
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Diệp Anh
08/08/2011, 08:40
Từ khi iPhone ra mắt năm 2007, Apple đã từng bước khẳng định vị thế của mình
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong quý 2/2011, đã có ít nhất 106,5 triệu thiết bị di động được bán ra trên toàn thế giới, tăng 65,4% so với cùng kỳ năm 2010.
Đáng chú ý, quý 2 này tiếp tục đánh dấu thời kỳ hoàng kim của phân khúc điện thoại di động thông minh (smartphone). Trong đó, Apple thành công nhất, với doanh số bán iPhone đạt 20,3 triệu sản phẩm, chiếm 19,1% thị phần.
Chuyên gia Ramon Llamas của IDC cho biết, "trong quý 2 năm nay, đứng đầu là Apple. Từ khi iPhone ra mắt năm 2007, Apple đã dần khẳng định vị thế của mình. Các mẫu iPhone kể cả những thế hệ đã ra mắt 1, 2 năm trước đều bán hết. Với iPhone 5 sắp ra mắt, dự đoán Apple sẽ còn tiến xa hơn".
Thành công của Apple nhờ vào hệ thống phân phối rộng rãi, lượng sản xuất được nâng dần và nhu cầu lớn từ người sử dụng. Apple vươn lên giành ngôi đầu, nhân cơ hội Nokia đang trong quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên Apple vẫn chưa vượt qua được kỉ lục lượng bán ra trong 1 quý là 28,1 triệu sản phẩm của Nokia.
Về nhì là hãng điện tử Samsung đến từ xứ sở kim chi. Trong thời gian từ tháng 4 - 6/2011, Samsung đã bán được 17,3 triệu chiếc điện thoại di động thông minh, vượt xa con số 3,6 triệu sản phẩm cùng kỳ năm 2010, nâng thị phần lên 16,2%.
Phần lớn thành công của Samsung là nhờ dòng Galaxy S. Với các tính năng cao cấp và giá tiền hợp lý, mẫu di động này được rất nhiều người sử dụng ưa chuộng. Đặc biệt, Galaxy S liên tục được nâng cấp, khiến nó luôn là chiếc smartphone gây nhiều chú ý trên các thị trường.
Đứng thứ 3 trong phân khúc smartphone là Nokia với doanh số 16,7 triệu chiếc, chiếm 15,7% thị phần. Đây là lần đầu tiên kể từ quý 3/2009, Nokia tuột khỏi ngôi đầu bảng. Việc Nokia chuyển sang Mee-Go và Windows Phone khiến người sử dụng không còn mặn mà với Symbian nữa.
Nhà sản xuất dòng điện thoại BlackBerry, RIM, đứng thứ 4 trong danh sách của IDC, với 11,6% thị phần. Trong tốp 5, RIM là hãng có độ tăng trưởng thấp nhất nhưng doanh số Blackberry vẫn đủ để hãng giữ vị trí thứ 4 toàn thế giới.
Nhà sản xuất HTC của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã khẳng định được chỗ đứng của mình, khi lên vị trí thứ 5, với doanh số 11,7 triệu chiếc (chiếm 11% thị phần), tăng mạnh so với doanh số 4,4 triệu chiếc trong quý 2 năm ngoái.
Tuy nhiên, chuyên gia IDC, Kevin Restivo, cho rằng "hiện chưa có nhà sản xuất nào vượt trội hẳn lên, nên tốp 5 có thể sẽ thay đổi trong tương lai". Theo dự đoán của IDC, thị trường kinh doanh điện thoại thông minh vẫn tiếp tục sôi động và doanh số mặt hàng này trong cả năm 2011 sẽ tăng lên khoảng 55%.
Các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở của Trung Quốc chiếm gần 30% tổng mức sử dụng AI toàn cầu, số lượng lệnh đầu vào (prompt) bằng tiếng Trung xếp thứ hai, sau tiếng Anh…
Trí tuệ nhân tạo (AI) mới chỉ đang giúp người lao động tiết kiệm khoảng 40 - 60 phút mỗi ngày, báo cáo mới của OpenAI cho thấy...
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cùng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) vừa tổ chức chương trình đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn - hoạt động mở đầu mang ý nghĩa nền tảng trong việc chuẩn bị nguồn lực vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam – nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai…
Những con chip AI tiên tiến của Nvidia có thể sớm quay lại thị trường Trung Quốc sau thời gian dài bị hạn chế...
Với 14 giải thưởng đạt được tại Chung kết Enjoy AI 2025, tăng mạnh so với 9 giải của mùa trước, đội tuyển Việt Nam cho thấy sự trưởng thành vượt bậc và tiềm năng ngày càng lớn của học sinh Việt Nam trên đấu trường công nghệ quốc tế…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: