
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Đỗ Mến
05/06/2025, 16:09
Dự thảo quy định, trước khi bán tài sản lần đầu đối với tài sản thuộc sở hữu chung hoặc bán tài sản của người khác gắn liền với quyền sử dụng đất của người phải thi hành án, chấp hành viên thông báo cho chủ sở hữu chung, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quyền ưu tiên mua tài sản thi hành án theo giá khởi điểm đã định...
Theo hồ sơ thẩm định Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Bộ Tư pháp dự kiến đề xuất quy định mới về thủ tục bán tài sản, nêu rõ quy trình, thời gian bán tài sản nhằm tôn trọng quyền ưu tiên của chủ sở hữu…
Điều 50 dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) quy định, việc bán đấu giá đối với động sản được thực hiện trong thời hạn là 30 ngày. Đối với bất động sản là 45 ngày kể từ ngày ký hợp đồng hoặc kể từ ngày thành lập Hội đồng đấu giá tài sản hoặc hết thời hạn ưu tiên mua theo quy định tại khoản 3 Điều này.
Ngoài ra, dự thảo quy định, trước khi bán tài sản lần đầu đối với tài sản thuộc sở hữu chung hoặc bán tài sản của người khác gắn liền với quyền sử dụng đất của người phải thi hành án, chấp hành viên thông báo cho chủ sở hữu chung, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quyền ưu tiên mua tài sản thi hành án theo giá khởi điểm đã định.
Dự thảo cũng quy định trước khi mở cuộc bán đấu giá 1 ngày làm việc, người phải thi hành án có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án, tổ chức bán đấu giá. Người phải thi hành án có trách nhiệm hoàn trả phí tổn thực tế, hợp lý cho người đăng ký mua tài sản. Mức phí tổn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.
Đây là quy định mới được xây dựng trên tinh thần các Điều 101, 102 Luật Thi hành án dân sự hiện hành; Luật Đấu giá tài sản, Bộ luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2013.
Theo Bộ Tư pháp, quy định này nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, linh hoạt xử lý tài sản đặc biệt, tôn trọng quyền mua với chủ sở hữu để tránh phát sinh tranh chấp và xung đột pháp lý sau này. Đồng thời hạn chế thiệt hại, bảo vệ quyền lợi các bên; ràng buộc trách nhiệm tổ chức đấu giá…
Mặt khác, thực tiễn hiện nay, liên quan đến đất đai thường phức tạp, đặc biệt khi có tài sản gắn liền với đất của bên thứ ba. Trong khi đó, luật hiện hành chưa có quy định rõ ràng, dẫn đến nhiều vướng mắc và khiếu nại. Vì vậy, dự thảo cũng quy định về “cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất”.
Theo đó, trường hợp tài sản gắn liền với đất hình thành sau khi có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật thì chấp hành viên yêu cầu người có tài sản đó tháo dỡ hoặc chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất phải chuyển giao cho người được thi hành án. Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày được thông báo mà họ không thực hiện thì chấp hành viên cưỡng chế giao quyền sử dụng đất, đồng thời giao các tài sản gắn liền với đất cho người được thi hành án.
Trường hợp người được thi hành án không nhận thì chấp hành viên cưỡng chế tháo dỡ hoặc chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất phải chuyển giao. Chi phí cưỡng chế do người có tài sản chịu.
Trường hợp tài sản gắn liền với đất có trước khi có bản án, quyết định sơ thẩm nhưng bản án, quyết định được thi hành không tuyên rõ việc xử lý đối với tài sản đó thì cơ quan thi hành án dân sự yêu cầu Tòa án đã ra bản án, quyết định giải thích rõ việc xử lý đối với tài sản hoặc đề nghị Tòa án có thẩm quyền xem xét lại nội dung bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.
Theo Bộ Tư pháp, quy định này nhằm chống tình trạng xây dựng trái phép sau khi bản án đã có hiệu lực nhằm trốn tránh nghĩa vụ chuyển giao đất. Mặt khác, thiết lập quy trình pháp lý an toàn và minh bạch cho cơ quan thi hành án trong trường hợp bản án thiếu sót, tránh việc tự suy diễn nội dung bản án (vốn vi phạm nguyên tắc “thi hành đúng nội dung bản án”).
Thực tế, người phải thi hành án thường tẩu tán, gửi tài sản cho người thứ ba để trốn tránh nghĩa vụ. Luật hiện hành chưa quy định rõ trách nhiệm cưỡng chế trong tình huống này, gây khó khăn cho cơ quan thi hành án.
Điểm sửa đổi mới là dự thảo quy định, trường hợp xác định người thứ ba đang giữ tài sản, giấy tờ phải giao, trả thì chấp hành viên yêu cầu người đó giao, trả vật, giấy tờ đang giữ, nếu người thứ ba không tự nguyện giao, trả thì chấp hành viên ra quyết định cưỡng chế với người đó.
Lần đầu tiên dự thảo phân định rõ trách nhiệm cưỡng chế đối với người thứ ba (ví dụ: bạn bè, người thân, tổ chức đang giữ tài sản liên quan đến thi hành án)..
Quy định này có thể giúp xác lập cơ chế rõ ràng cho cơ quan thi hành án khi xử lý tài sản không còn nằm trong tay người phải thi hành án, nhưng vẫn thuộc phạm vi cưỡng chế.
Tiến độ thi công tại 2 công trình dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai chưa đáp ứng yêu cầu, không hoàn thành đúng thời hạn đã cam kết thực hiện; nhân lực thi công chỉ đạt 30%-70% so với yêu cầu...
Chính sách miễn, giảm học phí cho sinh viên ngành y nhằm khuyến khích, thu hút và phát triển nguồn nhân lực y tế, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho hệ thống y tế quốc gia...
Theo báo cáo tình hình lao động, việc làm quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Cục Thống kê ( Bộ tài chính) công bố ngày 6/10, con số trên cho thấy mức thu nhập của người lao động cải thiện rõ rệt
Chiều 5/10, mưa lớn kèm lốc xoáy bất ngờ xuất hiện tại nhiều địa phương ở Nghệ An và Hà Tĩnh, làm sập, tốc mái nhiều ngôi nhà. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt hỗ trợ, giúp người dân khắc phục hậu quả...
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: