Hội chứng nhái website nổi tiếng ở Trung Quốc

Hồng Ngọc

25/03/2011, 11:32

Không chỉ nhái hàng hóa tiêu dùng, nhiều website nổi tiếng thế giới cũng bị các "thợ công nghệ" ở Trung Quốc sao chép

Ứng dụng mạng xã hội cho iPhone cùng với "người em song sinh" Zaker.
Ứng dụng mạng xã hội cho iPhone cùng với "người em song sinh" Zaker.

Tờ Chosun của Hàn Quốc từng phản ánh, "công nghệ sản xuất hàng nhái ở Trung Quốc gần như đã đạt đến mức siêu đẳng”. Hầu như không có sản phẩm, mặt hàng nào của các tập đoàn nước ngoài thoát khỏi bị làm nhái.

Bất kể sản phẩm gốc được thiết kế với tinh vi, độc đáo và được nhà sản xuất giữ bí mật đến mức nào, thì chỉ sau một thời gian ngắn được tung ra thị trường, "người em song sinh" đã xuất hiện ở Trung Quốc với giá rẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên, phát hiện mới đây của các cư dân mạng Trung Quốc cho thấy, nhiều website ở nước này cũng bị hội chứng nhái hành hạ. Cho dù chỉ "chôm chỉa" vài chi tiết, thì những website nhái cũng khiến người ta lầm tưởng là bản tiếng Hoa của hàng thật.

Dưới đây là một số website bị phát hiện làm nhái được trang Viral Viral Pictures.com giới thiệu:

Facebook và Xiaonei

VnEconomy

Từ màu sắc cho tới hình ảnh kết nối cộng đồng nổi tiếng của Facebook cũng được Xiaonei mang lên website của mình.

Tumblr và Diandian

VnEconomy

Tumblr hiện là một trong những trang blog thu hút được rất nhiều người tham gia bởi tính đơn giản và độc đáo rất riêng, không giống như những trang mạng xã hội hay dịch vụ blog khác. Tumblr từng được xếp là trang web có độ phổ biến thứ 39 trên Internet, với hơn 10 triệu thành viên. Phải chăng, Diandian muốn "ăn theo" Tumblr, khi thiết kế hai trang y hệt nhau?

Groupon và Meituan

 

VnEconomy

Mô hình kinh doanh mua theo nhóm của Groupon đang "công phá" thị trường thế giới. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng trên thế giới tham gia chương trình này, nhất là vào thời buổi bão giá hiện nay. Do vậy, không có gì làm lạ khi Meituan cũng chạy theo xu hướng kinh doanh này, chỉ là website của Meituan với trang chủ Groupon quá nhiều chi tiết tương đồng, thậm chí cả những tia màu nền cũng na ná như nhau.

Twitter và FanFou

VnEconomy

Độ nóng của Twitter là điều hiển nhiên, ai cũng biết. Mới đây, mạng tiểu blog này khi kỷ niệm 5 năm ngày sinh nhật, Twitter còn công bố một loạt thông tin đầy hấp dẫn về sự tăng trưởng của mình. Sự thành công của Twitter vì thế cũng khơi nguồn cho nhiều mô hình tương tự, nhưng bắt chước tới từng chi tiết như FanFou có lẽ là không nhiều.

Foursquare và Maopao

VnEconomy

Foursquare được đánh giá cao vì mang đến cho người sử dụng một giải pháp quảng cáo rất hiệu quả và không tốn nhiều chi phí. Thông qua việc giúp mọi người có thể dễ dàng gặp nhau hơn bằng việc chia sẻ thông tin về địa điểm mà họ tới, trang web đã gián tiếp giúp cho các doanh nghiệp thu hút được khách hàng. Vì vậy, cũng là chuyện thường nếu Foursquare bị bắt chước. Trang Maopao không chỉ có màu sắc, thiết kế mà tới các slogan của na ná như Foursquare, chỉ khác là bằng tiếng Trung Quốc.

Flipboard và Zaker

VnEconomy

Flipboard là một ứng dụng miễn phí dành cho iPad, hiển thị nội dung RSS từ các website và định dạng cho vừa khuôn khổ của iPad. Thiết kế của Zaker trông không khác gì mấy so với Flipboard.

Instagram và Maopao

VnEconomy

Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh kiêm mạng xã hội dành cho iPhone. Chỉ mới ra đời được 4 tháng, Instaram đã thu hút hơn 1,75 triệu người với 290.000 hình ảnh đăng tải lên trang trong 1 ngày. Hình ảnh ứng dụng Maopao bên cạnh trông thật khó phân biệt với Instagram.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy