
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thanh Thủy
22/12/2023, 00:14
Dự án đường ven biển vịnh Vân Phong với tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương…
Dự án đường ven biển tại khu vực vịnh Vân Phong vừa được HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng, đây là dự án nhóm A, do Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư. Dự án đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa có chiều dài 20,258 km. Điểm đầu kết nối với phía Bắc cầu Hiền Lương 2, thuộc địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh và điểm cuối tại Km9 050 Quốc lộ 26B, thuộc địa phận phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa.
Theo nghị quyết về chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Khánh Hòa, dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.031 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm từ 2024 - 2027. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án đường ven biển vịnh Vân Phong sẽ chiếm tổng diện tích khoảng 78,47 ha. Do đó, để mở đường này phải giải tỏa, thu hồi đất của 700 hộ dân, trong đó có bố trí tái định cư cho 164 hộ .
Cụ thể, đoạn đường được mở thuộc địa bàn huyện Vạn Ninh chiếm 51ha, phải giải tỏa, thu hồi đất của 425 hộ (tái định cư 134 hộ). Còn đoạn thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa chiếm 27,47 ha sẽ giải tỏa thu hồi đất của 275 hộ (tái định cư 30 hộ ).
Mục tiêu đầu tư là thực hiện Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010 nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và cùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa nói riêng và tỉnh Khánh Hòa.
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực, đặc biệt là vùng biển và ven biển.
Việc đầu tư tuyến đường này còn nhằm thực hiện theo Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Từ đó, hình thành đường đường giao thống chính liên kết các phân khu chức năng đã được định hình trong đồ án quy hoạch; đáp ứng nhu cầu vận tải đối với khu vực cảng Hòn Khói; góp phần chia sẻ, giảm tải, giảm ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A khi cần thiết.
Cùng với đó, tuyến đường ven biển sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng được kỳ vọng sẽ thu hút, thúc đẩy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thành động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương…
Cuối tháng 3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 298/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Khu kinh tế Vân Phong có diện tích khoảng 150.000 ha, với phần mặt nước khoảng 80.000 ha, phần đất liền và đảo hơn 70.000 ha. Toàn khu được chia thành 19 phân khu, là một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa, hướng tới phát triển về cảng biển, dịch vụ hậu cần, đô thị, dịch vụ nghỉ dưỡng...
Khu kinh tế Vân Phong cũng được định hướng để trở thành khu vực phát triển đô thị thông minh bền vững với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại; có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia.
Trước đó, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cũng đã tổ chức thông xe và đưa vào khai thác Dự án đường giao thông Quốc lộ 1 đi Đầm Môn, huyện Vạn Ninh. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, có chiều dài khoảng 14,3km, nền đường rộng 34m (mặt đường rộng 24 m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề đất rộng 7m) với 6 làn xe (mỗi bên 3 làn xe). Điểm đầu là nút giao đường giao thông Quốc lộ 1 đi Đầm Môn và điểm cuối nằm trên địa bàn xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: