Hơn 1.100 tỷ đồng đầu tư mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành
Xuân Nghi
01/03/2023, 15:45
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55,7 km; trong đó đoạn TP.HCM – Long Thành qua quốc lộ 51 dài 23,5 km. Đoạn này vừa được kiến nghị giao Uỷ ban nhân dân TP.HCM đầu tư mở rộng đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú tới đường Vành đai 2 do đây là đường trong đô thị, thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM...
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư 1.123,9 tỷ đồng mở rộng đường dẫn dài 3,7 km từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 thuộc địa bàn TP.HCM.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xây dựng phương án mở rộng đoạn cao tốc này đoạn từ sau nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nêu kiến nghị như trên.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 dài hơn 3,7 km. Để đồng bộ với nút giao An Phú đã khởi công từ cuối năm 2022, cùng lúc với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai, đường dẫn cần mở rộng lên 8 làn xe với chiều rộng nền đường 36 m.
Tổng mức đầu tư mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc này dự kiến khoảng 1.123,9 tỷ đồng. Về phương thức đầu tư, VEC cho biết, đường dẫn cao tốc đang thuộc thẩm quyền quản lý của TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản thống nhất theo đề xuất của VEC kiến nghị giao Uỷ ban nhân dân TP.HCM thực hiện.
Phạm vi mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 21,92 km, từ km 4 đến km 25 920 tại nút giao đường Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cụ thể, đoạn từ nút giao đường Vành đai 2 đến nút giao đường Vành đai 3 (km 4 đến km 8 770) sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 8 770 đến km 25 920) sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe theo quy hoạch.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là phù hợp. Hiện đoạn đường dẫn TP.HCM đã giải phóng mặt bằng theo hành lang rộng 116 m, bao gồm cả tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành.
Về tiến độ triển khai, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trong năm 2023 sẽ lập và phê duyệt chủ trương đầu tư; bắt đầu thi công từ quý II/2025. Dự kiến hoàn thành công trình vào năm 2027.
Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được khởi công xây dựng vào ngày 03/10/2009 với quy mô 4 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 997,67 triệu USD (tương đương 20.630 tỷ đồng). Dự án được sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Một thời gian ngắn sau khi đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe...
Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2016 và là tuyến cao tốc thứ hai ở các tỉnh phía Nam, sau tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2009. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, tuyến cao tốc này đã trở nên quá tải và tình trạng kẹt xe, ùn ứ liên tục xảy ra, nhất là các dịp cuối tuần, ngày lễ, tết…
Trước tình hình này, việc mở rộng tuyến cao tốc (giai đoạn 2) được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết và VEC được đề nghị chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị.
Tháng 01/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định.
Đồng Nai thành lập thành phố Nhơn Trạch trước năm 2030
15:56, 22/02/2023
Đề xuất nắn chỉnh đường Vành đai 4 TP.HCM, giảm hơn 4.000 tỷ đồng đầu tư
14:36, 21/02/2023
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành: Làm rõ khả năng bố trí quỹ đất
15:08, 17/02/2023
Đọc thêm
Việt Nam và Italia thúc đẩy hợp tác chiến lược, khai thác tiềm năng sẵn có
Cùng với những cơ hội hợp tác ngày càng rộng mở và các văn bản hợp tác đã được ký kết giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Italia đang tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài trong thời gian tới...
Vững bước trong kỷ nguyên vươn mình
Gần 40 năm đã trôi qua kể từ khi công cuộc Đổi mới do Đảng khởi xướng, Việt Nam từ một nước bị bao vây, cấm vận, đã trở thành một trong những nền kinh tế mở với 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Quy mô nền kinh tế tăng gấp 96 lần so với năm 1986. Việt Nam trong nhóm 40 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài…
Đề án sửa đổi Nghị quyết 98 gỡ nút thắt đầu tư, tạo đà bứt phá cho TP.HCM
TP.HCM đang khẩn trương hoàn thiện Đề án sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 để kịp trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới. Đề án tập trung vào hai trọng tâm “1 sửa – 1 bổ sung”, nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ chế đột phá thu hút nhà đầu tư chiến lược…
80 năm lịch sử định hình mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ việc giành độc lập, mở cửa thu hút FDI, bình thường hóa quan hệ quốc tế, đến cuộc “đại cải cách” thể chế năm 2024, kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để vươn lên trở thành điểm sáng kinh tế trong khu vực và thế giới. a/b đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới, để cùng nhìn lại chặng đường 80 năm lịch sử định hình mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; đồng thời, chỉ ra những điểm nghẽn lớn cần giải quyết để thực hiện khát vọng 2045.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa bứt tốc, hoàn thành cuối năm 2025
Gói thầu xây lắp số 1, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài hơn 31 km nối Bình Phước qua Bình Dương (nay là TP.HCM) đến Long An (nay là Tây Ninh), đang tăng tốc để kịp hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025 theo kế hoạch...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: