10:04 04/04/2007

Khai mạc Hội chợ Vietnam Expo 2007

Quỳnh Ngọc

Ngày 4/4, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2007) đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội)

Hội chợ Vietnam Expo 2007 là hội chợ đầu tiên sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO - Ảnh: Q.Ngọc.
Hội chợ Vietnam Expo 2007 là hội chợ đầu tiên sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO - Ảnh: Q.Ngọc.
Ngày 4/4, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2007) đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO, nền kinh tế nước ta đang chuyển mình đón nhận vận hội mới với các cơ hội giao thương, đầu tư rộng mở, đồng thời đối mặt với những thách thức cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài thì các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư càng có ý nghĩa quan trọng góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng những cơ hội mới và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Với chủ đề “Việt Nam - tăng cường hội nhập để phát triển”, hội chợ năm nay thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với quy mô hơn 700 gian hàng của hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam và 18 quốc gia, lãnh thổ.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự nhận định, Vietnam Expo 2007 sẽ là một trong những hoạt động xúc tiến quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu, xúc tiến thương mại. Các hiệp hội, đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ có cơ hội và điều kiện đẩy mạnh giao dịch thương mại cũng như quảng bá tuyên truyền hiệu quả.

Theo ban tổ chức, so với các kỳ hội chợ trước đây, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hội chợ lần này tăng đáng kể về cả số lượng lẫn quy mô gian hàng. Toàn bộ diện tích khu triển lãm đã kín chỗ với khoảng trên 700 gian hàng đạt tiêu chuẩn.

Trong đó, có 9 khu trưng bày lớn đại diện cho các quốc gia tham dự hội chợ. Riêng Trung Quốc đã có tới 4 gian hàng trưng bày lớn đại diện cho 4 tỉnh, thành phố của Trung Quốc là: Bắc Kinh, Thiên Tân, Vân Nam và Quảng Tây. Ngoài ra, còn có các gian hàng của Belarus, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Malaysia.

Ban tổ chức tin tưởng, hội chợ sẽ là môi trường kinh doanh lý tưởng và là cơ hội lớn để các thương nhân tiếp cận hàng hóa, dịch vụ từ các nhà sản xuất uy tín của Việt Nam cũng như của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

* Các hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2007:

- Diễn đàn Đầu tư thương mại Vân Nam (Trung Quốc) và Việt Nam (14h ngày 4/4)

- Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam (8h ngày 5/4)

- Lễ ký kết hợp đồng tại triển lãm và Lễ trao huy chương vàng Vietnam Expo 2007 (14h ngày)

- Hội thảo đầu tư thương mại Thiên Tân (Trung Quốc) và Việt Nam, giao thương doanh nghiệp hai nước (8h ngày 6/4)