
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Quỳnh Ngọc
04/04/2007, 10:04
Ngày 4/4, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2007) đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội)
Ngày 4/4, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2007) đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO, nền kinh tế nước ta đang chuyển mình đón nhận vận hội mới với các cơ hội giao thương, đầu tư rộng mở, đồng thời đối mặt với những thách thức cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài thì các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư càng có ý nghĩa quan trọng góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng những cơ hội mới và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Với chủ đề “Việt Nam - tăng cường hội nhập để phát triển”, hội chợ năm nay thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với quy mô hơn 700 gian hàng của hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam và 18 quốc gia, lãnh thổ.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự nhận định, Vietnam Expo 2007 sẽ là một trong những hoạt động xúc tiến quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu, xúc tiến thương mại. Các hiệp hội, đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ có cơ hội và điều kiện đẩy mạnh giao dịch thương mại cũng như quảng bá tuyên truyền hiệu quả.
Theo ban tổ chức, so với các kỳ hội chợ trước đây, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hội chợ lần này tăng đáng kể về cả số lượng lẫn quy mô gian hàng. Toàn bộ diện tích khu triển lãm đã kín chỗ với khoảng trên 700 gian hàng đạt tiêu chuẩn.
Trong đó, có 9 khu trưng bày lớn đại diện cho các quốc gia tham dự hội chợ. Riêng Trung Quốc đã có tới 4 gian hàng trưng bày lớn đại diện cho 4 tỉnh, thành phố của Trung Quốc là: Bắc Kinh, Thiên Tân, Vân Nam và Quảng Tây. Ngoài ra, còn có các gian hàng của Belarus, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Malaysia.
Ban tổ chức tin tưởng, hội chợ sẽ là môi trường kinh doanh lý tưởng và là cơ hội lớn để các thương nhân tiếp cận hàng hóa, dịch vụ từ các nhà sản xuất uy tín của Việt Nam cũng như của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
*
Các hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2007:
- Diễn đàn Đầu tư thương mại Vân Nam (Trung Quốc) và Việt Nam (14h ngày 4/4)
- Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam (8h ngày 5/4)
- Lễ ký kết hợp đồng tại triển lãm và Lễ trao huy chương vàng Vietnam Expo 2007 (14h ngày)
- Hội thảo đầu tư thương mại Thiên Tân (Trung Quốc) và Việt Nam, giao thương doanh nghiệp hai nước (8h ngày 6/4)
Các sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của khách quốc tế đến Việt Nam đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong 9 tháng năm nay...
Dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập, giá thực phẩm và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2025 tăng 0,42% so với tháng trước...
Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, khẳng định vai trò trụ cột của ngành trong nền kinh tế và tiến trình hội nhập toàn cầu…
Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bánh Trung thu, nhiều thương hiệu và gian hàng đã chủ động tung nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cùng quà tặng kèm, với hy vọng thu hút thêm được nhiều khách hàng…
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhận thức rõ tầm quan trọng, nhưng trên thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: