
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Anh Tú
04/03/2022, 06:00
Bộ Giao thông vận tải cùng UBND hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đang hối hả đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu và công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 vào cuối tháng 3/2022...
Cập nhật tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2 tại thông báo số 74, Bộ Giao thông vận tải cho biết, mặc dù Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận mới bàn giao cọc giải phóng mặt bằng từ 31/12/2021 nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt được một số kết quả nhất định.
Tuy nhiên, “cần phải tập trung cao độ, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng mới đảm bảo đáp ứng được tiến độ khởi công công trình vào cuối tháng 3/2022”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Để sớm khởi công dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu: "Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ kế hoạch khởi công các gói thầu, tổ chức kiểm tra rà soát điều kiện thực tế hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để tổ chức giải phóng mặt bằng các đoạn tuyến có điều kiện thuận lợi đi qua khu vực đất nông nghiệp, đất công… đáp ứng điều kiện khởi công công trình trong tháng 3 và triển khai thi công sau khi khởi công công trình".
"Để sớm hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, Bộ Giao thông vận tải cùng hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre thống nhất và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công dự án vào cuối tháng 3/2022.
Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, sớm phê duyệt tiểu dự án giải phóng mặt bằng để tiếp nhận kinh phí đã bố trí cho dự án.
Việc xây dựng các khu tái định cư tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong khung chính sách giải phóng mặt bằng, Bộ đề nghị các địa phương rà soát nhu cầu tái định cư, khẩn trương tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư và triển khai theo đúng quy định. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát đảm bảo bố trí kịp thời, đầy đủ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre sớm tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận làm cơ sở thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện.
Để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thống nhất tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành nhiều đợt như kiến nghị của UBND các tỉnh.
Bộ cũng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nghiên cứu các quy định để tham mưu Bộ Giao thông vận tải về việc ủy quyền cho Ban Quản lý dự án chấp thuận từng đợt nếu cần thiết, tổng hợp phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ tái định cư trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.
"Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xây dựng chi tiết tiến độ thi công từng đoạn tuyến, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tăng cường nhân lực để hỗ trợ địa phương, ưu tiên giải phóng mặt bằng đối với những đoạn tuyến, các hạng mục là đường găng tiến độ của dự án", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.
Đối với việc thực hiện cắm mốc lộ giới xây dựng phía Bến Tre, lãnh đạo Bộ giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc cụ thể với địa phương để thống nhất về phạm vi và chủ thể triển khai cắm mốc lộ giới đường bộ, tránh trùng lặp.
Về kế hoạch vốn của dự án, Bộ Giao thông vận tải đảm bảo bố trí kịp thời kế hoạch vốn theo nhu cầu thực hiện của dự án.
Các địa phương căn cứ tiến độ triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhu cầu sử dụng vốn để đăng ký kế hoạch bổ sung vốn năm 2022 gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5 km, được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4 km về phía thượng lưu, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 trên trục đường tỉnh 870, thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre. Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách (dự án nhóm A).
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: