Sau đợt lao đao vì Covid-19 và đà leo thang giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải tiếp tục “điêu đứng” vì phải đối mặt với những khó khăn mới do tình trạng khan hiếm nhiên liệu…
Ô tô xếp hàng dài chờ mua xăng.
Tình trạng xăng dầu khan hiếm những ngày qua đang khiến các công ty vận tải “điêu đứng”. “Giờ chúng tôi chỉ biết hy vọng các đầu mối xăng dầu cung cấp đủ hàng để doanh nghiệp có thể vận hành như trước kia”, ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta bày tỏ.
“VÒNG” QUA ĐỊA PHƯƠNG KHÁC “SĂN LÙNG” DẦU
Ông Nghĩa cho biết với hơn 200 đầu xe đang hoạt động trên các tuyến vận tải đường dài, hàng tháng, Delta phải trả hơn 4 tỷ đồng tiền dầu để có đủ nhiên liệu vận hành.
“Dù là đối tác lớn của nhiều doanh nghiệp xăng dầu, nhưng vài ngày gần đây, họ cũng không có hàng để cung cấp cho chúng tôi. Do vậy, các lái xe buộc phải “vòng” qua địa phương khác để “săn lùng” dầu”, ông Nghĩa nói.
Dù trước mắt, nguồn cung xăng dầu của doanh nghiệp “tạm ổn” nhưng theo ông Nghĩa, khó khăn mới lại nảy sinh. Đó là chi phí bị đội lên do phải đi vòng để mua dầu và các thủ tục hóa đơn, chứng từ mới gây lằng nhằng cho cánh lái xe.
Tương tự, theo chia sẻ của một doanh nghiệp vận tải chuyên tuyến Hải Phòng – Hà Nội – Thanh Hóa – Nghệ An, với nguồn cung hạn chế như hiện nay, các xe chỉ mua được 100 lít/lần. Mức này chỉ đủ nhiên liệu cho tuyến gần trong khi để đi tuyến xa, các lái xe phải dừng mua dầu nhiều lần và gây nên cảnh tắc nghẽn ở một số cây xăng.
“Việc phải dừng lại nhiều lần và chờ đợi tới lượt mua không chỉ làm tăng thời gian vận chuyển hàng hóa mà còn ảnh hưởng tới tâm lý lái xe”, doanh nghiệp cho biết.
Hơn nữa, theo doanh nghiệp này, trước kia thời gian thanh toán công nợ thường diễn ra từ 30-40 ngày sau ngày mua hàng thì nay doanh nghiệp phải trả ngay cho các đối tác xăng dầu. Cùng với đó, chi phí mua 01 téc dầu cũng tăng lên đáng kể, khoảng vài nghìn đồng/lít.
Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta.
“Nói chi phí mua téc dầu tăng thêm là do cộng thêm chi phí vận chuyển nhưng thực chất là do khan hiếm nguồn cung nên doanh nghiệp xăng dầu tăng giá”, đại diện doanh nghiệp vận tải chia sẻ.
Dù không quá thiếu hụt nguồn cung như một số doanh nghiệp vải tải khác do có cây xăng nội bộ và có mối quan hệ hợp tác với đầu mối xăng dầu lớn song ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty TNHH Logistics XNK cũng lo lắng về tình hình khan hiếm xăng dầu hiện nay.
“Nếu sắp tới tình hình không được cải thiện, các doanh nghiệp sẽ rất khó hoạt động. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động của bản thân doanh nghiệp vận tải mà còn có nguy cơ đứt gãy chuỗi vận tải hàng hóa, làm đình trệ sản xuất”, ông Phương nhấn mạnh.
CẦN GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NHANH CHÓNG
Do vậy, ông Phương đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có chính sách phù hợp, đảm bảo nguồn cung, tránh nguy cơ rối loạn thị trường vận tải vô cùng nghiêm trọng.
“Cầu thị trường xăng dầu đang rất lớn nhưng tại sao các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại không có lượng để cung cấp ra thị trường? Đây là câu hỏi mà cơ quan quản lý cần phải giải quyết để sớm bình ổn thị trường”, ông Phương khuyến nghị.
Cùng quan điểm, đại diện Delta cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng đưa ra giải pháp để doanh nghiệp vận tải an tâm hoạt động. Đặc biệt, sau giai đoạn “điêu đứng” vì đà leo thang của giá xăng dầu đợt trước, sức chống chịu của doanh nghiệp sẽ tiếp tục bị “bào mòn” bởi những khó khăn do khan hiếm nguồn cung hiện nay.
“Sau hơn 2 năm chống chịu với Covid-19, đà leo thang giá xăng dầu, doanh nghiệp giờ đây phải chịu thêm áp lực từ khan hiếm nguồn cung và lãi suất gia tăng. Nếu không có giải pháp kịp thời, các doanh nghiệp vận tải sẽ không thể chống đỡ tiếp”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Ngày 7/11, Bộ Công thương đã gửi văn bản "cầu cứu" các bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Công An, Uỷ ban nhân dân các tỉnh; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp sức đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường nội địa.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giải quyết cụ thể đối với từng doanh nghiệp đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn bảo lãnh và thanh khoản.
Liên quan đến vấn đề chiết khấu, định mức lợi nhuận, chiều ngày 04/11/2022, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Ngay trong chiều 04/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành ngày 11/11 thì những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Bộ Công thương gửi văn bản "cầu cứu" các bộ góp sức, đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường
15:19, 07/11/2022
Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong điều hành giá và đảm bảo nguồn cung xăng dầu
17:30, 05/11/2022
Bộ trưởng Công Thương giải trình về khan hiếm xăng dầu
Sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% đường bay quốc tế từ năm 2026
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Hải Phòng: ba dự án y tế phía Tây được điều chỉnh tăng vốn
Ba dự án nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại 5 cơ sở y tế phía Tây Hải Phòng được đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư sau hợp nhất…
Tăng cường hợp tác công nghiệp công nghệ cao Việt – Đức
Công nghiệp hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, công nghiệp điện tử - bán dẫn và công nghiệp hỗ trợ giá trị cao là các chuỗi cung ứng có nhiều triển vọng hợp tác giữa hai bên…
Aeon Việt Nam khánh thành cửa hàng mới tại Hưng Yên
Aeon Việt Nam vừa khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị AEON Văn Giang tại Vincom Mega Mall Ocean City, Hưng Yên. Đây là điểm bán đầu tiên của Aeon tại tỉnh này và là cơ sở thứ 11 của tập đoàn tại Việt Nam...
Nhật Bản cam kết đồng hành cùng Việt Nam thông qua hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ
Trong bối cảnh mới, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ tiếp tục được duy trì mà còn hứa hẹn được khai thác tối đa, mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác tiềm năng như chuyển đổi xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững....
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.
Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: