Hơn 8.700 tỷ đồng kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tháo điểm nghẽn vùng cực Bắc
Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83,3 km được đề xuất thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027, với tổng vốn đầu tư 8.737 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có mức đầu tư dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2022 đến năm 2027.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km.
Điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với Quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
Hà Giang là địa phương có tiềm năng rất lớn về du lịch, văn hóa và khoáng sản. Tỉnh có thế mạnh về du lịch, trong đó nổi bật là cao nguyên đá và cao nguyên đất với những thắng cảnh “độc nhất vô nhị”. Đặc biệt cửa khẩu Thanh Thủy thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên là cửa khẩu quốc tế duy nhất nơi địa đầu tổ quốc.
Tuy nhiên, do địa hình dốc, khó khăn trong việc mở rộng tuyến và tình trạng dễ sạt lở vào mùa mưa lũ ở các vùng núi đất… làm cho việc liên kết các điểm du lịch là khó khăn và tốn mất nhiều thời gian di chuyển. Giao thông trở ngại là vấn đề chính, cả giao thông nội và liên tỉnh.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương hơn 377 triệu USD. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn vay ODA của Quỹ EDCF khoảng 7.082 tỷ đồng, tương đương hơn 306 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.
Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 1.655 tỷ đồng, tương đương hơn 71 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục thuế giá trị gia tăng đối với chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng.
Trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Trong giai đoạn 1 khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện Bộ đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bao gồm cả các dự án dự kiến sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong thời gian tới.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải xác định sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, có tác động lan toả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như hệ thống các trục đường cao tốc, đường vành đai đô thị… Trong đó, có tuyến đường cao tốc kết nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án được thực hiện sẽ nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và kết nối tiểu vùng GMS. Từ đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường an ninh quốc phòng, nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế của tỉnh Hà Giang.