
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Diệp Anh
08/08/2011, 08:40
Từ khi iPhone ra mắt năm 2007, Apple đã từng bước khẳng định vị thế của mình
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong quý 2/2011, đã có ít nhất 106,5 triệu thiết bị di động được bán ra trên toàn thế giới, tăng 65,4% so với cùng kỳ năm 2010.
Đáng chú ý, quý 2 này tiếp tục đánh dấu thời kỳ hoàng kim của phân khúc điện thoại di động thông minh (smartphone). Trong đó, Apple thành công nhất, với doanh số bán iPhone đạt 20,3 triệu sản phẩm, chiếm 19,1% thị phần.
Chuyên gia Ramon Llamas của IDC cho biết, "trong quý 2 năm nay, đứng đầu là Apple. Từ khi iPhone ra mắt năm 2007, Apple đã dần khẳng định vị thế của mình. Các mẫu iPhone kể cả những thế hệ đã ra mắt 1, 2 năm trước đều bán hết. Với iPhone 5 sắp ra mắt, dự đoán Apple sẽ còn tiến xa hơn".
Thành công của Apple nhờ vào hệ thống phân phối rộng rãi, lượng sản xuất được nâng dần và nhu cầu lớn từ người sử dụng. Apple vươn lên giành ngôi đầu, nhân cơ hội Nokia đang trong quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên Apple vẫn chưa vượt qua được kỉ lục lượng bán ra trong 1 quý là 28,1 triệu sản phẩm của Nokia.
Về nhì là hãng điện tử Samsung đến từ xứ sở kim chi. Trong thời gian từ tháng 4 - 6/2011, Samsung đã bán được 17,3 triệu chiếc điện thoại di động thông minh, vượt xa con số 3,6 triệu sản phẩm cùng kỳ năm 2010, nâng thị phần lên 16,2%.
Phần lớn thành công của Samsung là nhờ dòng Galaxy S. Với các tính năng cao cấp và giá tiền hợp lý, mẫu di động này được rất nhiều người sử dụng ưa chuộng. Đặc biệt, Galaxy S liên tục được nâng cấp, khiến nó luôn là chiếc smartphone gây nhiều chú ý trên các thị trường.
Đứng thứ 3 trong phân khúc smartphone là Nokia với doanh số 16,7 triệu chiếc, chiếm 15,7% thị phần. Đây là lần đầu tiên kể từ quý 3/2009, Nokia tuột khỏi ngôi đầu bảng. Việc Nokia chuyển sang Mee-Go và Windows Phone khiến người sử dụng không còn mặn mà với Symbian nữa.
Nhà sản xuất dòng điện thoại BlackBerry, RIM, đứng thứ 4 trong danh sách của IDC, với 11,6% thị phần. Trong tốp 5, RIM là hãng có độ tăng trưởng thấp nhất nhưng doanh số Blackberry vẫn đủ để hãng giữ vị trí thứ 4 toàn thế giới.
Nhà sản xuất HTC của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã khẳng định được chỗ đứng của mình, khi lên vị trí thứ 5, với doanh số 11,7 triệu chiếc (chiếm 11% thị phần), tăng mạnh so với doanh số 4,4 triệu chiếc trong quý 2 năm ngoái.
Tuy nhiên, chuyên gia IDC, Kevin Restivo, cho rằng "hiện chưa có nhà sản xuất nào vượt trội hẳn lên, nên tốp 5 có thể sẽ thay đổi trong tương lai". Theo dự đoán của IDC, thị trường kinh doanh điện thoại thông minh vẫn tiếp tục sôi động và doanh số mặt hàng này trong cả năm 2011 sẽ tăng lên khoảng 55%.
Thị phần của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc hiện chiếm 44% tại Indonesia, 30% tại Việt Nam và 51% tại Philippines, theo báo cáo của Bain & Company…
Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới - TSMC- dự kiến sẽ tăng giá chip từ năm sau...
Google, OpenAI tung dịch vụ AI miễn phí, đầu tư trung tâm dữ liệu tỷ đô để thu hút 900 triệu người dùng của Ấn Độ…
Với các đặc tính điện và từ độc đáo, đất hiếm là một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Mười bảy kim loại của nhóm đất hiếm được sử dụng trong các công nghệ then chốt hiện nay. Terbium là nguyên tố thiết yếu để sản xuất nam châm vĩnh cửu, quan trọng đối với máy phát điện tuabin gió và động cơ xe điện. Các nguyên tố đất hiếm như cerium và lanthanum cũng cần thiết trong lĩnh vực xe điện, chẳng hạn như thành phần của bộ chuyển đổi xúc tác cũng như trong pin của xe hybrid. Trong khi đó, europium và yttrium là thành phần thiết yếu của đèn LED và màn hình điện thoại thông minh. Nhu cầu toàn cầu về kim loại đất hiếm đã tăng lên trong bối cảnh diễn ra quá trình chuyển đổi xanh và nhu cầu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: