IPO bất thành, hãng bia lớn nhất thế giới mất 170 triệu USD tiền phí
Hãng bia lớn nhất thế giới đã dự định huy động tới 9,8 tỷ USD qua đợt IPO này nhưng phải huỷ bỏ do "tình hình thị trường"
JPMorgan Chase & Co. và Morgan Stanley - hai hãng tư vấn cho thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Anheuser-Busch InBev SA chi nhánh châu Á Thái Bình Dương, sẽ chia nhau số tiền phí từ 140 - 170 triệu USD, nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết.
Hãng bia lớn nhất thế giới dự định huy động tới 9,8 tỷ USD qua đợt IPO này, trước khi tuyên bố huỷ bỏ vì nguyên nhân xuất phát từ "nhiều yếu tố, bao gồm tình hình thị trường" hôm thứ Sáu tuần trước.
Tuy nhiên, bên cạnh việc thu được số tiền phí khổng lồ, danh tiếng của JPMorgan Chase và Morgan Stanley cũng bị ảnh hưởng khi một số nhà phân tích đổ lỗi cho họ trong vụ IPO bất thành này. Morgan Stanley xếp số một về dịch vụ chào bán cổ phần tại khu vực châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2017, theo dữ liệu thu thập được của Bloomberg. Còn JPMorgan xếp vị trí thứ 8 tại khu vực này.
"AB InBev cùng nhóm ngân hàng cố vấn, dẫn đầu là JPMorgan và Morgan Stanley, đã thất bại trong việc định giá một cách hợp lý, thu hút các nhà đầu tư chủ chốt và kích thích nhu cầu", Nikolaas Faes, nhà phân tích tại Bryan Garnier & Co. viết trong một báo cáo gửi khách hàng, trong đó ông gọi IPO này là "một thất bại lớn".
Budweiser dự kiến huy động khoảng 8,3 - 9,8 tỷ USD trong đợt IPO tại Hồng Kông, theo đó định giá công ty này tới 64 tỷ USD. Đây có thể đã là IPO lớn nhất từ đầu năm 2019, vượt qua IPO huy động được 8,1 tỷ USD của Uber Technologies Inc. hồi tháng 5.
Budweiser APAC sở hữu hơn 50 thương hiệu bia khác nhau, từ Stella Artois tới Corona. Giới thạo tin cho biết trước khi bị hủy, kế hoạch IPO của công ty này đã nhận được quan tâm từ nhiều quỹ đầu cơ, nhà quản lý tài sản tư nhân, cũng như nhiều nhà đầu cơ giá lên từ Mỹ. Tuy nhiên, theo nguồn tin, mức cầu từ các nhà đầu tư dài hạn là không đủ, khiến công ty phải đi đến quyết định hủy kế hoạch.
Hãng này đang nỗ lực giảm bớt khối nợ hơn 100 tỷ USD, trong đó một phần đến từ thương vụ mua lại đối thủ SABMiller vào cuối năm 2016. Châu Á-Thái Bình Dương đang là thị trường quan trọng hàng đầu của AB InBev, nơi doanh thu của công ty tăng mạnh do người tiêu dùng với thu nhập tăng ngày càng chuộng các thương hiệu bia cao cấp.