
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Phương Linh
29/08/2025, 07:36
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 253/NQ-CP, công bố 5 nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật 69/2014/QH13) tiếp tục có hiệu lực từ ngày 1/8/2025 cho đến khi có văn bản thay thế…
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 253/NQ-CP về việc công bố các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69/2014/QH13) tiếp tục có hiệu lực. Điều này nhằm bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, đồng thời tránh khoảng trống khi các luật mới về quản lý vốn nhà nước vừa được Quốc hội thông qua nhưng chưa ban hành nghị định hướng dẫn chi tiết.
Theo Nghị quyết, các văn bản quy phạm pháp luật đã được Chính phủ ban hành trong giai đoạn 2015–2024 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giám sát đầu tư và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu sẽ tiếp tục có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2025 cho đến khi có văn bản thay thế hoặc bãi bỏ. Trong đó, gồm năm nghị định then chốt:
Thứ nhất, Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Nghị định này được coi là công cụ quan trọng để nâng cao minh bạch tài chính trong khu vực doanh nghiệp công.
Năm nghị định sẽ tiếp tục có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2025 cho đến khi có văn bản thay thế hoặc bãi bỏ gồm: (i) Nghị định số 87/2015/NĐ-CP; (ii) Nghị định số 126/2017/NĐ-CP; (iii) Nghị định số 23/2022/NĐ-CP; (iv) Nghị định số 91/2015/NĐ-CP và (v) Nghị định số 10/2019/NĐ-CP
Nghị quyết số 253/NQ-CP
Thứ hai, Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30/11/2020 của Chính phủ).
Đây là văn bản pháp lý trực tiếp điều chỉnh quá trình cổ phần hóa, một nội dung trọng tâm trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.
Thứ ba, Nghị định số 23/2022/NĐ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ tiếp tục giữ vai trò khung pháp lý cho việc thành lập, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu và chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Đây là nghị định quan trọng trong tiến trình sắp xếp lại hệ thống doanh nghiệp công, hướng đến tinh gọn, hiệu quả.
Thứ tư, Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 32/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018; số 121/2020/NĐ-CP ngày 09/10/2020; số 140/2020/NĐ-CP ngày 30/11/2020 và số 167/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ) vẫn tiếp tục được áp dụng.
Theo đó, văn bản này quy định cụ thể về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp. Việc kéo dài hiệu lực của nghị định cùng các lần sửa đổi cho thấy tầm quan trọng của vấn đề quản lý vốn cũng như tài sản công.
Thứ năm, Nghị định số 10/2019/NĐ-CP ngày 30/01/2019 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 97/2024/NĐ-CP ngày 25/7/2024 của Chính phủ) về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước cũng nằm trong danh mục. Nghị định này là cơ sở để phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm, cũng như cơ chế giám sát, bảo đảm vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quản lý hiệu quả.
Nghị quyết 253/NQ-CP cũng nêu rõ, việc áp dụng Luật số 68/2025/QH15 (Luật mới về quản lý, sử dụng vốn nhà nước) và các văn bản liên quan sẽ thực hiện theo khoản 3 Điều 58 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.
Nếu trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề, sẽ ưu tiên áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Hải quan đã phát hiện 13.328 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, trị giá vi phạm 17.695 tỷ đồng. Nổi lên trong đó là buôn lậu vàng, ngoại tệ trái phép qua biên giới...
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần siết chặt các tiêu chí ưu đãi thuế đối với xe xanh tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc xác định chính các tiêu chí kỹ thuật và tỷ lệ năng lượng sử dụng của xe hybrid là yếu tố để bảo đảm chính sách thuế minh bạch và phù hợp thực tế thị trường...
Sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức được Tổ chức FTSE Russell nâng hạng lên “thị trường mới nổi thứ cấp” vào ngày 8/10/2025. Điều này không chỉ khẳng định nỗ lực cải cách và hội nhập mạnh mẽ của Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội lớn thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: