
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Thanh Thủy
24/09/2025, 17:05
Việc điều chỉnh, thống nhất lý trình và đồng bộ biển báo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm tạo thuận lợi cho quản lý, lưu thông phương tiện và nâng cao hiệu quả khai thác...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Thăng Long, cùng các đơn vị quản lý đường Hồ Chí Minh về việc điều chỉnh lý trình liên tục toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, hướng dẫn các chủ đầu tư và nhà đầu tư tổ chức thực hiện việc cắm các biển báo lý trình cho các dự án thành phần đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng. Các chủ đầu tư cần chủ động phối hợp với Cục Đường bộ để xác định lý trình và tổ chức thực hiện tại dự án.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến cuối tháng 7/2025, cả nước đã đưa vào khai thác tổng cộng 2.268 km đường cao tốc, trong đó Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý 941 km, các địa phương quản lý 419 km, 399 km là các dự án BOT và 509 km thuộc VEC. Ngày 19/8 vừa qua, Bộ Xây dựng đã hoàn thành thông xe kỹ thuật cho 7 dự án với tổng chiều dài 221 km, nâng tổng số km cao tốc cả nước lên khoảng 2.489 km.
Đối với các dự án đang triển khai đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư phối hợp với các Khu Quản lý đường bộ và Trung tâm kỹ thuật đường bộ trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam để rà soát hồ sơ thiết kế, đảm bảo thống nhất lý trình giữa các dự án đang triển khai và các dự án đã được bàn giao đưa vào khai thác. Việc điều chỉnh này sẽ giúp cắm biển báo và hoàn thiện đồng bộ lý trình khi các dự án được đưa vào sử dụng.
Đối với các dự án đã đưa vào khai thác, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương tổ chức điều chỉnh lý trình theo đúng quy hoạch thống nhất. Đồng thời, phối hợp với các nhà thầu và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để điều chỉnh lý trình và tổ chức cắm biển báo trên các dự án BOT và các dự án do VEC quản lý.
Về tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cục Đường bộ cho biết hiện nay lý trình trên tuyến này chưa thống nhất giữa các dự án thành phần, gây khó khăn cho cả chủ phương tiện và công tác quản lý, khai thác. Vì vậy, việc điều chỉnh và thống nhất lý trình liên tục toàn tuyến là cần thiết.
Cụ thể, tuyến cao tốc Bắc - Nam có chiều dài gần 2.100 km, kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau (Cà Mau). Điểm đầu (Km0) nằm tại cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và điểm cuối (Km2087) tại Cà Mau, thuộc dự án Cần Thơ - Cà Mau. Tuyến cao tốc này có 12 đoạn lý trình đặc biệt với các cột Km có chiều dài khác biệt so với các cột Km thông thường.
“Việc thống nhất lý trình trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và lưu thông của các phương tiện, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và bảo trì tuyến đường cao tốc quan trọng này”, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: