làm ăn với họ.