
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Quỳnh Ngọc
28/03/2007, 17:04
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 17 (Vietnam Expo 2007) sẽ được tổ chức từ ngày 4-8/4 tới đây
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 17 (Vietnam Expo 2007) sẽ được tổ chức từ ngày 4-8/4 tới đây
.
Với chủ đề “Việt Nam tăng cường hội nhập để phát triển”, đây là hội chợ đầu tiên sau khi nước ta chính thức trở thành thành viên của WTO. Vietnam Expo 2007 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Việt Nam (Vinexad) tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).
Ban tổ chức hội chợ cho biết, vì là hội chợ đầu tiên sau hội nhập nên đã thu hút được số lượng doanh nghiệp tham gia lớn nhất từ trước tới nay với hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, còn có khoảng 54 đoàn thương gia nước ngoài và 20 đoàn xúc tiến thương mại của các tỉnh thành phố tới tham quan, giao dịch trong thời gian diễn ra hội chợ.
Hội chợ lần này sẽ quy tụ khoảng 7 nhóm mặt hàng chính: nông sản và thực phẩm chế biến, điện - điện tử và công nghệ thông tin, thời trang, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ - trang trí nội thất và thủ công mỹ nghệ, máy - thiết bị công nghệ, xây dựng và vật liệu xây dựng, thời trang - may mặc, thương mại dịch vụ cùng nhiều mặt hàng phong phú khác được trưng bày tại 700 gian hàng tiêu chuẩn trên tổng diện tích hơn 20.000 m2.
Trong đó, nổi bật nhất và chiếm đa số là các nhóm hàng vốn được coi là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu như: may mặc, da giày, thực phẩm, đồ uống, nội thất, vật liệu xây dựng và thủ công mỹ nghệ.
Ngoài việc trưng bày giới thiệu hàng hoá, theo Ban tổ chức, trong thời gian diễn ra Hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động như “Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam 2007” (5/4); “Lễ ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nước; lễ trao Huy chương vàng dành cho các sản phẩm nổi bậy của doanh nghiệp tham gia hội chợ, “Toạ đàm đầu tư, thương mại Vân Nam, Trung Quốc và Việt Nam”.
Đặc biệt, tại hội chợ Vietnam Expo 2007, lần đầu tiên một “Hội chợ giao dịch trực tuyến trên mạng” sẽ được tổ chức đồng thời với hội chợ chính, qua trang web vietnamexpocenter.com.
Bên lề cuộc họp báo chiều nay (28/3), Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự đã cho VnEconomy biết thêm về những điểm mới của hội chợ lần này.
Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của hội chợ này?
Đây là hội chợ đầu tiên sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Mà mục tiêu chúng ta gia nhập WTO là để phát triển kinh tế nói chung, đặc biệt là lĩnh vực thương mại phát triển.
Đây là hội chợ chuyên ngành về vấn đề thương mại, cho nên chúng ta cũng mong muốn thông qua hội chợ này để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp làm ăn với nhau, trên cơ sở đó để tăng cường quảng bá về các thế mạnh của Việt Nam cũng như các mặt hàng Việt Nam và đẩy được kim ngạch xuất khẩu tăng lên.
Vậy đâu là nét mới của hội chợ này, thưa ông?
Hội chợ lần này có 3 điểm mới. Một là chúng tôi sẽ tăng cường ký kết các hợp đồng xuất khẩu. Thứ hai là tổ chức các hội thảo liên quan đến thương mại và đầu tư để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ nhau. Thứ ba nữa là thông tin quảng bá cho các nước về các thế mạnh của Việt Nam về cả hàng hoá lẫn dịch vụ, để thúc đẩy làm ăn với họ.
Các sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của khách quốc tế đến Việt Nam đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong 9 tháng năm nay...
Dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập, giá thực phẩm và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2025 tăng 0,42% so với tháng trước...
Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, khẳng định vai trò trụ cột của ngành trong nền kinh tế và tiến trình hội nhập toàn cầu…
Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bánh Trung thu, nhiều thương hiệu và gian hàng đã chủ động tung nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cùng quà tặng kèm, với hy vọng thu hút thêm được nhiều khách hàng…
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhận thức rõ tầm quan trọng, nhưng trên thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: