
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Xuân Nghi
01/03/2023, 15:45
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55,7 km; trong đó đoạn TP.HCM – Long Thành qua quốc lộ 51 dài 23,5 km. Đoạn này vừa được kiến nghị giao Uỷ ban nhân dân TP.HCM đầu tư mở rộng đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú tới đường Vành đai 2 do đây là đường trong đô thị, thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM...
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xây dựng phương án mở rộng đoạn cao tốc này đoạn từ sau nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nêu kiến nghị như trên.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 dài hơn 3,7 km. Để đồng bộ với nút giao An Phú đã khởi công từ cuối năm 2022, cùng lúc với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai, đường dẫn cần mở rộng lên 8 làn xe với chiều rộng nền đường 36 m.
Tổng mức đầu tư mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc này dự kiến khoảng 1.123,9 tỷ đồng. Về phương thức đầu tư, VEC cho biết, đường dẫn cao tốc đang thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản thống nhất theo đề xuất của VEC kiến nghị giao Uỷ ban nhân dân TP.HCM thực hiện.
Phạm vi mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 21,92 km, từ km 4 đến km 25 920 tại nút giao đường Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cụ thể, đoạn từ nút giao đường Vành đai 2 đến nút giao đường Vành đai 3 (km 4 đến km 8 770) sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 8 770 đến km 25 920) sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe theo quy hoạch.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là phù hợp. Hiện đoạn đường dẫn TP.HCM đã giải phóng mặt bằng theo hành lang rộng 116 m, bao gồm cả tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành.
Về tiến độ triển khai, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trong năm 2023 sẽ lập và phê duyệt chủ trương đầu tư; bắt đầu thi công từ quý II/2025. Dự kiến hoàn thành công trình vào năm 2027.
Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được khởi công xây dựng vào ngày 03/10/2009 với quy mô 4 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 997,67 triệu USD (tương đương 20.630 tỷ đồng). Dự án được sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2016 và là tuyến cao tốc thứ hai ở các tỉnh phía Nam, sau tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2009. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, tuyến cao tốc này đã trở nên quá tải và tình trạng kẹt xe, ùn ứ liên tục xảy ra, nhất là các dịp cuối tuần, ngày lễ, tết…
Trước tình hình này, việc mở rộng tuyến cao tốc (giai đoạn 2) được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết và VEC được đề nghị chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị.
Tháng 01/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định.
Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hàng chục điểm sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến đường sắt Bắc – Nam sau đợt mưa lũ kéo dài, đồng thời giao các đơn vị liên quan triển khai biện pháp xử lý khẩn trương, bảo đảm an toàn và sớm khôi phục khai thác...
Sáng ngày 8/12/2025, Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh nội dung Nghị quyết 94/2015 về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Quốc hội ngày 8/12/2025 thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn kéo dài nhiều năm và tạo khuôn khổ thể chế vượt trội để triển khai các dự án lớn tại 3 thành phố...
Trong khuôn khổ Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng”, ngày 7/12/2025, buổi gặp gỡ và giao lưu với đoàn làm phim Việt Nam đã diễn ra trong không khí ấm cúng và sôi nổi tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp (Quận 13, Paris). Sự kiện không chỉ thu hút đông đảo cộng đồng người Việt tại châu Âu mà còn nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả Pháp và bạn bè quốc tế…
Nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được xu hướng tích cực khi tổng số vốn FDI đăng ký trong 11 tháng đạt hơn ạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; thương mại cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ ghi tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong giai đoạn này đạt hơn 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: